Buộc học sinh nghỉ học 7 ngày vì vi phạm giao thông là khiên cưỡng


Thứ 4, 09/03/2016 | 10:43


(ĐSPL) – Sở GD & ĐT Hà Nội vừa có Văn bản quy định sẽ buộc học sinh, sinh viên nghỉ học 1 tuần nếu liên tục vi phạm an toàn giao thông đang gây nhiều tranh cãi.

(ĐSPL) – Chủ trương buộc học sinh, sinh viên nghỉ học 7 ngày vì vi phạm luật giao thông của Sở GD & ĐT Hà Nội đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Trao đổi với phóng viên báo Đời sống & Pháp luật, ông Đoàn Kim Thắng, Viện nghiên cứu Xã hội học thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết, không chỉ học sinh mà mọi người trong xã hội khi tham gia giao thông đều phải chấp hành các quy định của luật pháp để đảm bảo an toàn không chỉ cho bản thân mà còn là an toàn cho người khác.

Đứng trên góc độ của các em học sinh, do đây là độ tuổi phát triển, các em đang có những thay đổi về nhận thức nên các nhà giáo dục cần phải giáo dục, tuyên tuyền để các em thay đổi hành vi. Nếu áp dụng mức phạt  trên là chưa phải là phương án khả thi. Đồng thời, có thể khiến các em học sinh học sinh ức chế, ảnh hưởng tâm lí.

Quy định buộc học sinh nghỉ học 7 ngày là khiên cưỡng và không khả thi.

Theo ông Thắng, việc buộc các em học sinh nghỉ học trong vòng 1 tuần sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới bản thân các em, nhà trường và xã hội. Bởi việc buộc các em học sinh nghỉ học trong vòng 1 tuần là xâm phạm đến các quyền học tập của các em. Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình sẽ cũng sẽ chịu ảnh hưởng, bởi việc nghỉ học 1 tuần khiến các em học sinh không theo kịp các bạn trong lớp, tạo ra lỗ hổng kiến thức. Còn phía gia đình sẽ phải tốn thêm thời gian để quản lý con em mình trong thời gian các em nghỉ học.

Cũng có ý kiến về việc này PGS.TSTrịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho biết, văn bản nói trên thể hiện sự ý chí quyết tâm của ngành giáo dục với công tác an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bằng chứng cho sự ủng hộ này là các hình phạt dành cho học sinh trong nội dung văn bản.

Tuy nhiên, theo Phó giáo sư, để văn bản này khả thi trong thực tế hay không lại là chuyện khác. Đồng thời, các hình phạt này áp dụng trong nhà trường là hơi khiên cưỡng, có thể dẫn tới tính trạng đôi co giữa các bên. Ngoài ra, việc buộc học sinh nghỉ học trong vòng 1 tuần dẫn tới nhiều hậu quả không tốt cho các bên liên quan.

Xung quanh quy định nói trên, rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có ý kiến về vấn đề này. Bà Nguyễn Minh Anh ( Cầu Giấy) chia sẻ, việc học sinh vi phạm giao thông cần có biện pháp để răn đe là thiết yếu. Tuy nhiên, việc cho học sinh thôi học 1 tuần thì sẽ bị mất kiến thức, ảnh hưởng đến tâm lý. Hơn nữa, nếu phụ huynh cũng bận đi làm thì việc quản lý học sinh sẽ gặp nhiều trở ngại.

Ông Lê Huy Hoàng ( Đống Đa) cho biết, theo ông việc cho học sinh thôi học thiếu tính khả thi. Bởi với học sinh chăm học nếu bị dọa nghỉ học thì sợ, chứ đối với học sinh cá biệt có khi nghỉ học còn cảm thấy sung sướng. “ thường các học sinh cá biệt sẽ có xu hướng vi phạm giao thông nhiều hơn, chứ học sinh có ý thức thì rất ít".

Nhân Văn – Ngọc Bé

Video tin tức xem nhiều nhất:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoc-hoc-sinh-nghi-hoc-7-ngay-vi-vi-pham-giao-thong-la-khien-cuong-a122082.html