+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy quán Karaoke khiến 13 người tử nạn: Những ẩn số cần sáng tỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích những tình tiết pháp lý liên quan đến vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông.

    (ĐSPL) – Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích những tình tiết pháp lý liên quan đến vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông.

    Tin tức chúng tôi đã đăng tải, ngày 1/11, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

    Theo thông tin ban đầu từ lực lượng Cảnh sát PCCC, số lượng nạn nhân tử vong là 13 người.

    Trao đổi với phóng viên, ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy cho biết: Quán karaoke số 68 Trần Thái Tông chưa đủ điều kiện kinh doanh và đã bị các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần.

    Vụ cháy nghiêm trọng trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người tử nạn.

    Cụ thể, cơ sở này thiếu chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự. Ngay trong tháng 10/2016, đã có 3 lần cơ quan chức năng kiểm tra và nhắc nhở đối với quán karaoke, một lần yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết không được phép hoạt động cho tới khi có đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

    Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh để tìm hiểu sự việc trên phương diện pháp luật.

    Thưa Luật sư, ông có dự liệu gì về nguyên nhân xảy ra vụ cháy nghiêm trọng kể trên?

    Theo quan điểm của luật sư, về nguyên nhân cháy của các quán karaoke chủ yếu là do chủ cơ sở hoán cải kết cấu nhà, sửa chữa, cải tạo, trang trí lắp đặt nội thất, hệ thống âm thanh, đèn chiếu sáng, hệ thống biển quảng cáo khổ lớn che hết phía trước mặt tiền ngôi nhà để thu hút khách hàng nên khi thợ hàn cắt kim loại không tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy khi làm. Mặt khác, các thiết bị điện đấu nối trong các phòng hát karaoke thường để dùng trong sinh hoạt gia đình nên không phù hợp với kinh doanh. Các vật liệu trang trí nội thất rất dễ cháy và cùng với hệ thống âm thanh, đèn chiếu sáng, điều hòa, ti vi,.. thường hoạt động quá tải nên rất nguy cơ chậm điện gây cháy là rất dễ xảy ra.

    Gần đây đã có rất nhiều vụ chập cháy các biển quảng cáo karaoke cỡ lớn được thiết kế lắp đặt kiên cố trước mặt tiền của cơ sở kinh doanh. Đa phần chủ sơ sở tận dụng hết cả mặt tiền ngôi nhà, các biệt nhiều biển quảng cáo chiếm đến hết các tầng từ tầng 2 lên đến tầng 4,5 của ngôi nhà. Hệ thống biển quảng cáo này chính là nguyên nhân gây chập cháy sau đó lan vào phía bên trong gây hậu quả lớn về tài sản và con người. 

    Theo quan điểm của luật sư, trong thời gian tới, Chính quyền địa phương và nghành văn hóa cần thiết phải kiểm tra, rà soát các vi phạm về biển quảng cáo tại các cơ sở kinh doanh karaoke thì mới có thể ngăn ngừa nguy cơ chập cháy có thể xảy ra.

    Nếu xác định được nguyên nhân gây cháy, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm và như vậy ai sẽ phải bồi thường thiệt hại về người và tài sản?

    Theo thông tin báo chí đưa tin, đám cháy diễn ra ở Trần Thái Tông hiện chưa xác định được nguyên nhân nhưng hậu quả đã làm hơn 10 người tử vong cùng với thiệt hại cháy 4 nhà và nhiều tài sản bị hư hỏng.

    Tuy nhiên theo một số người dân chứng kiến sự việc kể lại, nguyên nhân đám cháy có thể do hàn xì cháy biến quảng cáo của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác.

    Theo quan điểm của luật sư, nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán Karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy . Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

    Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo qui định của pháp luật.

    Nếu xác định quán Karaoke bị sự cố chập điện gây cháy nhà và lan sang các nhà khác thì xử lý như nào?

    Nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định chủ cơ sở đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các qui định về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

    Để truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội phạm này thì cần phải xác định rõ cụ thể qui định nào mà chủ cơ sở vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra.
    Trường hợp chủ cơ sở Karaoke không có Giấy phép kinh doanh, hoặc không có đủ điều kiện ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

    Do vậy, trong vụ việc này, Cơ quan điều tra cần phải xác định được nguyên nhân gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới cháy thì mới có thể qui trách nhiệm cho chủ cơ sở.
    Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có trách nhiệm bồi thường dân sự. Chủ cơ sở chỉ không không phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hoặc tình thế cấp thiết (điều 161 Bộ luật dân sự).

    Cơ quan chức năng thông tin, quán Karaoke này hoạt động khi chưa đủ giấy phép kinh doanh. Vậy theo quy định, họ đã vi phạm những gì?

    Trường hợp chủ cơ sở Karaoke không có Giấy phép kinh doanh, hoặc không có đủ điều kiện ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

    Do vậy, trong vụ việc này, Cơ quan điều tra cần phải xác định được nguyên nhân gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới cháy thì mới có thể qui trách nhiệm cho chủ cơ sở.

    Xin cảm ơn và chúc sức khỏe Luật sư!

    Xuân Tùng

    [mecloud]S8zQVQ5kaf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-quan-karaoke-khien-13-nguoi-tu-nan-nhung-an-so-can-sang-to-a168745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan