Phát hiện chất gây ung thư trong vật liệu xây dựng nhập từ Trung Quốc


Thứ 2, 18/07/2016 | 08:45


Một công trình xây dựng trị giá 1,2 tỷ AUD (gần 910 triệu USD) mới khánh thành ở thành phố Perth, bang Tây Australia, vừa bị phát hiện có chất gây ung thư amiăng.

Một công trình xây dựng trị giá 1,2 tỷ AUD (gần 910 triệu USD) mới khánh thành ở thành phố Perth, bang Tây Australia, vừa bị phát hiện có chất gây ung thư Ábestos (amiăng) trong nguyên vật liệu xây dựng do một công ty Trung Quốc cung cấp.

Ảnh minh họa.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tuần lễ qua người ta phát hiện Tập đoàn Yuanda của Trung Quốc cung cấp các sản phẩm có chứa amiăng tại Australia. Trước đó, những vật liệu có chứa amiăng đã được tìm thấy trong các miếng đệm lót trần nhà được dùng trong xây dựng một tòa nhà văn phòng tại Brisbane, bang Queensland.

Vụ việc được phát hiện hoàn toàn tình cờ khi một công nhân sử dụng máy cắt vô tình cắt vào một tấm lót trần nhà, và thấy thứ bột màu trắng nghi là amiăng rơi ra. Các kết quả kiểm tra đã xác định thứ bột màu trắng đó chính là amiăng. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, có hơn 20 công nhân thường xuyên làm việc ở đó.

Hiện nay, ít nhất 40 công nhân làm việc ở tòa nhà này đã phải đi kiểm tra y tế vì lo ngại nguy cơ nhiễm amiăng. Thậm chí, nhiều người còn lo ngại có thể bụi amiăng đã thoát ra không khí do khu vực này không được bao bọc và cách ly sau 24 giờ.

Hiệp hội Xây dựng, Lâm nghiệp, Khai mỏ và Năng lượng Australia (CFMEU) đã kêu gọi Công ty Yuanda tổ chức họp khẩn cấp để thảo luận về tất cả các dự án mà họ đã cung cấp nguyên vật liệu tại Australia. Amiăng vốn đã bị cấm sử dụng trong các công trình xây dựng ở Australia từ nhiều năm qua và vụ này đang dấy lên lo ngại khi hiện nay có nhiều công trình và dự án xây dựng sử dụng nguyên vật liệu từ công ty Yuanda. CFMEU khẳng định tất cả các công trình xây dựng hay dự án này đều phải được kiểm tra lại.

Amiăng đã bị cấm tại Australia và đa số các nước phát triển khác bởi vì nếu hít phải các sợi amiăng có thể bị ung thư, song amiăng vẫn đang được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trong sản xuất các nguyên vật liệu, đặc biệt trong ngành xây dựng.

Nguồn: TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]V0rG3y3lWT[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-chat-gay-ung-thu-trong-vat-lieu-xay-dung-nhap-tu-trung-quoc-a139986.html