+Aa-
    Zalo

    Việt Nam lập “đường bay vàng” qua không phận Campuchia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sắp tới Việt Nam sẽ chính thức triển khai đường bay thẳng HN - TP HCM qua không phận Campuchia, như đề xuất "đường bay vàng" của TS Trần Đình Bá từ năm 2012.

    (ĐSPL) Sắp tới Việt Nam sẽ chính thức triển khai  đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM qua không phận Campuchia, như đề xuất "đường bay vàng" của TS Trần Đình Bá từ năm 2012.

    Theo tin tức từ Bộ GTVT, trong chuyến thăm Campuchia vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Campuchia Sok An và hai bên đã nhất trí về mặt nguyên tắc việc tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM qua không phận Campuchia, giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.

    Việt Nam lập “đường bay vàng” qua không phận Campuchia

    Việt Nam sắp lập "đường bay vàng" qua không phận Campuchia.

    Hai bên cũng thống nhất tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới như Vietnam Airlines mở đường bay Phú Quốc - Siem Reap, VietJet Air mở các đường bay Hà Nội/TP HCM - Siem Reap và TP HCM - Phnôm Pênh…

    Trước đó cuối tháng 3/2009, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (phi công về hưu ở TP.HCM) về đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM theo kinh tuyến 106 có qua không phận Lào và Campuchia.

    Nhưng sau nhiều hội thảo, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng này. 

    Tiếp đó, đến tháng 2/2012, ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đề xuất “Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) theo phương pháp Trần Đình Bá”.

    Theo ông Bá, nếu thay thế các đường bay như hiện nay bằng những đường bay thẳng qua lãnh thổ Campuchia, Lào và Thái Lan (đường bay Phú Quốc - Hà Nội) sẽ giúp tiết kiệm và tăng lợi nhuận cho hãng hàng không.

    Cụ thể, nếu thực hiện đường bay mới này thì chỉ phải bỏ ra chi phí 5\% trả lệ phí quá cảnh cho Lào, Campuchia nhưng lấy về được 20\% chi phí sản xuất.

    Dù đề xuất của ông Bá từng được đánh giá cao, nhưng Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đều cho rằng chưa thể thực hiện được vì nhiều lý do.

    Thế nhưng mới đây, đề xuất “đường bay vàng” bất ngờ lai được thông qua. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia sẽ rút ngắn hành trình bay từ Hà Nội - TP HCM, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không. 

    Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đã được lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục hàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-lap-duong-bay-vang-qua-khong-phan-campuchia-a47743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan