+Aa-
    Zalo

    Vụ đánh trộm, chủ nhà bị khởi tố: Người vợ kể lại giây phút trộm đột nhập vào nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Chồng tôi đánh tên trộm trong trạng thái bị kích động vì trước đó đã bị trộm 12 triệu đồng nên khi thấy trộm đã không kiềm chế được..." - bà L. - vợ người đàn ông bị khở

    "Chồng tôi đánh tên trộm trong trạng thái bị kích động vì trước đó đã bị trộm 12 triệu đồng nên khi thấy trộm đã không kiềm chế được..." - bà L. - vợ người đàn ông bị khởi tố vì đánh trộm cho hay.

    Dư luận đang xôn xao về việc ông Lê Minh Phương (1967, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có hành vi đánh trộm "nhí" trọng thương và bị khởi tố về tội "giết người".

    Chia sẻ trên báo Trí thức trẻ về thời điểm tên trộm đột nhập vào nhà, bà L. (vợ ông Phương) cho hay, khoảng 23h30 ngày 23/11, gia đình bà đang ngủ thì bất ngờ bà phát hiện trộm vào nhà.

    Hoảng sợ, bà đã nói với chồng, chồng bà cũng hốt hoảng dặn vợ không được xuống dưới tầng. Thời điểm này, con dâu bà L. và 3 người cháu nhỏ đang nằm ở bậc thềm ngay sát cửa hàng tạp hóa.

    "Lúc đó, tôi định la hét lên nhưng cửa nhà đã khóa, tôi sợ tên trộm làm liều nên không dám la.

    Lúc này, chồng tôi đi xuống, tôi chỉ kịp gọi điện bảo con dâu chạy vào nhà khóa trái cửa lại. Một lúc sau chồng tôi xuống chỗ tên trộm đang mò trộm tiền, khi nhìn thấy trộm chồng tôi vớ lấy cây dao đã cũ lao vào đánh nó...", bà L. kể.

    Căn nhà xảy ra sự việc - Ảnh: Trí thức trẻ

    Cũng theo bà L., việc chồng bà đánh trộm là hành vi tự vệ, do ông thực hiện trong lúc bị kích động về tinh thần.

    "Lúc đó, nhà tôi đã khóa cửa, nếu ai đó hét lên chắc chắn rằng tên trộm này sẽ hoảng sợ và có những hành động không kiềm chế. Có thể, tên trộm sẽ lao tới chỗ con dâu và cháu tôi và không biết sẽ xảy ra chuyện gì...

    Còn nữa, chồng tôi đánh tên trộm trong trạng thái bị kích động vì trước đó đã bị trộm 12 triệu đồng nên khi thấy trộm đã không kiềm chế được.

    Một phần nữa là do chồng tôi đánh nạn nhân trong bóng tối nên không biết được thương tích nạn nhân để dừng lại. Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã nhanh chóng gọi cứu thương đưa nạn nhân đi cấp cứu", bà L. chia sẻ với PV báo Trí thức trẻ.

    Luật sư nói gì?

    Liên quan đến vụ việc này, dư luận đặt vấn đề, tại sao đánh trộm đột nhập vào nhà trọng thương lại bị khởi tố tội danh giết người? Hành vi của ông Phương đánh trộm đột nhập vào nhà như vậy có được xem là phòng vệ chính đáng? Vì nam sinh kia đã xâm phạm gia cư bất hợp pháp, có thể gây nguy hại đến tính mạng người trong gia đình.

    Chia sẻ trên báo Vietnamnet, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng: Về mặt khách quan của tội phạm, hành vi dùng hung khí tác động vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác đã có dấu hiệu phạm tội giết người theo Điều 93 BLHS. Trường hợp nạn nhân không chết vẫn phải chịu trách nhiệm phạm tội chưa đạt theo Điều 18 BLHS.

    Tuy nhiên, ông Phương thực hiện hành vi giết người trong hoàn cảnh người bị hại đã có lỗi khi đột nhập vào nhà gia chủ để trộm cắp.

    Việc này đã khiến ông Phương bức xúc, không kiềm chế được bản thân nên bị kích động tâm lý, dẫn tới việc sử dụng hung khí chém gây thương tích nạn nhân. Hành vi của ông Phương có dấu hiệu phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

    Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 95 BLHS mới là có căn cứ, đúng với bản chất hành vi và hậu quả gây ra.

    Theo quan điểm của luật sư, trong trường hợp phát hiện người có hành vi phạm tội quả tang, bất kỳ ai cũng có quyền bắt giữ và áp giải kẻ phạm tội đến Cơ quan pháp luật hoặc thông báo ngay cho cơ quan Pháp luật bắt giữ theo quy định.

    Điều 95 quy định về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh nêu rõ: Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-danh-trom-chu-nha-bi-khoi-to-nguoi-vo-ke-lai-giay-phut-trom-dot-nhap-vao-nha-a211683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan