+Aa-
    Zalo

    Việt Nam là "địa điểm quyền rũ" đối với cả Mỹ và Triều Tiên khi tổ chức thượng đỉnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia và giới truyền thông nói rằng Việt Nam là ứng viên tiềm năng nhất để đăng cai cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

    Các chuyên gia và giới truyền thông nói rằng Việt Nam dường như là ứng viên tiềm năng nhất để đăng cai cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tháng 6/2018 tại Singapore. Ảnh: Reuters.

    Trong thông điệp liên bang hôm 9/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc gặp lần hai giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra ở Việt Nam, trong hai ngày 27-28/2.

    Tờ The Straits Times trước đó dẫn lời các chuyên gia và giới truyền thông nói rằng Việt Nam dường như là ứng viên khả dĩ nhất để đăng cai cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

    Việt Nam là lựa chọn hợp lý để tổ chức cuộc gặp Mỹ-Triều

    "Việt Nam có thể mang lại một không gian trung lập cho cuộc họp thượng đỉnh", ông Eric Gomez, nhà nghiên cứu tại Viện Cato, Mỹ, đánh giá khi trao đổi với VnExpress.

    Ông Gomez phân tích Việt Nam có thể đóng vai trò điều phối viên trung gian vì đã cải thiện đáng kể quan hệ với Mỹ trong những năm gần đây, nhưng không phải là đồng minh của Mỹ. Bên cạnh đó, với những thành tựu kinh tế ấn tượng, Hà Nội thể hiện một mô hình thú vị với Bình Nhưỡng khi Kim Jong-un đang chuyển đổi ưu tiên sang phát triển kinh tế của đất nước.

    Giáo sư Heungkyu Kim, Đại học Michigan, Mỹ miêu tả Việt Nam là một "địa điểm quyến rũ" đối với cả Mỹ và Triều Tiên. Ông đánh giá Việt Nam sẽ một trong những hình mẫu phát triển hấp dẫn nhất mà Triều Tiên muốn học hỏi. Hà Nội đã thể hiện sự cởi mở với thế giới và có mối quan hệ ngoại giao thành công với Washington.

    Việt Nam có thể mang lại một không gian trung lập cho cuộc họp thượng đỉnh. Ảnh: Hanoimoi

    Bà Jung Pak, Viện nghiên cứu Brookings, Mỹ, cho hay bà có thể hiểu lý do Việt Nam được cả Mỹ và Triều Tiên quan tâm khi chọn địa điểm tổ chức thượng đỉnh lần hai. Bình Nhưỡng có mối quan hệ hữu nghị lâu dài với Hà Nội, hai đảng cầm quyền cũng thường xuyên trao đổi. Việt Nam là một ví dụ để Mỹ đưa ra rằng hai nước từng là cựu thù trong chiến tranh có thể bình thường hoá quan hệ và phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, văn hoá đến chính trị.

    Tiến sĩ Stephen Nagy, Đại học Thiên chúa giáo quốc tế, Nhật Bản, cũng nhận định Việt Nam có đủ năng lực để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên.

    Theo David Maxwell, thành viên Tổ chức Quốc phòng dân chủ, Mỹ, Việt Nam được chọn làm địa điểm cho thượng đỉnh Trump - Kim lần hai vì có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên..

    "Nếu được chọn, tôi tin Việt Nam sẽ đảm nhận tốt vai trò của mình, tổ chức thành công thượng đỉnh Mỹ - Triều", Lincoln Bloomfield.Jr, chuyên gia của Trung tâm Stimson, Mỹ, cho hay.

    Việt Nam lợi gì khi tổ chức thượng đỉnh?

    “Việc đứng ra tổ chức một sự kiện mang tầm quan trọng rất lớn với an ninh và ổn định ở khu vực như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai sẽ là một bằng chứng không thể tốt hơn cho tư thế chủ động của Việt Nam (VN) trong các vấn đề quốc tế”, TS Nguyễn Việt Phương, nghiên cứu viên tại Trung tâm Belfer, ĐH Harvard (Mỹ), nhận định.

    TS Nguyễn Việt Phương cũng cho biết : "Nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai được tổ chức tại VN một cách suôn sẻ, VN sẽ nhận được nhiều lợi ích về mặt song phương và đa phương. Cụ thể, về mặt song phương, việc thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều một cách tích cực thông qua vai trò chủ nhà cuộc gặp sẽ giúp VN trở thành đối tác tin cậy hơn nữa đối với không chỉ Mỹ và Triều Tiên mà còn cả Hàn Quốc. Trong bối cảnh VN đang rất cần những đối tác chiến lược thực sự tin cậy để đối phó với các thách thức về kinh tế, về vấn đề biển Đông, có được sự tin tưởng từ Mỹ và Hàn Quốc sẽ là sự khích lệ rất quan trọng đối với ngoại giao VN.

    TS Nguyễn Việt Phương. Ảnh: Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

    Về mặt đa phương, với phương châm 'muốn làm bạn với tất cả quốc gia trên thế giới' và thực sự đã hưởng lợi về mặt kinh tế, chính trị, và văn hóa từ quá trình toàn cầu hóa, đa phương hóa, VN rõ ràng cần phải chủ động hơn nữa trong việc duy trì các thể chế quốc tế vốn đang chịu sự đe dọa của chủ nghĩa dân tộc, chính sách 'thu mình' của nhiều quốc gia. Một vị thế chủ động, tích cực trên trường quốc tế đồng thời cũng sẽ giúp VN trong chiến lược trở thành một 'cường quốc tầm trung' và đặc biệt là giúp VN dễ dàng kêu gọi sự chú ý của quốc tế trong các vấn đề tranh chấp đa phương như vấn đề biển Đông.

    Việc đứng ra tổ chức sự kiện mang tầm quan trọng rất lớn với an ninh và ổn định ở khu vực như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai sẽ là một bằng chứng không thể tốt hơn cho tư thế chủ động của VN trong các vấn đề quốc tế.

    Cuối cùng, như đã thấy từ việc Singapore đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất thì đây là một cơ hội quảng bá miễn phí hình ảnh của quốc gia chủ nhà trên cả mạng xã hội Facebook, Twitter và kênh truyền thông lớn như CNN, BBC. Nếu VN trở thành địa điểm gặp gỡ giữa hai ông Donald Trump và Kim Jong-un, chắc chắn hình ảnh các danh thắng của VN sẽ trở thành đề tài nóng hổi của truyền thông quốc tế trước, trong và sau cuộc gặp".

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-la-dia-diem-quyen-ru-doi-voi-ca-my-va-trieu-tien-khi-to-chuc-thuong-dinh-a262510.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan