Dịch bạch hầu ở Bình Phước: Bộ Y tế yêu cầu tiêm vét vắc xin


Thứ 5, 14/07/2016 | 04:43


(ĐSPL) - Liên quan đến dịch bạch hầu đang hoành hành tại Bình Phước, ngày 13/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ra công điện khẩn, yêu cầu tiến hành tiêm vét vắc xin

(ĐSPL) - Liên quan đến dịch bạch hầu đang hoành hành tại Bình Phước, ngày 13/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ra công điện khẩn, yêu cầu tiến hành tiêm vét vắc xin trên toàn tỉnh.

Công điện khẩn yêu cầu khống chế ổ dịch

Tin từ báo PhapluatPlus, trước tình hình dịch bệnh lạ xuất hiện đã khiến 3 người tử vong, Cục Y tế dự phòng đã ra công điện khẩn nhằm khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm này.

Tin trong nước - Dịch bạch hầu ở Bình Phước: Bộ Y tế yêu cầu tiêm vét vắc xin

Tiêm chủng cho trẻ là biện pháp hữu hiệu phòng bệnh bạch cầu. (Ảnh minh họa)

Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện các trường hợp mắc mới và người lành mang trùng.

Công điện cũng yêu cầu Sở Y tế triển khai các biện pháp xử lý kịp thời ổ dịch; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa số trường hợp mắc, biến chứng và tử vong; điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị, lập báo cáo hàng ngày về từng trường hợp mắc bệnh, ổ dịch và kết quả triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng tránh tốt nhất

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Sở Y tế Bình Phước cần phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiêm vắcxin phòng dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch; nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vắcxin phòng bệnh; đảm bảo tất cả trẻ được tiêm đủ các mũi cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95\% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế, tránh việc trẻ bị mắc bệnh bạch hầu do tiêm vắcxin muộn.

Còn tại các địa phương, Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống để người dân tự giác và chủ động phòng chống bệnh; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vắcxin phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm.

Đối với khu vực ổ dịch, ngành y tế tổ chức tuyên truyền tới từng gia đình về các biện pháp vệ sinh cá nhân.

Về nguyên nhân xuất hiện dịch bệnh bạch hầu, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, do dịch bệnh này vẫn tồn tại ở nước láng giềng như Lào, đồng thời, khả năng miễn dịch cộng đồng chưa tốt tại vùng có bà con dân tộc sinh sống.

Cũng theo ông Phu, biện pháp phòng bệnh dịch bạch hầu tốt nhất hiện nay là tiêm phòng vắc xin. Vắc xin phòng bệnh bạch hầu được tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi, nằm trong mũi tiêm Qiunvaxem được tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Trước đó, như đã đưa tin, Sở Y tế Bình Phước xác nhận trên địa bàn 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú, huyện Đồng Phú (Bình Phước) có 3 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu, 26 người khác cũng có những triệu chứng tương tự.

Để hạn chế lây lan và ngăn chặn dịch bệnh, ngoài cách ly người bệnh, ngành y tế địa phương cũng khoanh vùng những người từng tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà, y bác sĩ, người ra vào 2 xã trong thời gian có dịch bệnh, để điều trị dự phòng.

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Phước khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người mang mầm bệnh, nếu bắt buộc tiếp xúc cần phải dùng khẩu trang, sau đó nên sử dụng thuốc dự phòng theo đúng phác đồ.

AN LÊ (tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]rv6xU5evck[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-bach-hau-o-binh-phuoc-bo-y-te-yeu-cau-tiem-vet-vac-xin-a139469.html