+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Bác kháng cáo, tuyên y án các bị cáo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 20/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội ra phán quyết đối với 4 bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT tại Sơn La.

    Sáng 20/11, sau 2 ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với 4 bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 tại tỉnh Sơn La.

    Theo đó, tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) 9 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, sở Giáo dục và đào tạo Sơn La) 21 năm tù tổng cộng 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Nhận hối lộ.

    Nguyễn Minh Khoa (cựu Thượng tá, Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) 8 năm tù về tội Đưa hối lộ.

    Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sơn La) 30 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Bị cáo Nguyễn Minh Khoa tại phiên phúc thẩm ngày 19/11. (Ảnh: VNE)

    HĐXX cũng xem xét kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ ông Huynh). Qua đó, tòa không chấp nhận đề nghị trả lại số tiền 1 tỷ đồng do đây là vật chứng của vụ án, đồng ý miễn án sơ thẩm.

    Toà phúc thẩm cho rằng HĐXX phiên sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật.

    Đặc biệt, tại phiên phúc thẩm, các bị cáo Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Thanh Nhàn đã không đưa ra được các chứng cứ mới phù hợp với kháng cáo của các bị cáo.

    Theo bản án sơ thẩm cuối tháng 5/2020, các bị cáo có quyền hạn trong kỳ thi THPT 2018 tại Sơn La lợi dụng chức vụ để nhận thông tin, sửa bài, nâng điểm cho 44 thí sinh. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành giáo dục, mất đi sự công bằng và cơ hội đi học của người khác.

    Ngoài các bị cáo trên, 8 người trong vụ án không kháng cáo nhận mức hình phạt từ 30 tháng tù treo đến 19 năm 6 tháng tù. Phiên phúc thẩm từng được mở lần đầu vào sáng 14/10 song hoãn do vắng luật sư bào chữa cho bị cáo Khoa.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-o-son-la-bac-khang-cao-tuyen-y-an-cac-bi-cao-a346730.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan