+Aa-
    Zalo

    Vụ kiện rúng động giữa ông “nông dân” với Cty ô tô Trường Hải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ kiện giữa ông “nông dân" bỗng dưng trở thành Chủ tịch HĐTV với Công ty CP ô tô Trường Hải rúng động xứ Quảng.

    (ĐSPL) - Vụ kiện giữa ông “nông dân" bỗng dưng trở thành Chủ tịch HĐTV với Công ty CP ô tô Trường Hải rúng động xứ Quảng.
    Cùng hợp tác làm ăn, bên có đất, bên có xe rồi chung vốn để xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư xây dựng công ty mới. Sau thời gian “chưa hiểu ý” nên xảy ra kiện cáo về quyền lợi và nghĩa vụ. Qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm mọi việc đã được tòa tuyên rõ ràng, nhưng gần hai năm mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ và “xuất hiện” những diễn biến mới đi đến hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó của TANDTC.
    Thực hư diễn biến câu chuyện ra sao, báo Đời sống và Pháp luật đã vào cuộc điều tra và gửi đến độc giả những thông tin mới nhất về vụ kiện cáo gây rúng động xứ Quảng giữa một ông “nông dân” với một tập đoàn lớn.
    Tập đoàn lớn kết hợp với “nông dân” vì... đất đẹp? 
    Qua những hồ sơ thu thập của vụ kiện cáo và khiếu nại giữa ông Hồ Đắc Tuấn (SN 1967, trú phường Thái Phiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) với công ty CP ô tô Trường Hải (ô tô Trường Hải). Được biết năm 2005, ông Hồ Đắc Tuấn thuê được một lô đất có thời hạn nhiều năm, với ý định để kinh doanh sản xuất mua bán. Qua mối quan hệ quen biết, ông Tuấn có cơ hội được trò chuyện với ông Trần Bá Dương, lúc đó là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty ô tô Trường Hải, sau khi trò chuyện và có ý hợp tác kết hợp làm ăn, ông Dương đã mời ông Tuấn vào trụ sở của ô tô Trường Hải tại Chu Lai để bàn bạc thoả thuận cho ông Tuấn làm đại lý cấp 1 đầu tư độc lập.
    Vụ kiện rúng động ông “nông dân” với Cty ô tô Trường Hải
    Trụ sở Công ty CP ô tô Trường Hải ở Chu Lai.
    Ngày 15/6/2005, ông Tuấn cùng ông Trần Bá Dương ký một bản thỏa thuận ban đầu hợp tác làm ăn với nội dung sau: ô tô Trường Hải đồng ý cho công ty Thương mại Khánh Linh (công ty do ông Tuấn làm giám đốc) làm đại lý cấp 1, đầu tư độc lập. Ô tô Trường Hải cho mượn 50\% kinh phí xây dựng showroom và sẽ thu hồi dần sau khi kinh doanh có lợi nhuận (không tính lãi). Sau khi showroom được xây dựng xong, ô tô Trường Hải cam kết sẽ đưa vào hoạt động ngay, nếu chậm trễ ô tô Trường Hải phải đền bù tiền thuê đất và lãi của 50\% kinh phí xây dựng cho công ty Khánh Linh (thời gian được tính ngay sau khi showroom đã xây dựng xong  cho đến lúc showroom được đưa vào hoạt động). Chi phí bảng hiệu và một số hình ảnh do TAC tài trợ, ô tô Trường Hải hỗ trợ đào tạo nhân lực miễn phí và công ty TNHH Thương mại Khánh Linh không được bán sản phẩm của công ty khác mà chưa được sự đồng ý của TAC. 
    Nhưng mãi đến đầu năm 2007, ông Dương mới bàn với ông Tuấn đổi phương án khác là nên hợp tác giữa công ty ông Tuấn và ô tô Trường Hải đi đến thành lập một công ty mới. Ông Tuấn bỏ đất, ô tô Trường Hải bỏ xe, góp vốn chung đầu tư xây dựng, lời lãi chia đôi... Sau khi thoả thuận thống nhất giữa ông Tuấn và ông Dương hai bên đã đi đến thành lập công ty với số vốn điều lệ thoả thuận là 9 tỉ đồng, trong đó ông Tuấn đóng góp là 50\%, (4,5 tỉ đồng, còn lại ông Dương đại diện cho ô tô Trường Hải đóng góp 50\% 4,5 tỉ đồng). Cũng từ đây tên Công ty mới do ông Tuấn cùng với ô tô Trường Hải hợp tác có tên là công ty TNHH TM và dịch vụ Vạn Kim, do ông Tuấn là người đại diện theo pháp luật của công ty với chức vụ Chủ tịch HĐTV do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. Đà Nẵng cấp ngày 27/06/2007.   
    Được biết, mãi đến cuối năm 2008, ông Dương mới chỉ đạo thiết kế và xây dựng showroom của công ty Vạn Kim. Sau đó, ông Dương có bàn với ông Tuấn là mời những người có kinh nghiệm về lĩnh vực làm showroom của công ty Trường Hải về thực hiện xây dựng showroom của công ty Vạn Kim (trên lô đất của công ty Thương mại Khánh Linh  của ông Tuấn trước đây).
    Kỳ 1:Từ “nông dân” trở thành ông Chủ tịch Hội đồng  thành viên ảo
    Bản thỏa thuận giữa lãnh đạo (ông Dương) ô tô Trường Hải với ông Tuấn ngày 15/6/2005.
    Những uẩn khúc và nỗi lòng người trong cuộc
    Sau thời gian gần một năm xây dựng showroom công ty Vạn Kim, trên cương vị là Chủ tịch HĐTV và đại diện trước pháp luật của công ty, sau khi ông Dương đề nghị với ông Tuấn là nên có một giám đốc để quản lý công ty, đồng thời đổi tên công ty từ Vạn Kim thành công ty TNHH ô tô Thaco – Kia Đà Nẵng, sau đó ông Dương đã giới thiệu ông Mai Phước Nghê, lúc đó đang là một cán bộ của ô tô Trường Hải về làm giám đốc cho công ty TNHH Thaco – Kia Đà Nẵng, đồng thời giới thiệu bà Nga cũng từ công ty ô tô Trường Hải về làm kế toán trưởng của Thaco - Kia Đà Nẵng.
    Ngày 5/7/2009 ông Tuấn đã ký quyết định bổ nhiệm ông Mai Phước Nghê làm giám đốc, sau đó đến ngày 15/10/2009, showroom đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng và đây cũng là chữ ký duy nhất của ông Tuấn với chức vụ Chủ tịch HĐTV của công ty liên quan đến nhân sự còn mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh cho đến khi công ty dừng hoạt động sau hơn một năm thì ông Tuấn chỉ là “bù nhìn”.
    Mặc dù ông Tuấn là thành viên hội đồng sáng lập, chủ sở hữu góp vốn 50\%, đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV của công ty, nhưng lại không được báo cáo, không được tham gia, quyết định mọi hoạt động của công ty, cũng như không biết về khoản đầu tư xây dựng showroom và mua trang thiết bị. Ông Tuấn đã yêu cầu bằng văn bản nhiều lần cho ông Mai Phước Nghê là giám đốc thuê và ông Dương người đại diện ký hợp đồng góp vốn của ô tô Trường Hải về vấn đề trên. Ngoài ra, ngay bản thân ông Tuấn về lợi nhuận kinh doanh của công ty từ khi hoạt động ông cũng không được biết, chưa nói gì đến phân chia...
    Sau nhiều lần đấu tranh đòi quyền lợi trong công ty thì đến ngày 22/12/2009 ông Tuấn đã được tham dự cuộc họp với ông Mai Phước Nghê người được uỷ quyền thay mặt ông Trần Bá Dương (giấy uỷ quyền số 01, tháng 12/2009), nhưng trên thực tế lúc này ông Nghê đang là giám đốc thuê cho công ty TNHH Thaco – Kia Đà Nẵng, nhưng lại được ông Trần Bá Dương lúc đó là CTHĐQT kiêm TGĐ công ty ô tô Trường Hải ủy quyền thay ông Dương để làm việc cùng với ông Tuấn?  
    Theo biên bản cuộc họp, ông Tuấn thắc mắc về hoạt động kinh doanh và cơ cấu tổ chức của công ty từ tháng 4/2009 đến ngày 22/12/2009 không thông qua ông với tư cách Chủ tịch HĐTV và ông Tuấn không hề biết chuyện gì, không nhận được báo cáo nào từ ban giám đốc của công ty thì ông  Mai Phước Nghê lại đại diện cho Trường Hải trả lời những thắc mắc của ông Tuấn: “Các công việc điều hành hoạt động của công ty từ khi thành lập đến nay đều theo sự chỉ đạo của anh Dương, riêng cá nhân tôi chỉ là người làm thuê, có gì sẽ trao đổi với anh Dương?...”.  
    Trao đổi với PV, ông Hồ Đắc Tuấn, cho biết: "Trong cuộc họp ngày 22/12/2009, ông Mai Phước Nghê, giám đốc công ty đề nghị tôi phải ký bổ nhiệm chức vụ phó giám đốc cho anh Đặng Văn Quảng từ ngày 15/10/2009. Bên cạnh đó, anh Nghê đề nghị tôi ký kết hợp đồng đại lý. Trước những đề nghị vô lý trên, tôi không đồng ý và cũng không đồng tình việc thay đổi cơ cấu nhân sự. Tuy nhiên, việc đề nghị này cũng chỉ là hình thức, bởi tôi có ký thì sự việc đã rồi. Bởi trước đó, việc anh Quảng làm chức danh phó giám đốc thì anh Nghê cũng không trình tôi ký hay báo cáo gì cho tôi..." .
    (Còn tiếp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-kien-rung-dong-giua-ong-nong-dan-voi-cty-o-to-truong-hai-a33067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan