+Aa-
    Zalo

    Vụ bé 4 tháng tuổi tử vong tại Sơn La: Xác minh sự vắng mặt bất thường của bác sĩ trực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo BVĐK Mường La, trong khoảng thời gian từ 6h (20/7) cho đến khi bé tử vong đã có 2 lần điều dưỡng M. gọi điện cấp báo cho bác sĩ Linh nhưng đều không có mặt.

    Theo BVĐK Mường La, trong khoảng thời gian từ 6h (20/7) cho đến khi bé tử vong đã có 2 lần điều dưỡng M. gọi điện cấp báo cho bác sĩ Linh nhưng đều không có mặt.

    Hai lần gọi điện cấp cứu nhưng bác sĩ trực không có mặt

    Theo báo cáo của BVĐK Mường La gửi Sở Y tế tỉnh Sơn La, bệnh nhân nhi 4 tháng tuổi Nguyễn Minh P. tử vong do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não/viêm phổi. Được biết bệnh nhân Nguyễn Minh P. vào viện ngày 19/7 và đã tử vong ngày 20/7, sự việc đáng tiếc khiến gia đình bệnh nhân vô cùng bất bình và cho rằng bác sĩ đã tắc trách trong quá trình thăm khám và điều trị cho trẻ.

    Gia đình bé 4 tháng tuổi tử vong tại Sơn La tố bác sĩ trực tắc trách. Ảnh: Giao Thông

    Lúc này kíp trực có bác sĩ Tòng Văn Tỉnh, Phó giám đốc Bệnh viện trực lãnh đạo và bác sĩ Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội trực chung hệ nội.

    Người chịu trách nhiệm trực tại khoa Nhi là điều dưỡng Cà Thị Tiệt, Điều dưỡng trưởng khoa Nhi, nhưng do đang bị viêm giác mạc mắt rất đau nhức, chảy nước mắt nhiều nên đã nhờ điều dưỡng Lò Văn M. trực thay.

    Báo cáo của bệnh viện nêu rõ, 20h ngày 19/7, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Minh P., bé trai 4 tháng tuổi (trú tại Tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) trong tình trạng sốt, ho, nôn, bỏ bú, phân lỏng. Theo gia đình, bệnh nhi có hiện tượng này từ 2 ngày trước và đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên đưa trẻ vào viện khám và điều trị. Tại đây, trẻ được khám nghe phổi, có ran ẩm nhỏ hạt rải rác 2 bên phổi, họng, niêm mạc viêm đỏ, thóp không phồng, vạch màng não..

    Qua các thông tin như trên điều dưỡng M. dự đoán trẻ bị viêm màng não và báo cáo với bác sĩ Linh. Song, bác sĩ Linh không thăm khám lại cho bệnh nhi mà chỉ dựa vào lời của điều dưỡng M. và chẩn đoán luôn bé P. bị viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não. Nhưng vì trùng hợp thời điểm đó bác sĩ Linh đang bận xử trí 1 bệnh nhân diễn biến tại khoa Nội, 1 bệnh nhân tại khoa hồi sức cấp cứu nên đã chỉ định miệng để điều dưỡng M. xử trí bệnh nhân P. bằng việc truyền dịch 0,9% Sodium Chloride, truyền vào tĩnh mạch bé P. chậm 20 giọt/phút.

    Khoảng 14 phút sau đó, bác sĩ Linh lên khoa Nhi thấy bệnh nhi ổn định và tiếp tục giao điều dưỡng M. theo dõi trong đêm.

    Đến 5h50 sáng 20/7, bệnh nhân diễn biến sốt 38 độ 5, miệng ngáp, người mệt lả. Điều dưỡng M. có điện thoại mời bác sĩ Linh lên xử lý, cấp cứu bệnh nhân. Bác sĩ Linh nghe máy nhưng không thấy lên luôn nên điều dưỡng M. đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi và cho dùng thuốc hạ nhiệt Hapacol 150mg x 2/3 gói uống nhưng bệnh nhi không uống được.

    Đến 5h55 bệnh nhân sốt 38 độ 5, miệng ngáp, người mệt lả, khó thở nhẹ nên điều dưỡng M. đã dùng viên đặt hậu môn Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, thở oxy 1,5l/p. Đồng thời, tiếp tục gọi điện thoại cho bác sĩ Linh nhưng không nghe máy, gọi điện thoại cho điều dưỡng Nguyễn Chi Mai ở khoa Nội nhờ sang gọi bác sĩ Linh hộ và gọi điều dưỡng Tiệt trực khoa Nhi cùng xử trí bệnh nhi.

    6h khi bác sĩ Linh lên đến khoa Nhi, bé khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, cổ cứng, mạch vành bụng... Bác sĩ này chẩn đoán bệnh nhi bị hội chứng não, màng não/viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa. Lúc này bệnh nhân được cho thở oxy 1,5l/p, kẹp SPO2 theo dõi, thuốc Solumedrol 40 mg x 1/2 lọ tiêm tĩnh mạch chậm. Giải thích tình trạng nặng cho người nhà bệnh nhi và tiếp tục theo dõi.

    Sau đó trẻ liên tục khó thở, tím toàn thân, tim đập rời rạc, phổi nhiều ral... bệnh viện huy động thêm bác sĩ chuyên khoa Nhi lên chăm sóc. Tuy nhiên, bệnh nhi đã tử vong hồi 6h50 ngày 20/7/2018. Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não/viêm phổi.

    Xác minh sự vắng mặt của bác sĩ trực

    Liên quan đến vụ việc, Sở Y tế Sơn La đã yêu cầu BVĐK huyện Mường La đình chỉ công tác chuyên môn kíp trực để làm rõ trách nhiệm và chờ kết quả điều tra.

    BVĐK Mường La, nơi xảy ra vụ việc bé 4 tháng tuổi tử vong. Ảnh: VTCNews

    Trả lời trên VTCNews, bà Nguyễn Thị Kim An - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, trong báo cáo của bệnh viện gửi, diễn biến tình trạng của bệnh nhi có một khoảng thời gian khoảng 10 phút là bác sĩ Cầm Thùy Linh - Phó trưởng khoa Nội trực chung hệ nội nghe máy nhưng chưa kịp lên.

    Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện xác minh, yêu cầu cá nhân bác sĩ Cầm Thùy Linh giải trình xem làm gì, đi đâu trong khoảng thời gian đó.

    "Trước mắt, Sở Y tế cũng yêu cầu BVĐK huyện Mường La kiểm điểm kíp trực và đình chỉ việc thực hiện chuyên môn, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ việc.

    Theo báo cáo của bệnh viện, khoảng thời gian bác sĩ vắng mặt không nhiều (chỉ 10 phút), khác với ý kiến cho rằng bác sĩ không đến trực, phải làm rõ việc này, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan", bà An cho biết.

    Về lý do bác sĩ không thăm khám cho bệnh nhân ngay từ đầu, bà An thông tin rằng, BVĐK huyện Mường La là bệnh viện hạng 3, thường thiếu bệnh nhân nên các bác sĩ thường trực chung. Thời điểm cháu bé nhập viện là thời điểm có 2 ca ở 2 khoa khác nhau nên bác sĩ không thể có mặt cùng lúc ở đó để khám cho cháu bé được.

    "Qua báo cáo, bác sĩ chỉ định cho điều dưỡng xử trí nhưng ngay sau đó bác sĩ đã lên thăm khám lại cho bệnh nhi. Bác sĩ vẫn lên thăm khám chứ không phải là không lên đâu", bà An khẳng định.

    Cũng theo bà An, việc gia đình phản ánh bác sĩ không hề lên thăm khám cho cháu là chưa đúng. "Lúc đó, thực sự là bác sĩ đang bận, điều dưỡng đón tiếp, thăm khám và báo cáo lại bác sĩ. Bác sĩ đang dở công việc như thế thì không thể lo hết được. Bác sĩ cũng đã chỉ định cho điều dưỡng có truyền dịch cho bệnh nhi. Truyền nước chứ không phải truyền đường".

    Theo phản ánh của anh Sơn (sinh năm 1987, trú tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La, bố của cháu P), khoảng 19h ngày 19/7, khi con anh có biểu hiện sốt nhẹ, bú mẹ ít, vì lo lắng nên vợ chồng anh đưa bé vào BVĐK Mường La để được thăm khám.

    Điều dưỡng tên M. chẩn đoán bé chỉ bị sốt nhẹ và truyền nước cho cháu. Trong khoảng thời gian từ 19h30 ngày 19/7 đến 2h ngày 20/7, thấy con tươi tỉnh, quẫy nghịch, gia đình rất phấn khởi và nghĩ con có thể về trong sáng hôm sau. Dù vậy, điều dưỡng M. bảo phải tiếp tục truyền đường và thực hiện luôn. Sau khoảng 30 phút truyền đường, bé chuyển biến xấu.

    Những giờ phút sau đó, bé rên hừ hừ, toàn thân co giật, thân thể tím tái, đau đớn, nguy kịch nhưng không có bác sĩ trực đến cấp cứu. Mặc dù gia đình có trình bày mong muốn có bác sĩ đến hỗ trợ nhưng trong suốt quá trình bé P. ở viện, gia đình chỉ thấy điều dưỡng M.

    Cũng theo anh Sơn, khoảng 4h-5h, bé P. có biểu hiện nặng hơn, cơ thể tím tái, khó thở. Gia đình yêu cầu bệnh viện chuyển bé P. lên BV tuyến trên thì điều dưỡng M. bảo phải chờ đến sáng, sau khi họp giao ban, hội chẩn xong, lãnh đạo ký thì mới cho con chuyển viện. Đến khi bé bất động, điều dưỡng M. sợ quá mới gọi điện báo bác sĩ. Lúc đó bác sĩ mới từ đâu đi về. 6h20 bé P. tử vong tại bệnh viện.

    Chiều ngày 23/7, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã có Công văn 1229/SYT/NVY gửi BVĐK huyện Mường La về việc xử lý sự cố y khoa theo quy trình, quy định. Theo đó, Sở yêu cầu BVĐK huyện Mường La phải báo cáo chi tiết, cụ thể về Sở Y tế việc tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị đối với bệnh nhân Nguyễn Minh P.; kết quả họp hội đồng chuyên môn bệnh viện; báo cáo bằng văn bản kết quả giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh với gia đình bệnh nhân Nguyễn Minh P. 2 ngày/lần và sau khi kết thúc giải quyết tranh chấp.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-4-thang-tuoi-tu-vong-tai-son-la-xac-minh-su-vang-mat-bat-thuong-cua-bac-si-truc-a237601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan