+Aa-
    Zalo

    Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng du học sinh

    (ĐS&PL) - Việt Nam, Indonesia và Malaysia là ba thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á về số du học sinh ở nước ngoài, trong đó Việt Nam dẫn đầu. Hai điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam là Nhật Bản và Hàn Quốc .

    VTC News cho biết, tổ chức tư vấn giáo dục quốc tế Acumen dẫn thống kê của UNESCO cho thấy Việt Nam có hơn 132.000 du học sinh trong giai đoạn 2021 - 2022. Theo sau là Malaysia và Indonesia, mỗi nước có hơn 56.000 du học sinh, còn Thái Lan có 32.000 du học sinh.

    Hai điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam là Nhật Bản (hơn 44.100 người) và Hàn Quốc (gần 25.000). Trong khi đó, người Indonesia, Malaysia và Thái Lan, dịch chuyển nhiều nhất tới Anh và Australia. Với thị trường Mỹ, du học sinh Việt Nam cũng dẫn dầu Đông Nam Á, với hơn 23.100 người.

    Trong 5 quốc gia người Việt Nam du học nhiều nhất còn có Australia (hơn 14.100) và Canada (gần 9.000).

    viet nam dung dau ve so luong du hoc sinh tai dong nam a
    Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng du học sinh. Nguồn: UNESCO.

    Trung Quốc không có tên trong dữ liệu của UNESCO nhưng cũng được coi là một điểm đến hàng đầu với sinh viên Đông Nam Á. Chính phủ Trung Quốc không công bố dữ liệu tuyển sinh quốc tế kể từ năm 2020, nhưng vào năm 2019, nước này đã đón 28.600 sinh viên Thái Lan, 15.000 sinh viên Indonesia, 11.300 sinh viên Việt Nam và 9.500 sinh viên Malaysia.

    Báo cáo của Acumen cho rằng các nước phương Tây sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để thu hút sinh viên Đông Nam Á. Nhật Bản đang nỗ lực tăng tuyển sinh quốc tế lên 400.000, còn mục tiêu của Hàn Quốc là 300.000 vào năm 2027. Cả hai cường quốc ở Đông Á đều hứa hẹn nhiều cơ hội việc làm sau tốt nghiệp với sinh viên nước ngoài, theo VnExpress.

    Ngoài ra, các điểm đến ở châu Á giúp sinh viên tiết kiệm chi phí do gần về vị trí địa lý, lại có hàng loạt đại học lọt vào top thế giới. Theo bảng xếp hạng THE năm 2024, có 33 trường ở châu Á nằm trong top 200 đại học hàng đầu, tăng 5 trường so với năm ngoái. Trong khi đó, Mỹ có nhiều trường trong top hơn (56 trường), nhưng chi phí để theo học ở đây ngày càng đắt đỏ.

    Còn theo Nikkei Asia, tại Mỹ, Việt Nam nằm trong top 10 nguồn sinh viên quốc tế hàng đầu trong hơn một thập kỷ qua. Theo dữ liệu chính thức vào năm 2022, Việt Nam xếp hạng thứ 5 về số lượng sinh viên theo học tại quốc gia này.

    ICEF Monitor, trang thông tin về giáo dục quốc tế, khẳng định Việt Nam nằm trong 10 thị trường hàng đầu thế giới về du học. Du học sinh Việt Nam nằm trong top 5 về số sinh viên quốc tế ở Mỹ, đứng thứ 2 ở Nhật, thứ 6 ở Australia và dẫn đầu ở Đài Loan.

    viet nam dung dau ve so luong du hoc sinh tai dong nam a1jpg
    Tại Mỹ, Việt Nam nằm trong top 10 nguồn sinh viên quốc tế hàng đầu trong hơn một thập kỷ qua. Ảnh minh họa.

    Xu hướng du học của sinh viên Việt Nam phổ biến đến mức các trường đại học trải dài từ Phần Lan đến Hàn Quốc đều coi Việt Nam là quốc gia chiếm tỷ lệ lớn nhất về số lượng sinh viên. Thậm chí Quốc hội Mỹ còn đưa ra một chương trình học bổng, Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) vào năm 2003 để thu hút sinh viên.

    Có nhiều lý do khiến Việt Nam trở thành "điểm nóng" tuyển sinh với những tổ chức giáo dục toàn cầu.

    Hơn một phần tư (28%) dân số Việt Nam ở độ tuổi từ 16 đến 30. Tỷ lệ vào đại học cũng tăng từ 10% vào năm 2001 lên 29% sau 18 năm. Bên cạnh đó, giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của các hộ gia đình Việt. Theo HSBC, mức chi tiêu cho giáo dục của mỗi gia đình chiếm 47% tổng chi tiêu. Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, đồng nghĩa nhiều gia đình có điều kiện gửi con ra nước ngoài.

    Một lý do nữa là học phí tại các trường phổ thông quốc tế có thể lên đến 34.700 USD mỗi năm, tương đương với học phí ở nước ngoài. Do đó, du học từ bậc THPT tăng nhanh, theo một khảo sát của IDP hồi năm 2022.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-dung-dau-khu-vuc-dong-nam-a-ve-so-luong-du-hoc-sinh-a610874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan