+Aa-
    Zalo

    Vụ chủ doanh nghiệp Đài Loan mất tích: Hàng chục công nhân vẫn cố bám trụ chờ giải quyết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng nghìn công nhân bất chấp nắng mưa tập trung tại công ty TNHH Kai Yang Việt Nam để chờ thông tin về việc ban lãnh đạo “mất tích”.

    Hàng nghìn công nhân bất chấp nắng mưa tập trung tại công ty TNHH Kai Yang Việt Nam để chờ thông tin về việc ban lãnh đạo “mất tích”.

    Công nhân bất chấp mưa nắng để ngóng thông tin từ chủ công ty. Ảnh: Dân Trí. 

    Tờ Tiền Phong đưa tin, sáng 16/8, rất đông công nhân vẫn tụ tập tại khu vực cổng ngoài và trong sân của Công ty TNHH Kai Yang, Hải Phòng. Khi trời mưa to, các công nhân này vẫn nán lại tại khu vực nhà để xe để nghe ngóng thêm thông tin việc ban giám đốc Công ty đột nhiên “biến mất”.

    Một công nhân cho biết: “Từ hôm 12/8 đến giờ chúng tôi ngày nào cũng đến đây để xem công ty có thông tin gì không. Cả nhà đều trông chờ vào đồng lương của tôi nên đành bám trụ ở đây mong được nhận lương và được giải quyết vấn đề việc làm”.

    “Sáng nay bên Công đoàn công ty có thông báo việc sẽ có ban giám đốc mới tiếp nhận công ty và hứa sẽ trả lương còn nợ cho công nhân. Bắt đầu từ thứ hai, công nhân nhà máy sẽ quay lại làm việc” – Một công nhân khác cho biết.

    Trước đó, theo Dân Trí, ngày 15/8, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã cùng với UBND TP. Hải Phòng, LĐLĐ thành phố và công ty trên đã có cuộc làm việc về vấn đề này.

    Tại cuộc làm việc, theo báo cáo của Công đoàn công ty, hiện công ty có 2.357 lao động (trong đó lao động nữ là 2.180 người, lao động đang có thai 85 người, lao động ngoại tỉnh là 129 người) đang làm việc tại đây. Số tiền lương phía công ty nợ công nhân đến thời điểm hiện tại khoảng 30 tỉ đồng, nợ BHXH từ tháng 5 đến nay với số tiền hơn 9 tỉ đồng.

    Ngoài ra rất nhiều chế độ đối với người lao động như ốm đau dài ngày, mang thai, nghỉ ốm… cũng không được phía công ty giải quyết.

    Trước tình hình trên, LĐLĐ Việt Nam đề nghị Công đoàn công ty nắm chắc danh sách người lao động làm việc trong tháng 7 và 10 ngày đầu tháng 8/2019 để làm cơ sở pháp lý cho việc thanh toán tiền lương, đồng thời, đề xuất với Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội thành phố đưa ra hướng giải quyết cụ thể, đảm bảo quyền lợi trước mắt cũng như lâu dài cho người lao động.

    Trước đó, vào sáng ngày 12/8, toàn bộ công nhân của Công ty TNHH KaiYang (Địa chỉ tại số 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) khi đến để làm việc thì bất ngờ phát hiện công ty đã bị niêm phong tài sản.

    Đến khoảng 8h30, công nhân mới được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân, nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và các nhân viên của ngân hàng SeaBank.

    Theo nguồn tin trên báo Dân Trí, lãnh đạo Công ty TNHH KaiYang đã rời khỏi địa phương trong khi chưa thanh toán tiền lương tháng 7 cho công nhân của công ty. Động thái này của ban lãnh đạo công ty KaiYang khiến toàn bộ công nhân vô cùng hoang mang.

    Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam có địa chỉ tại 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc), do ông Huang Shang Che làm Tổng Giám đốc. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại giày da xuất khẩu, hiện đang có khoảng 2.200 công nhân cùng với gần 200 nhân viên văn phòng.

    Qua kiểm tra xác định, hiện Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam đang nợ tiền bảo hiểm, tiền lương tháng 7/2019, của toàn bộ công nhân và nhân viên văn phòng. Cùng với đó Công ty này còn nợ tiền Công đoàn và một số ngân hàng, đối tác làm ăn.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chu-doanh-nghiep-dai-loan-mat-tich-hang-chuc-cong-nhan-van-co-bam-tru-cho-giai-quyet-a289051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan