+Aa-
    Zalo

    Vòng chống sởi: Chiêu trò kinh doanh trên "thân xác" trẻ em?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại diện Bộ Y tế khẳng định, vòng tay chống sởi không những chưa được kiểm nghiệm hiệu quả mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

    (ĐSPL) - Đại diện Bộ Y tế khẳng định, vòng tay chống sởi không những chưa được kiểm nghiệm hiệu quả mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
    Kiếm cả trăm triệu nhờ “vòng chống sởi”
    Kể từ khi bệnh sởi biến chứng, gây nên cái chết thương tâm cho hàng trăm trẻ nhỏ, không ít phụ huynh đã tỏ ra hoang mang, lo lắng, sốt sình sịch như ngồi trên đống lửa. Một số cho con nghỉ học, “nhốt” con ở nhà, số khác lại tìm mọi cách để phòng chống sởi cho con.
    Nắm bắt tâm lý ấy, không ít người đã bám vào dịch sởi để kinh doanh, kiếm tiền. Những việc như, tăng giá (hạt) mùi già, môi giới thuốc gia truyền chống sởi, tin nhắn quảng cáo clip trẻ em chết vì bệnh sởi...cùng lúc "xuất chiêu".
    Mới đây nhất là một quảng cáo được lan truyền trên các diễn đàn, trang mạng xã hội về dụng cụ có tên: Vòng tay chống sởi. Theo quảng cáo của chủ nhân thì vòng tay chống sởi được xách tay từ Nhật. Tuy không có tác dụng chữa bệnh nhưng khi đeo vòng tay vào thì virus bệnh sởi sẽ không thâm nhập được vào cơ thể.
    “Đây là sản phẩm rất hiệu nghiệm và cần thiết khi ở Việt Nam dịch sởi đang bùng phát. Sản phẩm này hiện chưa có mặt ở Việt Nam. Vì số lượng có hạn nên các bạn muốn mua vui lòng đặt tiền trước 100\%. Giá bán 450.000 đồng/ 1 sản phẩm”, quảng cáo của một nickname tên Tommy Truong nhấn mạnh. Anh này cũng cho biết thêm, hiện nguồn hàng của Tommy Truong có tới 5.000 chiếc.
    Vòng tay chống sởi: Thêm một chiêu trò lừa đảo tàn nhẫn?
    Vòng tay chống sởi được quảng cáo trên nhiều diễn đàn.
    Đánh trúng tâm lý hoang mang của nhiều bậc phụ huynh, lời quảng cáo của Tommy Truong ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm. Không ít người đã vào đặt hàng cho con, mua tặng cho bạn bè, chia sẻ trên các diễn đàn như một phương pháp hữu hiệu mới đẩy lùi bệnh sởi. Thậm chí, một vài bà mẹ khác còn đặt hàng để nhập về bán với số lượng lên tới hàng trăm chiếc. Mỗi chiếc Tommy Truong bán có giá 45.000 đồng, nhẩm tính người này đã thu được cả trăm triệu đồng.
    Không phòng được bệnh, còn gây họa?!
    Vòng chống sởi do Tommy Truong quảng cáo sẽ về Việt Nam vào ngày 1/5. Thế nên, chưa thể kiểm chứng thực hư tác dụng của “chiếc vòng thần kỳ” này. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tỉnh táo thì cho rằng, với một sản phẩm như vậy, không có thông tin về nhà sản xuất, không có xuất xứ rõ ràng, cũng chưa có kiểm nghiệm y tế thì không thể chắc chắn về chất lượng.
    Vòng chống sởi: Lại một chiêu trò kinh doanh
    Thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh, tiêm vắc xin sởi đúng quy định thì bệnh sởi cũng không quá lo ngại, hoang mang.
    Đặc biệt, có một phụ huynh cho hay, đã liên hệ với Tommy Truong để hỏi về sản phẩm thì anh này trả lời “ỡm ờ”, và cho rằng, nếu trả lời thì sẽ bị mất sản phẩm độc quyền thì sự nghi ngờ của dư luận càng lớn hơn. 
    Sau khi tổng hợp và nghiên cứu thông tin, đại diện Bộ Y tế cho rằng, thiết bị này chưa đáng tin do chưa được thử nghiệm và xem xét đánh giá theo quy định. Không những vậy, PGS.TS Nguyễn Hoài Châu, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam còn lo ngại, bệnh chưa chắc đã phòng được mà còn có thể gây hại.
    “Sản phẩm có sử dụng gói chứa hóa chất Chlorine Dioxide để khử trùng không khí xung quanh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Bởi, chất Chlorine Dioxide là hóa chất khử trùng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên việc tiếp xúc liên tục với hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, hàm lượng Chlorine Dioxide trong sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, xác định vì vậy các loại thiết bị này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng”, PGS.TS Châu lo ngại.
    Hiện nay cả nước đã có khoảng 130 bệnh nhi tử vong liên quan đến sởi, và gần 4 nghìn trường hợp mắc sởi. Tuy nhiên, nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh, tiêm vắc xin sởi đúng quy định thì bệnh sởi cũng không quá lo ngại, hoang mang. Các bậc phụ huynh hãy là những nhà tiêu dùng thông thái, tỉnh táo, bình tĩnh để tránh rơi vào bẫy của những kẻ trục lợi.
    Bộ Y tế cảnh báo thông tin về thiết bị đeo tay phòng chống sởi sản xuất tại Nhật Bản
    Trong thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, lợi dụng tâm lý lo lắng của các gia đình về việc phòng chống sởi cho con em mình, một số cá nhân lợi dụng, đã quảng cáo về loại vòng đeo tay có khả năng phòng chống sởi sản xuất tại Nhật Bản.
    Sau khi tổng hợp và nghiên cứu các thông tin về sản phẩm như trên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân như sau:
    1. Theo quy định tại khản 2 Điều 7 Nghị định 181/2013/ND-CP Quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Quảng cáo, thông tin quảng cáo về trang thiết bị y tế cần phải được liệt kê rõ ràng tên, chủng loại, nước sản xuất và các thông tin sử dụng, cảnh báo cần thiết khác. Thiết bị phòng chống sởi trên chưa được cá nhân phân phối nêu rõ tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các thông tin liên quan theo quy định.
    2. Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2011/TT-BYT Hướng dẫn nhập khẩu trang thiết bị y tế, nếu là các trang thiết bị y tế sử dụng công nghệ mới, lần đầu áp dụng trước khi nhập khẩu vào Việt Nam phải được xem xét và cấp phép nhập khẩu hoặc kiểm tra theo quy định. Thiết bị phòng chống sởi nêu trên chưa được thử nghiệm và xem xét đánh giá theo quy định.
    3. Các thiết bị chống sởi trên sử dụng gói chứa hóa chất Chlorine Dioxide để khử trùng không khí xung quanh người đeo, ngăn chặn vi khuẩn. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã liên hệ và trao đổi với PGS. TS Nguyễn Hoài Châu – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, chất Chlorine Dioxide là hóa chất khử trùng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên việc tiếp xúc liên tục với hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, hàm lượng Chlorine Dioxide trong sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, xác định vì vậy các loại thiết bị này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng.
    Bộ Y tế xin cung cấp một số thông tin để người dân hiểu rõ và có biện pháp phòng ngừa tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính.
    Nguồn: Ban biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-chong-soi-chieu-tro-kinh-doanh-tren-than-xac-tre-em-a31283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan