Ô tô cỡ nhỏ giảm giá hàng loạt trước ngày 1/7


Thứ 4, 22/06/2016 | 05:14


(ĐSPL) - Thị trường ô tô đang "vào mùa" sôi động, nhất là với phân khúc xe cỡ nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 2.0L được các đại lí điều chỉnh giảm mạnh.

(ĐSPL) - Thị trường ô tô đang "vào mùa", nhất là với phân khúc xe cỡ nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 2.0L được các đại lí điều chỉnh giảm mạnh.

Giảm giá mạnh “đón” thuế

Thông tin trên báo Tiền phong, theo quy định, từ ngày 1/7, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô cỡ nhỏ chở người dưới 10 chỗ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm từ mức 45\% hiện hành xuống còn 40\% và tiếp tục giảm xuống còn 35\% từ đầu năm 2018.

Có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô cỡ nhỏ dung tích xi lanh dưới 1.5L đang chờ đợi để mua được xe với giá hợp lý hơn. Chị Đặng Hương Giang (trú tại Tam Trinh) cho biết, ngay từ dịp Tết Bính Thân, chị đã có nhu cầu mua Ford Fiesta Ecoboots 1.0L. Tuy vậy, khi biết thông tin giảm thuế, chị đã chờ nửa năm mới đến đại lý hỏi xe.

Nhưng khi đến đây, nhân viên tư vấn khẳng định: Giá đã được giảm “kịch sàn” nên sau ngày 1/7, giá xe Fiesta sẽ không có thay đổi nào. Nhân viên tư vấn thông tin thêm: So với giá niêm yết của Fiesta là 612 triệu đồng, đại lý giảm giá chỉ còn 560 triệu (giảm 52 triệu so với giá niêm yết). Dòng Ford Focus cũng được đại lý bán thấp hơn giá niêm yết khoảng 20 triệu đồng.

Tương tự tại các đại lý Suzuki, Mazda, Chevrolet… đều khẳng định sẽ không có biến động nhiều về giá sau khi giảm thuế TTĐB. Một đại lý Chervolet tại khu vực Nam Từ Liêm cho biết, số lượng xe bán ra trong thời gian qua không bị ảnh hưởng bởi thuế TTĐB.

Lý do là mỗi tháng hãng General Motors Việt Nam đều có chương trình giảm giá mạnh đến các đại lý. Như thời điểm hiện tại (tháng 6/2016), giá xe niêm yết dòng Chevrolet Spark là 333 triệu đồng nhưng các đại lý bán cho khách hàng với giá chỉ 316 triệu đồng (giảm 17 triệu đồng).

Tại Toyota Giải Phóng, lượng khách đến làm thủ tục và nhận xe khá đông. Chị Nguyễn Thuý Quỳnh, khách hàng sắp lấy xe Toyota Yaris cho biết, sau khi tham khảo nhiều nơi, chị quyết định lấy xe ngay. Bởi hiện tại đại lý đang có nhiều khuyến mại để kích cầu, trong khi thời điểm sau khi giảm thuế thì chưa biết thế nào.

Có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô cỡ nhỏ dung tích xi lanh dưới 1.5L đang chờ đợi để mua được xe với giá hợp lý hơn. (Ảnh minh họa).

Thông tin trên VOV, dự báo về thị trường ô tô dung tích nhỏ sau ngày 1/7, chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng VN là thị trường tiêu thụ, nhu cầu sắm ô tô ngày càng lớn. VN chưa có thị trường ô tô giá rẻ, nhưng giá có thấp hơn hiện tại đã “dễ tạo ra làn sóng rồi”. Đặc biệt, tâm lý mua xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn thích hơn hàng lắp ráp trong nước, nên cho dù ô tô giá rẻ “made in Thailand” hay Malaysia vẫn được thị trường đón nhận.

“Dù đường sá VN đầu tư mở rộng không kịp cho nhu cầu đi lại của người dân, thị trường ô tô vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Như vậy, các dòng xe dáng nhỏ rất phù hợp với đường sá VN sẽ là lựa chọn tốt nhất. Hiện tại, xe giá rẻ, dung tích nhỏ VN tiêu thụ mạnh hàng nhập từ Thái Lan. Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm chưa thấy có lợi cho doanh nghiệp lắp ráp trong nước, nhưng thấy lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt trong khối ASEAN nhiều hơn. Đó là điều đáng tiếc cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước”, chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận định.

Xe nhập khẩu từ Thái có lợi nhất?

Theo các chuyên gia, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang có lợi cho các nhà làm xe hơi dung tích nhỏ, đặc biệt đến từ Thái Lan. Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy hết tháng 4/2016, nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan đã trên 10.000 chiếc, dẫn đầu thị trường nhập khẩu xe nguyên chiếc vào thị trường VN, vượt cả Trung Quốc. “Những lợi thế về kho vận, dòng sản phẩm, ưu đãi từ thuế... giúp nhiều loại ô tô được sản xuất và lắp ráp tại Thái Lan đổ ngày càng nhiều vào thị trường VN. Thái Lan làm chính sách đón đầu thị trường rất tốt. Theo tôi, họ không bất ngờ với thành quả họ gặt hái tại thị trường ô tô VN hiện nay. Họ đã có chiến lược nghiên cứu các thị trường trong khu vực từ 10 - 20 năm trước và thậm chí xa hơn nữa. Hiện tại, xe có dung tích nhỏ đang là thế mạnh của nền công nghiệp ô tô của xứ này”, chuyên gia tư vấn Đỗ Hòa nhận định.

Rõ ràng dòng xe nhập từ Thái Lan đang có lợi thế trong cuộc cạnh tranh mới sau ngày 1/7. Lợi thế này sẽ được củng cố hơn đến đầu năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều loại xe giảm mạnh về 30 - 35\%. Điều đáng nói là Thái Lan hiện không có thương hiệu ô tô lớn, song nền công nghiệp phụ trợ lại phát triển rực rỡ. Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng tuy VN không phát triển mạnh nền công nghiệp ô tô như mong đợi, song nên học Thái Lan để phát triển theo hướng “nương theo” các ông lớn của thế giới, vẫn tồn tại và phát triển tốt.

“Thực tế thuế nhập khẩu chỉ là một trong số nhiều yếu tố cấu thành giá bán xe tại VN. Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm tạo nên cạnh tranh giữa các nhà sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Chính phủ nên thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh nội địa hóa phụ tùng các dòng xe ngoại được lắp ráp trong nước thì tốt hơn. Song song đó, phụ tùng xe nhập khẩu vẫn đánh thuế cao. Có như vậy, doanh nghiệp trong nước sẽ tăng nội lực để tham gia vào chuỗi cung ứng, sẽ phát triển bền lâu hơn”, ông Đỗ Hòa phân tích.

Chuyên gia năng lượng - tiến sĩ Nguyễn Minh Đồng (Việt kiều Đức) tỏ ra băn khoăn: “Nguyên tắc của các nước phát triển có nền công nghiệp ô tô phát triển là chú trọng đến yếu tố khí thải CO2 thải ra môi trường thế nào, ngày càng chú trọng các dòng xe gắn với tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm nhiên liệu. Nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hãy giảm cho các dòng xe gắn mác “xanh” chứ không phải dung tích nhỏ hay lớn. Theo tôi, đóng thuế theo dung tích xe không phải là cách làm khôn ngoan. Nếu chúng ta lưu ý điều này, công nghiệp ô tô dung tích nhỏ của VN, dù có phụ thuộc vào thị trường nào, vẫn có đất để phát triển và bền vững hơn”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-to-co-nho-giam-gia-hang-loat-truoc-ngay-17-a136308.html