+Aa-
    Zalo

    Vụ "bắt vạ 400 triệu sau tai nạn": Tiền tạm ứng có được bồi hoàn?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi cơ quan chức năng xác định nạn nhân Hạng A Câu mới chính là người có lỗi, liệu các lái xe đã tạm ứng tiền ma chay an táng có được bồi hoàn?

    Sau khi cơ quan chức năng xác định nạn nhân Hạng A Câu mới chính là người có lỗi dẫn đến vụ "bắt vạ 400 triệu sau tai nạn ở Lào Cai", liệu các lái xe đã tạm ứng tiền ma chay, an táng có được bồi hoàn?

    Sáng 12/3, trao đổi với PV, một cán bộ Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lào Cai cho biết đã có kết luận ban đầu vụ cả làng "bắt vạ" 400 triệu đồng sau tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 1 người tử vong trên địa bàn ngày 1-3.

    Theo vị này, trong ngày hôm qua 11/3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chức năng báo cáo vụ việc.

    Tại cuộc họp, Công an huyện Sa Pa báo cáo kết quả điều tra, khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông này. Theo đó, lỗi thuộc về Hạng A Câu khi điều khiển xe máy lấn sang làn đường ngược chiều và vượt xe không đảm bảo an toàn dẫn đến việc đâm vào xe ôtô mang BKS 24A-029.19 ngã ra đường, sau đó xe ôtô mang 29B-613.99 chèn qua người dẫn đến tử vong.

    Theo điều tra ban đầu, Hạng A Câu đã vi phạm khoản 1, Điều 13 về sử dụng làn đường; vi phạm khoản 2, Điều 14 quy định về vượt xe của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, Hạng A Câu còn vi phạm vào điểm b, khoản 1, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ vì chưa đủ tuổi lái xe môtô 2 bánh. Do đó, cơ quan chức năng xác định, lỗi xảy ra vụ tai nạn thuộc về Hạng A Câu.

    Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo UBND huyện Sa Pa tập trung chỉ đạo Công an huyện khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ tai nạn. Giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện và các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, điều tra, xử lý hành vi lôi kéo, tụ tập đông người tại địa điểm xảy ra tai nạn, cản trở lực lượng chức năng thực thi công vụ, việc đòi tiền của các hộ gia đình, cá nhân… không để vụ việc tạo tiền lệ xấu trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu sở GD&ĐT chỉ đạo, làm rõ các nội dung về cam kết chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của nhà trường, của phụ huynh và học sinh.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương chủ trì cuộc họp (ảnh cổng TTĐT Lào Cai).

    Liên quan đến khoản tiền 200 triệu đồng mà các lái xe đã “tạm ứng” cho gia đình Hạng A Câu, dư luận đặt câu hỏi: Liệu các lái xe có được bồi hoàn và xin lỗi?

    Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho hay: "Cần phải làm rõ việc tạm ứng 200 triệu đồng là gia đình Hạng A Câu cưỡng chế, bắt lái xe phải trả hay do họ tự nguyện hỗ trợ để ma chay, lo an táng cho người gặp nạn".

    Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, sẽ yêu cầu chính quyền địa phương làm việc với các cơ quan, đoàn thể như phường, xã, tổ dân phố, thôn để phổ biến pháp luật, nói về cái sai của Hạng A Câu trong vụ tai nạn. Sau đó sẽ vận động gia đình nạn nhân, bởi gia đình đã ký cam kết với nhà trường không cho con sử dụng xe máy khi chưa đến tuổi.

    "Nếu gia đình nhận thấy có lỗi thì không được bắt đền hai chủ ôtô. Khoản tiền đã nhận bồi hoàn thì phải hoàn trả lại và xin lỗi" - ông Trần Ngọc Sơn nói.

    Trong trường hợp gia đình khó khăn, thì ngoài nguồn hỗ trợ tử tuất theo quy định của pháp luật, có thể sử dụng nguồn hỗ trợ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện ôtô với người thứ ba… Nếu vẫn còn khó khăn thì tỉnh, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ bằng nguồn ngân sách…

    "Nếu những nguồn nêu trên chưa đủ chúng tôi sẽ vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Bản thân chúng tôi, các nhân viên làm việc tại tỉnh cũng có thể quyên góp, hỗ trợ phần nào" - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai khẳng định.

    Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho biết, sẽ yêu cầu cơ quan công an làm rõ việc, có hay không việc gây rối trật tự công cộng. Nếu có thì xử lý ở mức độ nào? Truy tố hình sự hay xử lý vi phạm hành chính? Phạt ai, phạt như thế nào, phải làm rõ ai cầm đầu… nếu chỉ là người dân và gia đình đến xem mà không cản trở thì cũng phải kiểm điểm các cơ quan chức năng vì để sự việc diễn biến phức tạp.

    Theo báo cáo của Công an huyện Sa Pa, vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 12h15 ngày 1/3, tại Km108+600, Quốc lộ 4D, thuộc thôn Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa.

    Thời điểm trên, Hạng A Câu (16 tuổi, học sinh lớp 9 Trường THCS Sa Pa, ở thôn Suối Hồ, xã Sa Pả, huyện Sa Pa) điều khiển xe máy mang BKS: 24B2-150.50 lưu thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa và đâm trực diện vào ôtô 4 chỗ mang BKS: 24A-029.19 do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, ở phường Cốc Lếu, TP Lào Cai) điều khiển chạy hướng Sa Pa - Lào Cai.

    Hình ảnh nhiều người dân kéo ra hiện trường yêu cầu tài xế xe ôtô phải đền 400 triệu đồng được lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

    Cú va chạm mạnh khiến xe máy bị văng ra và va vào xe ôtô mang BKS: 29B-613.99 đi cùng chiều do lái xe Nguyễn Đức Phương (47 tuổi, ở phường Tân Thành, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) điều khiển. Hậu quả, Hạng A Câu tử vong.

    Sau khi xảy ra vụ việc, người nhà nạn nhân và người dân địa phương đã kéo ra hiện trường đòi các tài xế ôtô phải bồi thường 400 triệu đồng mới cho cơ quan chức năng vào để khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

    Lực lượng chức năng xã Sa Pả, Công an huyện Sa Pa đã đến hiện trường vận động gia đình người bị nạn và nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố tình vây đòi giữ nguyên hiện trường và yêu cầu phải bồi thường ngay, cản trở lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

    Trước yêu cầu của gia đình người bị nạn, các bên liên quan đã tạm ứng số tiền 200 triệu đồng.

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-va-400-trieu-sau-tai-nan-tien-tam-ung-co-duoc-boi-hoan-a266278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan