+Aa-
    Zalo

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh chỉ ra dấu hiệu Ukraine sắp phản công lớn

    (ĐS&PL) - Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định việc Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga trên biển Đen có thể là dấu hiệu cho một cuộc phản công lớn hơn trong khu vực.

    Ngày 6/8, Newsweek dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định, các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở biển Đen từ phía Ukraine đang đặt nền móng cho một cuộc phản công lớn hơn trong khu vực.

    Cụ thể, các lực lượng của Ukraine đang sử dụng thiết bị không người lái hải quân để "thiết lập các điều kiện cho những hoạt động phản công mang tính quyết định trong tương lai" ở khu vực biển Đen.

    Theo ISW đánh giá, Ukraine "hiện đang tấn công sâu hơn nhiều vào các khu vực phía sau chiến tuyến của Nga cùng các mục tiêu trên biển" bằng xuồng không người lái.

    vien nghien cuu chien tranh chi ra dau hieu cho thay ukraine sap phan cong lon
    Ukraine mở rộng tấn công các mục tiêu Nga ở biển Đen. Ảnh: CNN

    Bên cạnh việc tập trung lực lượng vào các cuộc tấn công trên bộ ở chiến tuyến phía Đông và phía Nam, Ukraine cũng đã sử dụng thiết bị không người lái hải quân để tấn công các mục tiêu ở bán đảo Crimea – nơi đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga từ năm 2014.

    “Có vẻ như các lực lượng Ukraine hiện đang mở rộng nỗ lực tấn công bao gồm cả các mục tiêu hải quân”, cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) nhận định.

    Trong tuần qua, Nga cho biết Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng xuồng không người lái hải quân ở biển Đen. Các lực lượng của Moscow đã bố trí các hệ thống phòng thủ được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn những cuộc tập kích bằng thiết bị không người lái của Ukraine xung quanh các cảng biến ở Crimea.

    Nguồn tin của Ukraine cũng xác nhận với Newsweek rằng, ngày 4/8 lực lượng của họ đã sử dụng xuồng không người lái để tấn công một tàu chiến của Nga ở Novorossiysk - một trong những căn cứ của Hải quân Nga ở Biển Đen.

    Thời điểm đó, Nga đã bác bỏ thông tin cho rằng tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị hư hại. Tuy nhiên, phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ukraine Andriy Yusov cho biết, con tàu không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu sau cuộc tấn công. Bộ Quốc phòng Anh thông tin thêm rằng con tàu "gần như chắc chắn bị hư hại nghiêm trọng".

    "Rất có thể, tất cả máy móc chính bên trong chiếc tàu đều bị hư hại nặng nề", ông Andriy Ryzhenko - cựu hạm trưởng Hải quân của Ukraine đồng thời là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và logistics Sonata đánh giá.

    Sau vụ tấn công trên, giới chức trách Nga cho biết họ đang tăng cường phòng thủ dọc theo bờ biển, bao gồm cả tại khu nghỉ dưỡng Sochi nổi tiếng ở Biển Đen.  Ngày 5/8, Cơ quan Vận tải Đường biển và Đường thủy Nội địa Liên bang Nga cáo buộc xuồng không người lái của Ukraine tiếp tục tấn công tàu chở dầu SIG của Nga gần cầu Crimea. Cơ quan trên sau đó thông báo rằng có 11 thủy thủ trên tàu SIG nhưng không ai trong số họ bị thương, mà chỉ xuất hiện một lỗ thủng trong phòng máy gần mặt nước ở mạn phải con tàu.

    Ukraine bị cáo buộc là tìm cách tấn công vào cầu Crimea - tuyến đường quan trọng nối lục địa Nga với bán đảo qua eo biển Kerch. Vào giữa tháng 7, Ukraine được cho là đã tập kích bằng xuồng tự sát vào cây cầu này. Các chuyên gia cho rằng Nga đã không chuẩn bị tốt để chống lại mối đe dọa do các xuồng không người lái Ukraine gây ra.

    Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 5/8, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho biết, qua mỗi đợt tấn công, máy bay không người lái (UAV) và xuồng tự sát Ukraine ngày càng có độ chính xác và phối hợp tác chiến hiệu quả hơn.

    Phương Uyên(Theo Newsweek và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-nghien-cuu-chien-tranh-chi-ra-dau-hieu-cho-thay-ukraine-sap-phan-cong-lon-a585704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan