+Aa-
    Zalo

    Vụ công ty chụp ảnh trục lợi người có công: Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa vào cuộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau loạt bài của báo ĐS&PL, Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn tạm dừng chương trình chụp ảnh làm sổ vàng ghi danh cho người có công để tránh hệ lụy.

    (ĐSPL) - Liên quan đến việc hai công ty ảnh kỹ thuật số chụp ảnh để trục lợi tiền của người có công, Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

    Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa, việc hỗ trợ các xã theo hình thức xã hội hóa để chụp ảnh và làm sổ vàng ghi danh người có công với các mạng của địa phương là việc làm có ý nghĩa. Để triển khai việc này, năm 2015, Sở đã có công văn đề nghị các huyện phối hợp với công ty ảnh kỹ thuật số Ngọc Mai và Yến Dung (có trụ sở tại Hà Nội) tổ chức thực hiện.

    Nhân viên hai công ty ảnh kỹ thuật số chụp ảnh để trục lợi tiền của người có công.


    Tuy nhiên trong quá trình tiến hành, phát hiện nhân viên của hai công ty này có đề nghị gia đình người có công chụp thêm ảnh và thu tiền, Sở đã kịp thời có văn bản đề nghị các huyện báo cáo và tạm dừng việc phối hợp chụp ảnh với cả hai công ty.

    Mặc dù đã có công văn tạm dừng nhưng đến ngày 13/7/2016, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Bá Thước Lê Phú Hiền vẫn ra công văn gửi UBND 23 xã và thị trấn đề nghị phối hợp với công ty Ngọc Mai tiến hành chụp ảnh làm sổ vàng ghi danh Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng, gây bức xúc trong người dân.

    Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc, báo ĐS&PL đã đăng tải hai bài viết: “Làm bằng khen “miễn phí” cho người có công, thu tiền giá cắt cổ” và “Ai cấp bùa “hộ mệnh” để công ty chụp ảnh trục lợi?”.
     

    Mặc dù đã có công văn tạm dừng nhưng do không giám sát nên hai cty ảnh vẫn tiếp tục thực hiện chụp ảnh để trục lợi.


    Ngay sau đó, Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, làm rõ những vấn đề báo nêu.

    Theo đó, để tránh những hệ lụy có thể xảy ra, LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có công văn thông báo dừng chụp ảnh làm sổ vàng ghi danh Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng tại các địa phương trên toàn tỉnh. Đồng thời, Sở cũng cảm ơn báo ĐS&PL đã tìm hiểu, phản ánh sự việc để sở nắm bắt, chỉ đạo sâu sát vấn đề. 

    Công văn phản hồi của Sở LĐTBXH sau khi báo ĐS&PL phản ánh sự việc.


    Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, vào cuối năm 2015, hai nhân viên của công ty ảnh số Ngọc Mai và Yến Dung đã cầm “giấy giới thiệu” đến gặp ông Trịnh Ngọc Dũng – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa để xin thực hiện chương trình chụp ảnh, làm sổ vàng ở các địa phương. Mặc dù chưa thẩm định hồ sơ pháp lý, năng lực của hai công ty cũng như ý nghĩa thực sự của chương trình ngoài tấm “giấy giới thiệu”, nhưng giám đốc Trịnh Ngọc Dũng đã ký nháy giao cho Trưởng phòng chính sách người có công thực hiện.

    Tiếp đó, vào ngày 6/11/2015, ông Dương Văn Huệ - PGĐ Sở có công văn gửi các huyện, thị xã, thành phố “phối hợp với Công ty ảnh kỹ thuật số Ngọc Mai và Công ty Yến Dung thực hiện chương trình tổ chức chụp ảnh làm sổ vàng ghi danh Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng”.

    Nội dung công văn chỉ rõ Công ty Ngọc Mai làm thí điểm ở 4 xã của huyện Thọ Xuân, Công ty Yến Dung làm thí điểm 4 xã của huyện Hoằng Hóa.

    Hồ sơ chỉ có "giấy giới thiệu" như thế này nhưng đã được giám đốc Sở LĐTBXH Trịnh Ngọc Dũng chấp thuận chủ trương. 

     
    Sau hơn một tháng thực hiện, không biết “kết quả” thí điểm đến đâu, hiệu quả ra sao nhưng vào ngày 10/12/2015, ông Dương Văn Huệ tiếp tục có công văn chỉ đạo 27 huyện, thị, thành phố Thanh Hóa phối hợp với hai công ty này. Và khi đã cầm được “bùa hộ mệnh”, hai công ty này liên tiếp ra quân làm rầm rộ ở các huyện như Thọ Xuân, Triệu Sơn, Yên Định, Nga Sơn, Như Xuân, Bá Thước, TP. Thanh Hóa…

    Trong quá trình thực hiện làm sổ vàng ghi danh, nhân viên hai công ty Yến Dung và Ngọc Mai đã lợi dụng, ra sức mời chào, đề nghị các gia đình chính sách, người có công chụp ảnh, làm bằng khen với giá cắt cổ, đắt đỏ hơn thị trường gấp nhiều lần.

    Lợi dụng làm sổ vàng để trục lợi bất chính khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua tại tỉnh Thanh Hóa.


    Sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số địa phương, các cựu chiến binh, dư luận về tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” của hai công ty ảnh Ngọc Mai và Yến Dung, đầu năm 2016, Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa mới “chữa cháy” bằng cách ra công văn tạm dừng việc phối hợp chụp ảnh với hai công ty trên và đề nghị các huyện báo cáo lên Sở.
    Mặc dù đã ra CV tạm dừng, không thực hiện nữa nhưng Sở LĐTB&XH không giám sát, “đánh trống bỏ dùi” nên hai công ty này tiếp tục cầm “bảo bối” đến UBND các huyện, Phòng LĐTB&XH đề nghị xuống địa bàn các xã chụp hình làm sổ vàng ghi danh, nhưng thực chất là mời mọc chụp ảnh thu tiền cắt cổ.

    Triều Dương

    Nguồn: Người Đưa Tin

          
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cong-ty-chup-anh-truc-loi-nguoi-co-cong-so-ldtbxh-tinh-thanh-hoa-vao-cuoc-a163514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.