+Aa-
    Zalo

    Vụ dân kiện quan: Khiếu kiện hàng năm trời vì văn bản…trái luật?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xuất phát từ công tác quản lý đất đai yếu kém của Chủ tịch UBND xã Phú Cường (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) cho tới những văn bản không rõ ràng của UBND huyện Ba Vì.

    (ĐSPL) - Xuất phát từ công tác quản lý đất đai yếu kém của Chủ tịch UBND xã Phú Cường (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) khi ký hợp đồng cho thầu đất trái quy định cho tới những văn bản không rõ ràng của UBND huyện Ba Vì đã dẫn tới khiếu kiện kéo dài của Hộ nông dân Nguyễn Văn Dũng.

    Sau 2 lần hoãn xử, ngày 4/7/2014, hàng trăm người dân tại xã Phú Cường và các xã lân cận đã kéo tới tòa án nhân dân huyện Ba Vì để xem xét xử vụ hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng trú tại thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường (Ba Vì, Hà Nội) kiện HTX Thanh Chiểu và chính quyền xã Phú Cường - UBND huyện Ba Vì đã tự ý chấm dứt hợp đồng kinh tế trước thời hạn đối với gia đình ông.

    Tìm hiểu sự việc thì được biết từ năm 2006, HTX Nông nghiệp Thanh Chiểu đã ký hợp đồng với gia đình ông Dũng, để cho ông Dũng được thầu lô đất tại khu vực Đồng Mơ (thuộc thôn Thanh Chiểu, xã Phú Cường - thuộc Quỹ đất I) với thời hạn hợp đồng là 5 năm trên diện tích là 20.602m2.

    Hợp đồng lần thứ nhất diễn ra hết sức thuận lợi khi mà gia đình ông Dũng đã biến một khu đất “chết” thành một mô hình làm kinh tế tiêu biểu. Với mô hình kinh tế tiêu biểu trên thì hộ gia đình ông Dũng được công nhận là hộ nông dân SXKD giỏi cấp huyện, cấp thành phố trong nhiều năm liền và đã được huyện giới thiệu điển hình cho nhiều nông dân ở các tỉnh và huyện ngoài về tham quan, học tập.

    Hết hạn hợp đồng cũ, HTX Thanh Chiểu đã ký tiếp hợp đồng với gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, tiếp tục cho Hộ gia đình ông Dũng được thầu khu đất trên, thời hạn hợp đồng kéo dài đến ngày 31/12/2015. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà năm 2012 UBND xã Phú Cường lại phá bỏ hợp đồng, liên tục ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt HĐKT giao khoán thầu quỹ đất I.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Tôi chỉ là người nông dân ít học, khi ký hợp đồng kinh tế thì chính quyền bảo sao tôi nghe vậy. Hơn nữa lúc ký hợp đồng, Chủ tịch xã Phú Cường là ông Loát đã ký, đóng dấu vào đó để công nhận. Thế mà giờ họ lại chấm dứt hợp đồng trước thời hạn mà không đền bù thiệt hại cho tôi”.

    Vụ dân kiện quan: Khiếu kiện hàng năm trời vì văn bản…trái luật?
    Thông báo kết luận thanh tra số 261/TB-UBND ngày 27/1/2/2012 của UBND huyện Ba Vì. 

    Gia đình ông Dũng đã gửi đơn khiếu nại tới chính quyền Ba Vì về hành động tự ý chấm dứt hợp đồng của chính quyền xã Phú Cường. Trước những khiếu kiện của gia đình ông Dũng, UBND huyện Ba Vì đã ra thông báo kết luận thanh tra số 261/TB-UBND ngày 27/1/2/2012 với nội dung: Việc HTX Thanh Chiểu thực hiện ký Hợp đồng giao thầu đất Quỹ I cho hộ ông Nguyễn Văn Dũng là không đúng thẩm quyền. Việc UBND xã Phú Cường chưa thường xuyên kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời để ông Nguyễn Văn Dũng xây dựng công trình và cải tạo đất không đúng với hợp đồng thầu khoán là chưa thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai.

    Dựa vào thông báo trên, ngay lập tức UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo HTX Thanh Chiểu chấm dứt hợp đồng thầu khoán đất quỹ I với hộ ông Nguyễn Văn Dũng. Cùng đó UBND xã Phú Cường vội vàng ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng với hộ ông Nguyễn Văn Dũng mà không hề hay biết văn bản số 261/TB-UBND của UBND huyện Ba Vì đã đúng và hợp tình hợp lý hay chưa?

    Trao đổi với Luật sư Nguyễn Ngọc Hoàng – Giám đốc Công ty Luật hợp danh VIP thì được biết: Theo quy định về thanh tra thì để kết luận vụ việc sau khi đã thanh tra, thì phải có kết luận thanh tra, chứ không phải là Thông báo kết luận thanh tra. Ngoài ra các quy định về thanh tra cũng yêu cầu, khi giải quyết các vấn đề thanh tra, thì người có thẩm quyền của cơ quan Nhà nước, phải gặp gỡ để lắng nghe quyền lợi của người dân liên quan tới Kết luận thanh tra...”. Thế nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Dũng lại cho biết họ không hề được gặp bất cứ đơn vị thanh tra nào của huyện để được “bày tỏ nỗi lòng”.

    Trong khi đó, khi ký hợp đồng kinh tế với hộ ông Dũng, ông Nguyễn Văn Loát - Chủ tịch UBND xã Phú Cường cũng có mặt tham gia với tư cách là “thành phần tham dự” của bên giao hợp đồng thuê khoán. Với những dấu đỏ, mực đen của chính quyền như vậy thì thử hỏi người dân nào lại không tin giá trị pháp lý của bản hợp đồng? 

    Vừa đứng tên trong bản Hợp đồng với tư cách xác nhân đại diện bên cho thuê, ký xác nhận trong bản hợp đồng giao khoán thầu, vừa xuất hiện ở phiên Tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà không phải bị đơn thì dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có thế lực nào đang đứng sau Chủ tịch UBND xã Phú Cường - ông Nguyễn Văn Loát khi vị này "vừa tung bóng, vừa thổi còi"?!

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dan-kien-quan-khieu-kien-hang-nam-troi-vi-van-bantrai-luat-a49497.html
    Huynh đệ tương tàn vì đất đai

    Huynh đệ tương tàn vì đất đai

    (ĐSPL) – Chỉ vì tranh chấp đất của cha ông mà giữa hai anh em đã mâu thuẫn với nhau. Trong lúc mâu thuẫn, xô xát đã có một người chết, 4 người thương nặng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Huynh đệ tương tàn vì đất đai

    Huynh đệ tương tàn vì đất đai

    (ĐSPL) – Chỉ vì tranh chấp đất của cha ông mà giữa hai anh em đã mâu thuẫn với nhau. Trong lúc mâu thuẫn, xô xát đã có một người chết, 4 người thương nặng.

    Tranh chấp đất đai, anh em

    Tranh chấp đất đai, anh em "đòi mạng" lẫn nhau

    (ĐSPL) - Đứng trước vành móng ngựa trong phiên xử vừa qua tại Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội, bị cáo Nguyễn Công Bính (SN 1972, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) luôn giữ ánh mắt dữ dằn nhìn mọi người.