+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Nga rơi: "Thủ phạm" nói giọng Anh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo thông tin tình báo cho biết "thủ phạm" vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập là nhóm phiến quân nói giọng Anh.

    (ĐSPL) - Theo thông tin tình báo cho biết "thủ phạm" vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập là nhóm phiến quân nói giọng Anh.

    Phiến quân nói giọng Anh quốc đứng sau thảm họa máy bay Nga rơi ở Ai Cập?

    Theo Báo Giao Thông, nguồn tin tình báo hé lộ rằng các chiến binh nói giọng Anh quốc ở vùng Sinai, Ai Cập đã có đoạn hội thoại với chỉ huy IS tại Syria về vụ máy bay Nga nổ tung trên không khiến 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

    Tờ báo uy tín hàng đầu của Anh đưa tin, còn quá sớm để kết luận rằng những tay súng ở Sinai có thể liên quan vụ máy bay Nga rơi là người gốc Anh quốc nhưng đang làm dấy lên lo ngại về việc IS tuyển mộ chiến binh người Anh.

    Tình báo Anh MI5 trước đó cũng hé lộ rằng các điệp viên của họ có được thông tin về khả năng có người đã gài bom vào khoang hành lý của máy bay Nga bị nạn ở Ai Cập. Trong khi đó quan chức giấu tên Mỹ dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng cho biết trước vụ máy bay Nga rơi, phiến quân IS tại Sinai (Ai Cập) và ở Syria đã có đoạn hội thoại về việc "hạ máy bay" "sự kiện lớn". Mặt khác, cũng theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, sau thảm họa trên "rõ ràng IS đã ăn mừng" thông qua đoạn hội thoại mà họ nghe lén được.

    Mảnh vỡ máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia - Ảnh: AFP

    Theo Tuổi Trẻ dẫn tin AFP, cả hộp đen chứa dữ liệu và âm thanh buồng lái đều tắt 24 phút sau khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đi St. Petersburg (Nga).

    Cả Cairo và Matxcơva ban đầu bác bỏ tuyên bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm trong vụ này.

    Tuy nhiên, các thông tin và bằng chứng cho biết chiếc máy bay bị gài bom đã khiến nhiều nước đưa ra cảnh báo đi lại đến Sharm el-Sheikh.

    Hôm 6-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ra lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh, sau khi một số nước phương Tây đã thực hiện việc này.

    Đây được coi là một sự thiệt hại đối với ngành du lịch vốn đang chật vật của Ai Cập sau những biến động chính trị đẫm máu vài năm trước.

    Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng nói với báo giới rằng quyết định cấm bay đến Sharm el-Sheikh không có nghĩa là Nga tin rằng vụ rơi máy bay là do tấn công và việc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

    Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nói các chuyên gia nước này đang lấy các mẫu từ xác máy bay để kiểm tra xem có dấu vết chất nổ hay không. Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin từ cuộc điều tra nói dữ liệu hộp đen nghiêng nhiều về giả thuyết bom đã được gài trên máy bay.

    Theo Reuters, hôm 6/11, Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng đã thông báo thực thi các biện pháp an ninh mới bao gồm việc soi chiếu kỹ hơn đối với hành lý ký gửi lên những chuyến bay đến Mỹ từ một số sân bay trên thế giới.

    Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết số sân bay được soi chiếu kỹ là “dưới 10 sân bay” và một quan chức Mỹ tiết lộ với Hãng tin Reuters rằng số này chủ yếu ở các nước khu vực Trung Đông.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    Giải mã bí ẩn về sao lùn nâu ngoài hệ mặt trời

    [mecloud]C18F7cvYt6[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-nga-roi-thu-pham-noi-giong-anh-a118582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.