+Aa-
    Zalo

    Việt Nam làm việc với Singapore để thu hồi tài sản Giang Kim Đạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đây, cơ quan chống tham nhũng của Singapore có buổi làm việc, trao đổi với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ việc thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt.

    (ĐSPL) - Mới đây, cơ quan chống tham nhũng của Singapore đã có buổi làm việc, trao đổi với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về việc thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt.

    Liên quan đến vụ án Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng thuộc một công ty của Tập đoàn Vinashin tham nhũng đến gần 19 triệu USD và tẩu tán nhiều tài sản ra nước ngoài, tại cuộc họp báo sáng 23/7, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong cuộc thanh tra tại Tập đoàn Vinashin năm 2010, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện Giang Kim Đạt có hành vi tẩu tán tài sản ra nước ngoài. Lúc đó cơ quan công an đã vào cuộc điều tra để làm rõ.

    Trả lời câu hỏi liệu có thu hồi được số tài sản này, ông Khánh thông tin: "Với cơ chế hợp tác với Singapore về tương trợ tư pháp, phòng chống tham nhũng, tôi nghĩ việc thu hồi sẽ diễn ra thuận lợi".

    Ông Ngô Mạnh Hùng, Cục phó Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết thêm, trên nền tảng cơ chế phối hợp tương trợ tư pháp đã được ký kết, Việt Nam và Singapore có quyền lợi song song và hỗ trợ lẫn nhau trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

    Ông Ngô Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - Ảnh: Vietnam+

    "Mới đây đại diện lãnh đạo cơ quan phòng chống tham nhũng của Singapore đã sang Việt Nam và làm việc với Thanh tra Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, trong đó có đặt vấn đề đến việc phối hợp theo dõi và hợp tác, xử lý, thu hồi số tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt", ông Hùng nói.

    Trước những thắc mắc về cơ chế kiểm soát thu nhập, tài sản của người có chức vụ, quyền hạn, ông Ngô Mạnh Hùng cho biết từ năm 2005 khi thông qua Luật Phòng chống tham nhũng, Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng, ban hành đề án kiểm soát thu nhập, tài sản. Tuy nhiên qua 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực nhiều nhưng vẫn chưa thể trình được Đề án kiểm soát thu nhập tài sản của người có chức vụ, quyền hạn theo yêu cầu của Quốc hội nêu trong luật.

    “Nếu có cơ chế, luật về vấn đề này thì mới kiểm soát được tài sản bất minh, tài sản tẩu tán nước ngoài và khi xảy ra tham nhũng, việc thu hồi tài sản mới thuận lợi hơn rất nhiều”- ông Hùng nhìn nhận.

    Trước đó, ngày 7/7, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt được Giang Kim Đạt (SN 1977, quê quán huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) - đối tượng trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản; Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines), bỏ trốn đang có lệnh truy nã đặc biệt (truy nã quốc tế).

    Giang Kim Đạt nguyên là Quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Vinashinlines, là đối tượng chính trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

    Vụ án này được Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an khởi tố ngày 23/8/2010. Trước khi khởi tố vụ án, Giang Kim Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt.

    Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Interpol và cơ quan thực thi pháp luật các nước liên quan để truy bắt. Đến ngày 7/7/2015 đã bắt được Giang Kim Đạt.

    Theo kết quả điều tra, đối tượng đã khai nhận về hành vi phạm tội tham ô, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 19 triệu USD. Qua các tài liệu, ban chuyên án phát hiện khối tài sản lớn gồm gần 40 bất động sản tại TP.HCM, Hà Nội như căn hộ cao cấp, biệt thự, xe ô tô...

    BTV(Tổng hợp)

    [mecloud]PpTmeYxLSh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-lam-viec-voi-singapore-de-thu-hoi-tai-san-giang-kim-dat-a103224.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.