Mẹo chọn mua dưa hấu ngon, tránh dưa tiêm hóa chất


Thứ 6, 24/06/2016 | 14:27


(ĐSPL) - Dưới đây là mẹo nhận diện dưa hấu tiêm hóa chất bằng mắt thường sẽ giúp người tiêu dùng mua được những quả dưa ngon.

(ĐSPL) - Dưới đây là mẹo nhận diện dưa hấu tiêm hóa chất bằng mắt thường sẽ giúp người tiêu dùng mua được những quả dưa ngon.

Mẹo nhận biết dưa hấu bị tiêm hóa chất, chọn dưa ngon

Dưa hấu tiêm thuốc thường là những quả dưa còn xanh, bị tiêm các chất phụ gia, chất tạo màu để có vị ngọt và màu sắc như dưa chín. Các chuyên gia y khoa đã khẳng định, hầu hết những hóa chất dạng này đều không có bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào. Để giảm giá thành và đánh lừa người tiêu dùng, nhiều tiểu thương còn dùng những phụ gia độc hại vốn dùng để sản xuất than đá, thuốc nhuộm để bơm trong quá trình gia công thực phẩm.

Ngoài ra, khi ăn dưa hấu tiêm thuốc, vị dưa rất ngọt nhưng chỉ tập trung ở vùng ruột bên trong, càng về phía vỏ, dưa càng nhạt, thậm chí không có vị. Do bị tiêm thuốc từ khi còn xanh, hạt dưa hấu chín ép thường có màu trắng hoặc trong suốt. Ngược lại, dưa chín thật sẽ có hạt to, chắc và sậm màu.

Với dưa hấu thường, nếu bổ ra vẫn có thể ăn được trong khoảng 2 ngày. Ngược lại, với dưa bị tiêm thuốc vẫn có thể dễ dàng bị thối rữa chỉ trong vòng 12 tiếng cho dù được bảo quản trong tủ lạnh.

Hạt dưa hấu chín ép thường có màu trắng hoặc trong suốt.  Ảnh minh họa.

Dưa hấu ngon, an toàn có vỏ dưa trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng

Ngược lại, dưa tiêm hóa chất ép chín nhanh còn có lớp lông nhung bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt vì chưa chín.

Muốn thử độ chín của dưa, bạn chỉ cần vỗ vào quả, nếu nghe thấy tiếng bộp bộp là dưa đã chín già thực sự.

Nhìn cuống dưa

Dưa mới thu hoạch thường có cuống tươi mới, nếu cuống chuyển màu nâu đen, xoắn lại, giòn và dễ gãy là dưa thu hoạch lâu rồi. Không nên mua dưa cuống đã héo úa.

Nhìn hai đầu dưa

Nếu quả dưa chín ngon sẽ có hai đầu cân xứng, núm cuống tròn đều, hơi lõm xuống, vùng giữa đầy đặn, chắc tay.

Ngược lại, quả dưa có đầu quá nhỏ hoặc đuôi quá nhọn phần lớn đều không ngon, chưa chín đều.

Kiểm tra độ đàn hồi

Bạn có thể kiểm tra dưa ngon bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ, nếu thấy dưa có độ cứng vừa phải thì ngon. Ngược lại là dưa chín ép chưa già.

Dùng tay ước lượng, khi cầm thử trên tay, dưa chín thường cho chúng ta cảm giác nhẹ, dưa xanh mang lại cảm giác nặng, đầm tay.

Thả dưa vào nước

Để kiểm tra dưa chín thực sự hay chưa, bạn có thể thử cách đơn giản nhất là thả vào chậu nước. Nếu quả dưa hơi nổi lên nghĩa là đã chín tới, dưa chìm xuống đích thị là loại còn non.

Dưa chín thật sẽ có hạt to, chắc và sậm màu.

Mẹo chọn dưa vàng ngon

Dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B, carotene, sắt, canxi, kali, natri, magiê... Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ, tăng sức đề kháng rất tốt, thích hợp với những người thiếu máu, sức yếu do ốm dậy… Tuy nhiên do có độ ngọt tương đối cao nên những người có bệnh tiểu đường mỗi lần không nên ăn quá một miếng.

Xem cuống

Khi mua dưa vàng, bạn nên xem phần cuống. Quả dưa già, chín ngon thường cuống đã rụng một cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành một chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa. Dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt.

 Quả dưa già, chín ngon thường cuống đã rụng một cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành một chỗ lõm nông, hình tròn và trơn. (Ảnh minh họa).

Xem vỏ dưa

Quả dưa vàng ngon có phần vỏ dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, vỏ màu vàng chứ không xanh. Ấn nhẹ lên vỏ dưa, nếu thấy có đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín. Dưa vàng cũng là một trong các loại quả bị sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, có thể gây hại, tuy nhiên gần như bạn không thể nhận biết điều đó khi mua.

Dưa mua về rồi, bạn cho vào tủ lạnh một buổi, nếu thấy vỏ dưa mềm dần di, xuất hiện các vùng thâm, đen, thậm chí hơi thối hỏng thì đó là quả dưa có hóa chất bảo quản, vốn phát huy tác dụng ở nhiệt độ cao (như khi xếp lên thùng xe ô tô để vận chuyển). Vỏ dưa vàng dày nên các hóa chất bảo vệ thực vật ít ngấm vào thịt hơn các quả khác. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận khi cắt dưa bởi tay bạn có thể nhiễm hóa chất đấy từ vỏ và sau đó chạm vào phần thịt.

Mùi thơm 

Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. Tuy nhiên nếu mùi thơm quá ngọt, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín quá, không ngon. Cũng nên tránh những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Nên mua trái có hình Oval

Nên mua trái có hình Oval (hay tròn), không chỗ bắng hay móp. Tránh mua trái có vết thâm hay những đốm có màu không chuẩn, vì chỗ hư có thể lan vào phần ruột bên trong. Dưa càng thơm càng chin. Tuy nhiên bạn không nên mua dưa quá chin (dưa chin thường có mùi rất ngọt, sờ vào cảm thấy mềm và nhũn ở mọi chỗ và thường có màu vàng sáng) vì nó sẽ nhạt nhẽo và thiếu nước.

Bổ thử

Yêu cầu người bán bổ quả dưa ra thử, nếu ngọt mới mua, hoặc chỉ mua nửa quả… là một trong các cách để đảm bảo không mua phải quả dưa nhạt. Tuy nhiên bạn cũng cần đề phòng một mẹo của người bán hàng: tẩm chất ngọt hóa học lên dao rồi cắt một lát dưa cho bạn thử. Ngoài chuyện bị lừa, bạn còn có thể chịu tác hại của loại chất ngọt không rõ nguồn gốc đó.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-chon-mua-dua-hau-ngon-tranh-dua-tiem-hoa-chat-a136694.html