+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư đưa ra thông báo chính thức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, khiến 13 người chết và nhiều người bị thương, đại diện chủ đầu tư có thông tin chính thức.

    Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, khiến 13 người chết và nhiều người bị thương, đại diện Công ty Hùng Thanh (quản lý chung cư Carina Plaza, thuộc chủ đầu tư - Công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy) đưa ra thông báo chính thức.

    Tối 25/3, để kịp thời trấn an cư dân chung cư, đại diện Công ty TNHH XD-DV-SX Hùng Thanh (công ty con của Công ty Năm Bảy Bảy) đã có thông báo chính thức bằng văn bản về hướng khắc phục sự cố cháy nổ tại chung cư Carina Plaza vào rạng sáng 23/3 vừa qua.

    Phía chủ đầu tư cho biết, sau khi xảy ra vụ việc khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương, phía chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy đã đến hiện trường và điều người túc trực tại bệnh viện để hỗ trợ, thăm hỏi các nạn nhân; hỗ trợ chi phí 100 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong; thăm hỏi, hỗ trợ với các trường hợp bị thương được điều trị tại bệnh viện.

    Tính đến hôm nay, chủ đầu tư đã hỗ trợ cho 13 người tử vong và 42 trường hợp bị thương với kinh phí là 1,82 tỷ đồng.

    Ngoài ra, đối với những hộ dân bị ảnh hưởng, đơn vị đã sắp xếp chỗ ở tạm và hỗ trợ chi phí 300.000 đồng/ngày cho đến khi công ty có thông báo về việc căn hộ đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở lại.

    Người đàn ông tên Trúc (mặc áo sọc bên tay trái, được cho là đại diện chủ đầu tư) có thông báo chính thức về công tác hỗ trợ với cư dân - Ảnh: Báo Tin tức

    Về các phương tiện xe ô tô và xe gắn máy bị hư hỏng do hoả hoạn tại tầng hầm, chủ đầu tư đề nghị các chủ xe liên lạc với Ban quản lý chung cư, cung cấp đủ hồ sơ cần thiết để phục vụ cho công tác làm bảo hiểm, sau đó sẽ có những đền bù hợp lý.

    Chủ đầu tư cũng công bố số điện thoại đường dây nóng cho cư dân biết để giải quyết chính sách hỗ trợ, đền bù tài sản, giải quyết xử lý di dời xe…

    Đối với việc sửa chữa toà nhà, chủ đầu tư cố gắng hoàn thành trong 30 ngày. Phải qua giám định của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn kết cấu... mới đưa cư dân vào ở. Riêng block C (thiệt hại ít nhất) sẽ hoàn thành sửa chữa trong 10 ngày.

    Sau sự cố trên, chủ đầu tư cũng đưa ra lời xin lỗi về việc chậm trễ trong việc thông báo chính thức bằng văn bản trong công tác hỗ trợ do tập trung vào việc khắc phục sự cố, công tác hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong và bị thương.

    Hiện phía chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên liên quan.

    Cũng trong ngày 25/3, đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân Carina Plaza do bà Nguyễn Thị Ngọc Mai làm người đại diện, tập hợp gần 500 chữ ký của cộng đồng dân cư, được gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đơn vị liên quan.

    Người dân cho biết họ là những nạn nhân vừa trải qua thiệt hại kinh hoàng về người, sức khỏe, tinh thần, tài sản sau vụ cháy rạng sáng hai ngày trước.

    Sau vụ cháy, nhiều cư dân chung cư sang nhà người thân ở tạm - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    "Chúng tôi cho rằng những thiệt hại đã xảy ra hoàn toàn do lỗi của Chủ đầu tư dự án chung cư Carina, Ban quản lý chung cư cũng như những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy tại chung cư", đơn kiến nghị nêu.

    Cộng đồng cư dân Carina Plaza khẳng định, những năm qua tại đây đã xảy ra nhiều vi phạm đe doạ đến tính mạng, tài sản... của họ. Người dân đã phản ánh trực tiếp nhưng không được Chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư giải quyết.

    Thậm chí, chỉ 7 giờ trước khi hoả hoạn xảy ra, chiều 22/3, đại diện cư dân đã góp ý về các bất cập liên quan phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh... chưa được khắc phục.

    Trong đơn kiến nghị, gần 500 cư dân yêu cầu Chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy) cần lập tức thay thế toàn bộ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện có trong chung cư. Chất lượng hệ thống phải đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan có thẩm quyền.

    Chủ đầu tư cũng được yêu cầu thay hệ thống thang máy - vốn đã có quá nhiều vấn đề, thường xuyên khiến cư dân bị kẹt trong cabin và từng rơi thang. Thang máy cũng phải được bố trí và nghiệm thu bởi một đơn vị độc lập.

    Cư dân Carina yêu cầu Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Đồng thời, phải tổ chức bầu Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Đặc biệt, chủ đầu tư phải cấp suất ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình đến năm đủ 18 tuổi.

    Đối với các sở ngành liên quan, cư dân kiến nghị Sở Xây dựng thẩm định và công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau vụ cháy, các công tác khắc phục chất lượng kết cấu tòa nhà.

    Cảnh sát PCCC thành phố phê duyệt trang thiết bị PCCC sẽ được trang bị cho chung cư, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt công tác PCCC tại đây.

    Sở Y tế giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ Block A và B, đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn.

    Đặc biệt, Công an TP HCM cần sớm công bố nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-chung-cu-carina-plaza-chu-dau-tu-dua-ra-thong-bao-chinh-thuc-a223731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan