+Aa-
    Zalo

    Vụ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người: The Coffee House có phải bồi thường?

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia pháp lý, cần làm rõ vụ tai nạn là do sự kiện bất khả kháng hay có yếu tố lỗi dẫn tới sự việc đáng tiếc.

    Theo báo Người lao động, thông tin từ The Coffee House, tối 20/4, Hà Nội xuất hiện giông, lốc kèm mưa đá, gây vỡ kính tại tòa nhà Việt Tower - số 1 Thái Hà (quận Đống Đa, TP Hà Nội), nơi The Coffee House thuê mở địa điểm kinh doanh. Sự cố thiên tai này khiến một số khách hàng và nhân viên bị thương.

    Hiện trường vụ tai nạn.

    Hiện trường vụ tai nạn. 

    Trong đó có khách hàng là chị H.M.L. (29 tuổi, quê xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị thương rất nặng, sau nhiều ngày vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện. Chị L. là bác sĩ nội trú, đang công tác tại Bệnh viện K Tân Triều (TP Hà Nội).

    Đánh giá về vụ việc nêu trên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, có thể do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng nhưng cũng có thể xuất phát từ việc vi phạm trong quá trình xây dựng, quản lý tòa nhà này. Vụ việc gây thương tích nghiêm trọng đến nạn nhân, gây mất an toàn cho những người xung quanh, cơ quan chức năng sẽ xác minh để làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tất cả các bên liên quan đến vụ việc (chủ sở hữu tòa nhà, đơn vị được thuê vận hành, đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh...).

    Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy có hành vi vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công,... thì sự việc xảy ra đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và cơ quan chức năng sẽ phải khởi tố vụ án để làm căn cứ tiến hành các hoạt động điều tra. Khi đó, người bị xác định có hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 298 Bộ luật Hình sự hiện hành.

    Ngoài trách nhiệm hình sự, theo luật sư Đặng Văn Cường, người đã thực hiện hành vi vi phạm nêu trên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân theo các quy định về Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong Bộ luật Dân sự.

    Trong trường hợp sự cố nói trên được xác định do nguyên nhân khách quan, không có lỗi của đơn vị thi công, quản lý sử dụng tòa nhà, không có hành vi vi phạm về xây dựng thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự, trách nhiệm hình sự không được đặt ra. Việc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân được áp dụng theo quy định tại Điều 605 Bộ luật Dân sự hiện hành.

    Theo đó, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng tòa nhà sẽ phải bồi thường thiệt hại do sự cố gây ra cho các nạn nhân. Ngoài ra, người thi công nếu xác định có lỗi trong gây ra vụ việc cũng phải liên đới bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, theo nguyên tắc quy định tại Điều 585 Bộ luật Dân sự (bồi thường toàn bộ và kịp thời đối với những thiệt hại thực tế).

    Tương tự, báo Dân trí dẫn lời Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP.HCM) bình luận dưới góc độ pháp lý, đối với vụ việc này, The Coffee House, đơn vị thi công kính cường lực và đơn vị quản lý tòa nhà Viet Tower sẽ là các bên cần được làm rõ trách nhiệm.

    Trong đó, hàng loạt vấn đề được luật sư đặt ra như: Việc thi công được diễn ra như thế nào, có dấu hiệu của sự tắc trách, làm sai quy trình, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, nghiệm thu dẫn tới hậu quả như trên hay không? Chủ quán, đơn vị thi công và đơn vị quản lý vận hành có thường xuyên kiểm tra độ an toàn, chịu lực của tấm kính cũng như độ hao mòn, tróc lở của hạng mục này theo thời gian hay không? 

    Về mặt kỹ thuật, cần làm rõ tấm kính đã được thi công đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn chưa? Việc nghiệm thu diễn ra như thế nào? Các bên liên quan có sự tác động (trực tiếp hoặc gián tiếp) dẫn tới hậu quả nghiêm trọng hay không?..

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-bac-si-bi-tam-kinh-roi-vao-nguoi-the-coffee-house-co-phai-boi-thuong-a422256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan