+Aa-
    Zalo

    Viện trợ của Mỹ dành cho Kiev bị trì hoãn vì thiếu nguồn lực

    (ĐS&PL) - Viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine nguy cơ bị trì hoãn và Kiev có thể phải đợi đến giữa tháng 12 hoặc lâu hơn.

    Theo tờ Bloomberg, phải đến tháng sau chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đưa ra xem xét gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine. Việc gói ngân sách mới được ông Biden ký hôm 17/11 không bao gồm viện trợ cho Kiev một phần nào cho thấy điều này.

    Viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine nguy cơ bị trì hoãn đến giữa tháng 12 hoặc có thể lâu hơn. Điều này càng dấy lên những nghi ngờ về khả năng duy trì nguồn cung vũ khí mà chính quyền Biden cam kết với chính phủ Ukraine.

    Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Washington bắt đầu hạn chế dòng viện trợ quân sự cho Kiev vì thiếu nguồn lực.

    Trước sức ép từ các thành viên Đảng Cộng hòa, Quốc hội Mỹ có thể phải đến 2024 mới xem xét gói viện trợ mới cho Ukraine. Thậm chí người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby còn đưa ra cảnh báo rằng nguồn lực viện trợ cho Ukraine đã đạt tới giới hạn cuối cùng.

    “Xung đột ngày càng leo thang và khả năng tiếp tục hỗ trợ Ukraine của chúng tôi đang đạt tới ngưỡng giới hạn”, ông John Kirby nhấn mạnh.

    vien tro cua my danh cho kiev bi tri hoan vi thieu nguon luc dspl
    Mỹ có thể phải giảm viện trợ quân sự cho Ukraine. Ảnh: RT

    Báo cáo của Bloomberg được đưa ra sau khi nguy cơ đóng cửa của chính phủ Mỹ được ngăn chặn trong phút chót vào ngày 16/11 (theo giờ địa phương), khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật một dự luật chi tiêu tạm thời trước hạn chót vào 0h 17/11.

    Michael Maloof, cựu nhà phân tích chính sách an ninh cấp cao của Lầu Năm Góc, nói với Sputnik rằng, gói ngân sách bổ sung không bao gồm các yêu cầu viện trợ cho Ukraine và Israel. Điều này có nghĩa các quốc gia này sẽ không sớm nhận được thêm viện trợ từ Mỹ.

    Khi được hỏi làm cách nào Ukraine có thể kiếm được tiền để thay thế sự hỗ trợ của Mỹ, ông Maloof cho biết, Kiev nên học cách sử dụng tiết kiệm ngân sách hiện có.

    Trước đó, Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh thông báo Washington đã chi khoảng 95% nguồn tài chính hỗ trợ cho Ukraine, trong tổng số tiền lên tới hơn 60 tỷ USD. 

    Theo bà Singh, hiện chỉ còn khoảng 1 tỷ USD trong gói ngân sách viện trợ cho Ukraine là chưa được giải ngân. Số tiền còn lại sẽ được sử dụng để hỗ trợ thiết bị quân sự từ kho hiện có cho Ukraine và thay thế bằng các đơn đặt hàng mới.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-tro-cua-my-danh-cho-kiev-bi-tri-hoan-vi-thieu-nguon-luc-a600079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan