+Aa-
    Zalo

    Vụ cát tặc sông Hồng: “Ẩn số” kẻ soán ngôi… ông trùm cát tặc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Vừa được dẹp yên, nay dòng sông Hồng lại "nổi sóng" với sự xuất hiện ồ ạt của hàng chục phương tiện khai thác cát…

    (ĐSPL) – Vừa được dẹp yên, nay dòng sông Hồng lại "nổi sóng" với sự xuất hiện ồ ạt của hàng chục phương tiện khai thác cát…

    Ảnh minh họa.

    Sau cuộc ra quân rầm rộ của cơ quan công an với hàng loạt phương tiện khai thác cát trên lòng sông Hồng (tại địa bàn huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) bị thu giữ, những tưởng lòng sông sẽ trở nên yên ắng. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, chuyện khai thác cát trên chính đoạn sông vừa dẹp yên của các cơ quan chức năng nay lại “nổi sóng” với sự xuất hiện ồ ạt của hàng chục phương tiện khai thác cát…

    Như chưa hề có cuộc ra quân?!

    Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, khu vực lòng sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Vân Hà (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) những ngày gần đây xuất hiện trở lại của hàng chục chiếc tầu quốc đua nhau hút cát dưới lòng sông.

    Đáng chú ý, theo phản ánh từ người dân địa phương, đây chính là đoạn sông mà cách đó không lâu (vào ngày 8/11/2014-PV) lực lượng chức năng đã ra sức triệt phá thu giữ hàng loạt các phương tiện khai thác cát trái phép. Việc khai thác của những chiếc tầu quốc mới xuất hiện này ngày một rầm rộ và quy mô không kém gì “trận địa” của “tập đoàn cát tặc” trước khi bị triệt phá.

    Một người dân khi được PV bản báo tiếp cận cho hay, chính ngay địa điểm khai thác cát bị công an triệt phá đã xuất hiện một “đội quân” hùng hậu không kém.

    Người dân này cũng không quên tường thuật lại những gì mình đã thấy: "Bình thường ban ngày, việc khai thác diễn ra khá lặng lẽ, nhưng về đêm cả khoảng sông rực sáng ánh đèn như một thành phố thu nhỏ. Các cỗ máy trên thuyền như ra sức chạy hết công suất để lấy được càng nhiều cát dưới lòng sông càng tốt".

    Những người dân khác khi được cánh nhà báo tiếp cận thì rụt rè với câu hỏi: Vì sao chuyện khai thác cát trên sông Hồng vẫn tồn tại khi nó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân trong vùng?.

    Điển hình theo anh V. (một người dân giới thiệu sống ở xã Vân Hà) nói với PV: "Hậu quả của việc cát tặc lộng hành trong nhiều năm là tình trạng đất đai hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Trước đây, các xã ven sông đều có những bãi trồng hoa màu lớn ở ven sông. Kể từ khi cát tặc lộng hành, đất đai đã dần dần bị thu hẹp. thế nhưng, bây giờ thì đất đai ở ven khúc sông này hầu như đoạn nào cũng bị lở, chỗ ít thì vài chục mét, chỗ nhiều thì lên tới hàng trăm mét".

    Thậm chí, có người dân còn đặt ra sự thắc mắc, vì sao các cơ quan chức năng đã vào cuộc, đã triệt phá một “tập đoàn cát tặc” trên sông, nhưng chính tại địa điểm này, bây giờ việc khai thác cát vẫn diễn ra như: “chưa hề có cuộc ra quân”.

    Thừa nhận có nhưng không thể quản?!

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Thắng, cán bộ địa chính xã Vân Hà thừa nhận có chuyện các tàu khai thác cát hoạt động trở lại trên đoạn sông mà trước đó Bộ Công an đã triệt phá nhóm cát tặc.

    Tuy nhiên, theo ông Thắng, biết nhưng chính quyền không thể quản vì cấp xã không đủ chức năng để làm. Cũng theo ông Thắng, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là do việc xác định vị trí địa lý vùng giáp danh giữa Vân Hà và một số xã của huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc.

    “Hiện nay chúng tôi không thể xác định được khu vực khai thác cát. Còn nếu biết được đích xác thì phải do Phòng Tài nguyên môi trường huyện Phúc Thọ về xác định được mốc giới cũng như tọa độ. Địa phương chỉ là nơi tham mưu chứ không thể nắm bắt được hết, cũng như rất khó phát hiện được các tàu khai thác đó có được cấp phép hay không cấp phép”, ông Thắng nói.

    Trước câu hỏi của PV về việc các tàu vẫn tiếp tục khai thác cát thì UBND xã có chức trách như thế nào thì vị cán bộ địa chính này vẫn tiếp tục kêu khó và viện dẫn hàng loạt lý do như: Mốc địa giới, thẩm quyền của địa phương không đủ khả năng can thiệp cũng như lực lượng công an xã quá mỏng cũng như phương tiện hỗ trợ…

    Qua đây, ông Thắng cũng kiến nghị: “Cách giải quyết hữu hiệu nhất bây giờ là nhờ cơ quan chức năng cấp trên khẩn trương nắm bắt những bất cập, sau đó ra phương án giải quyết thì nó mới triệt để được”.

    Trong khi đó, đại diện phòng TN&MT huyện Phúc Thọ lại cho rằng chưa nhận được báo cáo từ cấp xã và cũng không cập nhập được thông tin về việc có chuyện cát trên sông Hồng bị khai thác trở lại.

    Tuy nhiên, điều đáng tiếc là người có thể cung cấp thông tin cụ thể nhất của phòng TN&MT - phòng chức năng chịu trách nhiệm chính về vấn đề này của huyện Phúc Thọ nên cánh PV bản báo không thể lấy được thông tin về trách nhiệm của đơn vị này.

    Trước đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Phúc Thọ cho biết, liên quan đến sự vụ cát tặc trên lòng sông Hồng vừa bị triệt phá có hai bộ phận của ủy ban liên quan là phòng TN&MT và phòng Quản lý đô thị.

    Thế nhưng, khi PV đề nghị cung cấp thông tin về việc khai thác cát trở lại trên sông Hồng, ông Nguyễn Văn Tuấn lại cho rằng đơn vị mình không liên quan.

    Ông Thắng cũng cho hay: “Quan trọng của việc quản lý khai thác cát trên sông Hồng là vấn đề xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Vĩnh Phúc và TP. Hà Nội. Song việc xác định địa giới của cấp tỉnh lại do cấp bộ thực hiện. Đây chính là điểm khó khăn của chính quyền sở tại trong việc quản lý vấn đề này”.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cat-tac-song-hong-an-so-ke-soan-ngoi-ong-trum-cat-tac-a77204.html

    "Cát tặc" công khai nạo vét sông Thu Bồn

    Sau một thời gian tạm lắng, mới đây, nhiều ghe thuyền lại đua nhau khai thác cát trái phép trên nhánh sông Thu Bồn (Quảng Nam) làm mất ANTT và gây bức xúc trong nhân dân.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Cát tặc" công khai nạo vét sông Thu Bồn

    Sau một thời gian tạm lắng, mới đây, nhiều ghe thuyền lại đua nhau khai thác cát trái phép trên nhánh sông Thu Bồn (Quảng Nam) làm mất ANTT và gây bức xúc trong nhân dân.