+Aa-
    Zalo

    Vụ lây nhiễm HIV tại Phú Thọ: Nghi ngờ bác sĩ dùng chung kim tiêm là không có cơ sở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết việc nghi ngờ nhiều người cùng bị nhiễm HIV là không có cơ sở, người dân không nên tự suy diễn sự việc.

    Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết việc nghi ngờ nhiều người cùng bị nhiễm HIV là không có cơ sở, người dân không nên tự suy diễn sự việc.

    Kết quả dương tính với HIV của một bệnh nhân tại xã Kim Thượng. - Ảnh: Zing.vn

    Liên quan đến sự việc cả xã Kim Thượng náo loạn vì có thông tin cho rằng nhiều người nghi bị nhiễm HIV sau khi tiêm điều trị bệnh tại nhà một bác sĩ trên địa bàn, trả lời trên báo Giao Thông, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn cho biết, hiện chính quyền địa phương mới nắm được thông tin từ người dân, tuy nhiên việc nghi ngờ nhiều người cùng bị nhiễm HIV là không có cơ sở.

    Theo ông Mão, việc lấy máu xét nghiệm của Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn là chủ trương của đơn vị này để nghiên cứu đề tài bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. Sau khi được sự thông qua của UBND huyện Tân Sơn, Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lựa chọn xã Kim Thượng để thực hiện.

    "Từ tháng 7/2018, các cán bộ y tế đã thực hiện lấy mẫu máu của người dân trên địa bàn, cho đến nay, vẫn chưa có kết quả chính thức. Từ kết quả chẩn đoán của một người mà người dân nghi vấn chứ chưa có kết quả chính thức để khẳng định. Do đó, người dân không nên tự suy diễn sự việc để tránh gây hoang mang", ông Mão nói.

    Ông Vũ Đức Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Sơn cũng cho biết từ đầu năm 2018, đơn vị xây dựng Đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề xác định bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.

    "Về việc sử dụng mũi tiêm an toàn đã được triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế trong cả nước, chứ không riêng cá nhân ai. Kể cả đơn vị Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng đã được quán triệt, tuyên truyền, thậm chí đưa vào nguyên tắc chung trong việc sử dụng dụng cụ y tế. Hơn nữa, đây là vấn đề y đức của người làm nghề, là nguyên tắc tối thiểu của người làm nghề y nên tôi cho rằng, không thể có việc một bác sĩ dùng chung kim tiêm cho nhiều bệnh nhân”, ông Tùng khẳng định.

    Bà Trần Thị T (SN 1972- xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng) suy sụp sau khi nhận kết quả dương tính với HIV từ BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cuối tháng 5/2018. - Ảnh: Người Đưa Tin.

    Trước đó, ngày 12/8, tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết Cục đã nắm được thông tin hàng chục người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) nghi mắc HIV sau khi chữa bệnh tại nhà một bác sĩ trên địa bàn.

    Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh làm rõ và có báo cáo cụ thể về sự việc trên nguyên tắc kịp thời và nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.

    Ông Cảnh cho hay, sáng 13/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ làm việc tại Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về vụ việc này. Trong đó, cần phải nghiên cứu xác định mối liên quan về dịch tễ học cũng như nghiên cứu hồi cứu để phục vụ công tác điều tra. “Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

    Quan điểm của Bộ Y tế là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ.

    “Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm thì sẽ hỗ trợ điều trị ngay”, ông Cảnh nói.

    Như tin đã đưa trước đó, sự việc bắt nguồn từ một nữ bệnh nhân ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng được phát hiện nhiễm HIV trong khi mọi sinh hoạt chỉ quanh quẩn ở nhà. Theo nữ bệnh nhân này, bà từng bị bệnh và có đến nhà bác sĩ T. để tiêm thuốc. Được biết, bác sĩ T. đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn.

    Từ thông tin trên, nhiều người xã Kim Thượng đã nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình điều trị nhà bác sĩ T., rất đông những người điều trị tại nhà bác sĩ T. trước đó cũng đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

    Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần 2 khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.

    Đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian từ tháng 2 - 6, tại Khoa Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời, trong khoảng thời gian này, có thêm 4 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện tại xã Kim Thượng. 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lay-nhiem-hiv-tai-phu-tho-nghi-ngo-bac-si-dung-chung-kim-tiem-la-khong-co-co-so-a239946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan