+Aa-
    Zalo

    Việt Nam đối diện nguy cơ xảy ra khô hạn cục bộ do ảnh hưởng của El Nino

    (ĐS&PL) - El Nino bắt đầu xuất hiện và tác động rõ rệt đến tình trạng thời tiết ở nước ta. El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích cả nước. Vì thế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng, đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong thời gian tới.

    Theo báo Tin tức, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, căn cứ trên bộ số liệu quan trắc nhiệt độ nước biển dọc theo vùng xích đạo ở phía đông và vùng trung tâm Thái Bình Dương, hiện tượng El Nino đã chính thức xuất hiện.

    Nguồn tin cho hay, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA) cũng xác nhận El Nino chính thức xuất hiện từ ngày 8/6, khi nhiệt độ nước biển đo được đã cao hơn so với trung bình khí hậu 0,5 độ, ngưỡng để xác lập trạng thái El Nino.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục phát triển từ tháng 6 cho tới hết năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 80-90%.

    viet nam doi dien nguy co xay ra kho han cuc bo do anh huong cua el nino
    Ảnh minh họa.

    Dự báo thời gian đỉnh điểm của El Nino có thể xảy ra từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024, hiện tượng này sẽ xảy ra với cường độ từ trung bình đến mạnh.

    Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của El Nino, nhiệt độ ở các vụng trong cả nước có xu hướng cao hơn bình thường, nắng nóng từng đợt dài hơn và gay gắt hơn. Một số khu vực xuất hiện nắng nóng kỷ lục. 

    Do đó, lượng mưa cũng bị thâm hụt đáng kể, vì thế nguy cơ xảy ra khô hạn trên diện rộng, trong các tháng mùa khô năm 2023, đề phòng tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Ví dụ dễ hình dung nhất, El Nino đã gây ra các đợt hạn mặn kỷ lục vào năm 2015/2016 và 2019 - 2020.

    Cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT cho biết đang phối hợp với các đơn vị của Bộ NN&PTNT theo dõi thông tin thượng nguồn sông Mê Kông, đồng thời tiếp tục cập nhật diễn biến nguồn nước và tình hình xâm nhập mặn để các địa phương nắm bắt, chủ động có phương án ứng phó sản xuất.

    Trong những năm El Nino số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường. Các đợt không khí lạnh của miền Bắc nước ta ngắn và thường không lạnh sâu. Về nhiệt độ chênh lệch các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

    Liên quan đến vấn đề này, báo An ninh thủ đô thông tin, theo Cục Thủy lợi, do ảnh hưởng El Nino bắt đầu xuất hiện, ở nước ta, hiện các hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết thể hiện khá rõ, song với các hồ thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, tình trạng này đỡ hơn.

    Trong đó có 17 hồ chứa đang ở mực nước chết gồm Lào Cai (13 hồ), Thái Nguyên (3 hồ), Vĩnh Phúc (1 hồ). Cùng đó, 73 hồ chứa xấp xỉ mực nước chết tập trung chủ yếu tại Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-doi-dien-nguy-co-xay-ra-kho-han-cuc-bo-do-anh-huong-cua-el-nino-a579184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan