+Aa-
    Zalo

    Vụ hơn 160 sinh viên Việt Nam "mất tích" 15 ngày tại Hàn Quốc: Bộ GD-ĐT lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, mục đích của học viên Việt Nam tại trường đại học Incheon mới đây đột ngột "mất tích" là tìm việc làm sau một thời gian ngắn đi học.

    Bộ GD-ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để xử lý vụ 161 sinh viên Việt Nam "mất tích" tại Hàn Quốc.

    Trường Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc - Ảnh: Incheon Today

    Báo Người Lao Động đưa tin, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GĐ-ĐT) - cho biết: Bộ GD-ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để xử lý vụ 161 sinh viên Việt Nam "mất tích" tại Hàn Quốc.

    "Thông tin chúng tôi nhận được là Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Incheon và được biết hiện có 1.800 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây. Trong số này, có 161 sinh viên Việt Nam và 3 sinh viên Uzbekistan đã vắng mặt không đến trường học 15 ngày" - Ông Hưng nói.

    Ông Hưng cũng cho biết hiện phía Hàn Quốc đang phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh để xác định rõ nguyên nhân những sinh viên này đi đâu .

    Ông Hưng cho hay, Bộ GD-ĐT sẽ tìm hiểu thêm về việc các sinh viên nói trên đi du học theo hình thức nào? Có thông qua các tổ chức tư vấn du học hay không và kiểm tra xem những tổ chức tư vấn du học đó có vi phạm quy định hay không? Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

    Trước đó, theo TTXVN, cảnh sát Hàn Quốc cho biết hiện đang tìm kiếm tung tích của 164 sinh viên sau khi nhận được thông báo của trường đại học Incheon về việc các học viên Việt Nam không tới lớp trong 15 ngày.

    Theo thông tin trường Incheon cung cấp, các sinh viên trên đang theo học chương trình đào tạo ngôn ngữ Hàn kéo dài 1 năm và vừa bắt đầu khoảng 4 tháng trước.

    Hiện nhà trường đã thông báo cho Cục Xuất nhập cảnh về trường hợp vắng mặt của các du học sinh nói trên.

    Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục làm việc với đại học Incheon, các cơ quan chức năng Hàn Quốc để tìm hiểu thêm thông tin và sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

    Phát ngôn viên của trường đại học Incheon cho biết: "Để có thể đến Hàn Quốc theo học các khóa ngôn ngữ ngắn hạn, nhiều sinh viên phải nộp hàng triệu won cho môi giới ở Việt Nam. Họ cho rằng số tiền mà mình kiếm được trong vài năm lao động trái phép tại Hàn Quốc sẽ còn nhiều hơn thế nên vẫn cố gắng đi bằng mọi giá".

    Một phát ngôn viên khác của đại học Incheon nhấn mạnh rằng các học viên nói trên đã thực sự học tiếng Hàn rất chăm chỉ.

    Số lượng sinh viên Việt Nam theo học ngôn ngữ ở đại học Incheon chỉ có 10 người vào năm 2016, nhưng con số đã tăng lên 951 người vào năm 2018 và năm nay là 1.900 sinh viên.

    Tình trạng sinh viên, học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện du học song bỏ học và trốn ra ngoài làm việc không phải là mới.

    Vụ việc này có khả năng dẫn tới việc cơ quan chức năng của Hàn Quốc sẽ thắt chặt việc cấp visa du học cho các sinh viên, học sinh Việt Nam trong thời gian tới bằng cách đặt ra các quy định mới.

    Số lượng sinh viên, học viên Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc hiện nay là 37.426 em, tăng hơn 10.000 em so với cuối năm 2018.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-160-sinh-vien-viet-nam-mat-tich-15-ngay-tai-han-quoc-bo-gd-dt-len-tieng-a304266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan