+Aa-
    Zalo

    Vụ Hạt trưởng kiểm lâm bị bắt: Gia đình Chi cục trưởng Kiểm lâm giao nộp 8m3 gỗ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gia đình Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã tự nguyện giao nộp 8 m3 gỗ cho cơ quan công an.

    Gia đình Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ cho cơ quan công an.

    Sáng 23/8, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt với ông Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar, Đắk Lắk. Ông Khang, nguyên là Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn từ năm 2008 đến năm 2017.

    Theo đó, trong quá trình mở rộng điều tra sai phạm của Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu", 50 tuổi, trú tại thị trấn Ea T'Ling), công an xác định thời điểm ông Khang làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn đã có nhiều vi phạm, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng.

    Cụ thể, ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 9/2017.

    Cũng trong thời gian này, vị hạt trưởng đã nhận của Công ty Thảo Trúc hàng chục lóng gỗ quý. Công ty trên do Phượng “râu” làm giám đốc.

    Gỗ lậu của Phượng "râu" bị thu giữ - Ảnh: Dân Việt

    Sau đó, ông Khang chỉ đạo cấp dưới đóng dấu búa bổ sung theo tờ trình của Công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát.

    Theo điều tra, mục đích đóng dấu búa là để bổ sung hàng chục lóng gỗ không có hồ sơ của Công ty Thảo Trúc nhằm bù đắp số gỗ đã cho ông Khang.

    Ngoài ra, cán bộ này còn nhận tiền “bồi dưỡng” hàng trăm triệu đồng từ Công ty Thảo Trúc để làm ngơ cho công ty này vận chuyển gỗ lậu.

    Trao đổi trên báo Dân trí về việc có thông tin cho rằng số gỗ của ông Khang đã nhận của Phượng “râu” nằm tại nhà Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, ông Y Sy H’Đơk cho rằng, vào đầu năm 2018, vợ ông muốn làm 1 nhà sàn nên liên hệ với các anh em ở Hạt muốn mua gỗ thanh lý và ông Khang nhận lời mua cho vợ ông 8 cây gỗ làm cột nhà.

    Cũng theo ông Y Sy H’Đơk, cuối tháng 4/2018, ông Khang chở gỗ về nhà cho vợ ông, toàn bộ số gỗ này đều có dấu búa của Hạt Kiểm lâm và thời điểm gỗ đưa về ông đi công tác không ở nhà. Số gỗ này có khối lượng 8m3, là gỗ cà chít, nhóm 3.

    Ông Y Sy H’Đơk cho biết thêm, sau đó gia đình ông liên tục nhắc ông Khang việc mua gỗ phải có hóa đơn nhưng ông Khang cứ khất lần và ông cũng nhắc vợ mua bán phải có hóa đơn vì chồng làm Chi cục trưởng không thể mua gỗ bậy bạ thì được vợ cho rằng gỗ này là gỗ thanh lý. Sau đó, do ông nhiều việc cơ quan nên cũng không để ý cho đến khi cơ quan CSĐT đến làm việc và ông Y Sy H’Đơk cũng trình bày gỗ này gia đình ông mua chứ không xin.

    Tuy nhiên, thấy liên quan đến vụ án nên ngày 18/8 vừa qua, gia đình ông Y Sy H’Đơk tự nguyện thuê xe chở số gỗ này tới giao nộp cho cơ quan CSĐT.

    “Khi cơ quan công an xuống làm việc thì gia đình chưa có hợp đồng mua bán nên gỗ đó đồng ý là có búa kiểm lâm nhưng về mặt thủ tục chưa hợp pháp. Để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra làm rõ thêm vụ án, trước mắt gia đình giao nộp. Sau này điều tra xong, gỗ đó là hợp pháp thì cơ quan công an sẽ trả lại cho gia đình”, ông Y Sy H’Đơk giãi bày.

    Về việc số gỗ trên được mua từ công ty nào, ông Y Sy H’Đơk cho rằng, gia đình thông qua ông Khang mua chứ không biết công ty nào và do gỗ có dấu búa của kiểm lâm nên nghĩ gỗ hợp pháp.

    Như đã thông tin, rạng sáng ngày 27/4, Cục Cảnh sát môi trường (C49), Văn phòng Cơ quan CSĐT (C44, Bộ Công an) phối hợp cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông bắt quả tang 2 xe tải của Phượng “râu” vận chuyển gần 40m3 gỗ trái pháp luật.

    Từ lời khai của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp các điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu” tại địa bàn huyện Cư Jút, bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc lâm phần VQG Yok Đôn quản lý, nằm sát Đồn Biên phòng 747 (đóng tại xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk).

    Kết quả, đã thu giữ hàng trăm khối gỗ không có giấy tờ hợp pháp cùng nhiều phương tiện, máy móc và nhiều tài liệu liên quan khác.

    Liên quan đến vụ án, 7 bị can đã bị khởi tố để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản". Trong đó, Phan Hữu Quyền (em ruột của Phượng “râu”) và Lê Văn Chính bỏ trốn, đang bị truy nã.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hat-truong-kiem-lam-bi-bat-gia-dinh-chi-cuc-truong-kiem-lam-giao-nop-8m3-go-a241439.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan