+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Nga rơi: Anh xác nhận danh tính kẻ tình nghi chủ mưu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chính phủ Anh tiết lộ danh tính kẻ chủ mưu đứng sau vụ rơi máy bay chở khách của Nga ở Ai Cập, làm 224 người thiệt mạng.

    (ĐSPL) – Hôm 8/11, Chính phủ Anh tiết lộ danh tính của một người đàn ông được cho là kẻ chủ mưu đứng sau vụ máy bay chở khách của Nga rơi ở Ai Cập, làm 224 người thiệt mạng.

    Kẻ tình nghi vụ đánh bom máy bay Nga hôm 31/10, Abu Osama al-Masri - Ảnh: International Business Times

    Theo tờ International Business Times, các quan chức Whitehall (ở thủ đô London, Anh nơi tập trung nhiều trụ sở các bộ lớn của Chính phủ nước này) đã xác nhận Abu Osama al-Masri, một tu si người Ai Cập, thủ lĩnh một nhóm chiến binh liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và hoạt động tại bán đảo Sinai, có liên quan tới vụ tai nạn máy bay Nga bị rơi.

    Masri đã nhận trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay Nga trong một tuyên bố "Chúng tôi đã hạ nó" công bố ngày 4/11. Cũng trong hôm đó, Thủ tướng Anh, David Cameron công bố việc ngưng các chuyến bay của nước này đến Sharm el Sheikh, Ai cập.

    Hôm 4/11, một tài khoản Twitter được sử dụng tại Sinai đã gửi một tin nhắn thoại cho hay một quả bom, chứ không phải là một tên lửa đã gây nên vụ nổ máy bay Nga.

    Theo báo cáo của tờ Sunday Times, thủ lĩnh 42 tuổi của chi nhánh khủng bố IS tại bán đảo Sinai này từng là một nhà nhập khẩu quần áo nổi tiếng với bí danh Abu Osama al-Masri. Trước đây, hắn từng học tại đại học al-Azhar ở Cairo.

    Vào tháng 11/2014 chi nhánh khủng bố này đã cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh IS, để đổi lấy vũ khí, tài chính và cách thức chế tạo bom. Hoạt động của nhóm này rất bí mật, một quan chức tình báo nói với Reuters.

    Một nguồn tin khác cho biết "chỉ cần một người trong nhóm khủng bố để thực hiện vụ một đánh bom tự sát". Trước khi vụ nổ xảy ra, cơ quan tình báo Mỹ cũng chặn một tin nhắn từ những kẻ khủng bố ở Sinai cảnh báo rằng "một điều gì đó rất lớn" sắp xảy ra trong khu vực này.

    Điều này có nghĩa là các chi tiết về việc làm thế nào máy bay Nga rơi cũng bị chặn, nhưng các quan chức đã từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Các nhà phân tích an ninh mô tả những bước phát triển mới nhất trong điều tra này như một “sự thay đổi” của IS.

    Nhân viên Bộ Khẩn cấp Nga đặt hoa tại hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: RT

    Những quan chức tình báo tin rằng một thành viên của chính nhánh IS tại Sinai đã tuồn một quả bom vào khoang hành lý của máy bay Metrojet, Nga tại sân bay thành phố Sharm el Sheikh, Ai Cập.

    Camera theo dõi hành lý thường xuyên không có người giám sát có thể là nguyên nhân mà quả bom dễ dàng được đưa vào máy bay, một nhân viên sân bay nói với tờ The Independent hôm 8/11, và nói thêm rằng “đôi khi còn không có ai ở đó".

    Một số báo cáo chưa được xác nhận cho biết, chiến binh thánh chiến người Anh được đào tạo tại Syria có thể hỗ trợ trong việc chế tạo các quả bom đã gây ra vụ tai nạn máy bay chết người này.

    Các nhà điều tra đang kết luận rằng tiếng ồn nghe được vào những giây cuối cùng trước khi chuyến bay Metrojet 7K9268 gặp nạn tại bán đảo Sinai đã được gây ra bởi một thiết bị nổ. Một quan chức tình báo trả lời với CNN: "Chúng tôi tin rằng 99\% chiếc máy bay có thể đã bị gài bom."

    NHẬT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    UFO "đang mở ra một trận dịch xác sống"

    [mecloud]BKGzYBAqSr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-nga-roi-anh-xac-nhan-danh-tinh-ke-tinh-nghi-chu-muu-a118721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.