+Aa-
    Zalo

    Video: Tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay lạ trên biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các phi công chiến đấu cơ Trung Quốc đã cất cánh ngăn chặn một máy bay nước ngoài hoạt động tại vùng nhận diện phòng không (AIDZ) trên biển Hoa Đông.

    Các phi công chiến đấu cơ Trung Quốc đã cất cánh ngăn chặn một máy bay nước ngoài hoạt động tại vùng nhận diện phòng không (AIDZ) trên biển Hoa Đông.

    [presscloud]6776[/presscloud]

    Một đoạn video do đài truyền hình trung ương Trung Quốc công bố hôm 5/1 cho thấy phi công lái máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo với phi hành đoàn của máy bay nước ngoài bị phát hiện bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

    “Đây là không phận của Trung Quốc. Các vị đã đi vào ADIZ của Trung Quốc. Hãy thông báo nhận dạng quốc tịch và mục đích chuyến bay của quý vị”, phi công Trung Quốc nói bằng tiếng Anh.

    CCTV không tiết lộ thời gian hai máy bay chạm trán cũng như phản ứng của máy bay nước ngoài trước thông điệp từ phi công Trung Quốc.

    AIDZ bao gồm vùng không phận và lãnh hải trong đó danh tính, vị trí và sự kiểm soát đối với các máy bay lạ được thực hiện nhằm mục đích an ninh quốc gia. Tuy nhiên, khái niệm này chỉ là luật bất thành văn chứ không quy định ở bởi bất kì tổ chức quốc tế nào.

    Trung Quốc đã tự lập vùng ADIZ ở biển Hoa Đông vào năm 2013 nhằm nhấn mạnh tới cam kết chủ quyền đối với nhiều khu vực biển đang tranh chấp với Nhật Bản.

    Vùng AIDZ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông đã làm dấy lên sự phản đối từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Tokyo khẳng định những luật lệ được lập ra bởi quân đội Trung Quốc trên biển Hoa Đông đang vi phạm quyền tự do đi lại và không có tác dụng với Nhật Bản.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-tiem-kich-trung-quoc-chan-may-bay-la-tren-bien-a258156.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan