Pakistan công bố video ghi cảnh phi công Ấn Độ bị bắt


Thứ 6, 01/03/2019 | 07:34


Cùng sự kiện

Pakistan đã công bố đoạn băng ghi lại cảnh 1 phi công bị bắt giữ, sau khi nước này tuyên bố bắn hạ hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ.

Pakistan đã công bố đoạn băng ghi lại cảnh 1 phi công bị bắt giữ, sau khi nước này tuyên bố bắn hạ hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ phản đối mạnh mẽ việc Pakistan công bố hình ảnh sỹ quan bị bắt giữ và nhấn mạnh điều này đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Bộ cũng cho biết họ đã triệu tập ủy viên cấp cao của Pakistan, Syed Haider Shah, và đưa ra phản ứng gay gắt về sự xâm phạm trái phép không phận Ấn Độ.

Phi công bị bắt được xác định là Abhi Nandan, xuất hiện trong bộ trang phục dính máu khi được yêu cầu nêu tên và cấp bậc trong một video do lực lượng vũ trang Pakistan công bố trên mạng xã hội Twitter.

Ngoài ra một đoạn băng hình khác cũng được đăng tải trước đó cho thấy phi công của Ấn Độ đang bị đánh đập bởi đám đông dân thường gây không ít lo lắng và giận dữ trên mạng xã hội. Tuy vậy, trong một đoạn video do quân đội Pakistan công bố sau đó, viên phi công Ấn Độ bị bắt cho biết, chính các binh sĩ Pakistan đã cứu anh ta khỏi đám đông rồi mời anh ta uống trà và đối xử rất tử tế.

Ấn Độ hiện đang đợi chờ phía Pakistan phóng thích phi công quân này. Việc thả phi công Ấn Độ sẽ là hành động thiện chí có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng đang rất lớn ở vùng biên tranh chấp này.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố rằng viên phi công nói trên sẽ được thả vào hôm 1/3 như một “cử chỉ hòa bình”.

Ảnh trích xuất từ video ghi cảnh phi công Ấn Độ bị bắt. Video đăng tải trên mạng xã hội.

Các động thái trên diễn ra sau khi quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hôm 14/2.

Căng thẳng giữa 2 nước tiếp tục tăng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau như Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu.

Cả Ấn Độ và Pakistan ngày 27/2 đều tuyên bố đã bắn rơi máy bay chiến đấu của nước kia ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Thiếu tướng Asif Ghafoor – Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Pakistan – ngày 27/2 tuyên bố, 2 máy bay phản lực của Ấn Độ đã bị bắn hạ sau khi chúng tiến vào không phận Pakistan.

Các máy bay của Ấn Độ nằm trong nhóm máy bay được điều động để đáp trả các cuộc không kích của Pakistan nhằm vào 6 mục tiêu ở Kashmir.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pakistan-cong-bo-video-ghi-canh-phi-cong-an-do-bi-bat-a264799.html