+Aa-
    Zalo

    Vụ nữ sinh viên đại học danh tiếng bị đầu độc gây chấn động, sau gần 30 năm vẫn chưa có lời giải

    (ĐS&PL) - Xảy ra cách đây gần 30 năm, vụ án nữ sinh viên trường đại học danh tiếng ở Trung Quốc bị đầu độc đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.

    CNN đưa tin trong một vài viết đăng tải trên mạng xã hội Weibo hôm 23/12, Đại học Thanh Hoa thông báo cô Zhu Ling - nạn nhân của một vụ đầu độc bí ẩn khi đang là sinh viên của trường - đã qua đời ở tuổi 50 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) một ngày trước đó.

    “Zhu Ling đã kiên cường chống chọi với nỗi đau trong nhiều năm. Suốt cuộc đời của Zhu Ling, cô luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và động viên từ nhiều cựu sinh viên, nhiều người trong xã hội và nhà trường”, thông báo của Đại học Thanh Hoa có đoạn viết.

    Rất nhiều người đã bày tỏ sự đau buồn, thương tiếc phía dưới bài viết của Đại học Thanh Hoa. Ông Wu Chengzhi (bố của cô Zhu Ling) cũng xác nhận con gái ông qua đời vào ngày 22/12.

    vu nu sinh vien dai hoc danh tieng bi dau doc gay chan dong sau gan 30 nam van chua co loi giai
    Nữ sinh viên học thanh nhạc và biết chơi cổ cầm. Ảnh: Xinhua 

    Cái chết của cô Zhu Ling đánh dấu việc kỳ án liên quan đến cô vẫn chưa có lời giải sau gần 30 năm. Những hoài nghi và tranh cãi bắt đầu khi cô sinh viên năm 2 xinh đẹp, xuất sắc của khoa Hóa - Trường Đại học Thanh Hoa bị đầu độc một cách bí ẩn vào năm 1994.

    Thời điểm đó, cô Zhu Ling thường xuyên bị đau bụng, rụng tóc và có nhiều triệu chứng khó hiểu khác. Nữ sinh viên  phải chịu đựng những chứng bệnh kỳ lạ nhiều tháng liền, rồi rơi vào trạng thái hôn mê trước khi căn nguyên gây bệnh được phát hiện.

    Theo truyền thông Trung Quốc, kết quả kiểm tra sau đó xác định đây là các dấu hiệu của việc nhiễm độc thallium - một chất cực độc thường được sử dụng trong thuốc diệt chuột và côn trùng. Việc nhiễm độc cuối cùng khiến cô Zhu Ling bị mù, trong khi trí não chỉ còn như một đứa trẻ 6 tuổi.

    Bất chấp nhiều nghi ngờ về việc có người cố ý đầu độc và sự vào cuộc của cảnh sát, cho đến nay vẫn chưa có người nào bị bắt. Vụ việc của cô Zhu Ling thu hút sự quan tâm của dư luận suốt nhiều thập kỷ.

    Việc cô Zhu Ling qua đời nằm trong mục được tìm kiếm hàng đầu trên mạng xã hội Weibo, với hơn 400 triệu lượt người xem trên mạng xã hội này tính đến chiều 23/12, cùng nhiều lời thương tiếc được gửi đi.

    “Cô ấy đã rời bỏ chúng ta. Tôi cầu mong cô có một hành trình tốt đẹp! Trên thiên đường sẽ không còn đau đớn nữa!”, một người bình luận, thu hút hơn 10.000 lượt thích trên Weibo.

    XEM THÊM: Chi hơn 15 triệu cho tour du lịch, người đàn ông bị bắt cóc, trải qua chuyện kinh hoàng trong 3 năm

    Không ít người lại đặt câu hỏi về công cuộc điều tra, cũng như nhắc đến lời đồn trước đây về việc cuộc điều tra bị bỏ dở vì gia đình nghi phạm có "quen biết lớn", theo thông tin trên CNN.

    Ông Yan Feng - Giáo sư Ngôn ngữ học tại Trường Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) bày tỏ trên tài khoản mạng xã hội có hơn 5,5 triệu người theo dõi: "Khi tôi nghĩ đến những khó khăn không lường nổi mà cô ấy đã gặp phải trong 30 năm qua, những thử thách không thể diễn tả bằng lời và sự thiếu công bằng, tôi lại cảm thấy tức giận không thể nguôi ngoai. Hi vọng người mất được yên nghỉ, người sống được bình an”.

    vu nu sinh vien dai hoc danh tieng bi dau doc gay chan dong sau gan 30 nam van chua co loi giai1
    Hình ảnh cô Zhu Ling trước (bên trái) và sau khi bị đầu độc. Ảnh: CNN

    Nghi phạm trước đây trong vụ án được xác định là Sun Wei - bạn cùng phòng của cô Zhu Ling. Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, Sun Wei sau đó được loại khỏi danh sách nghi phạm với lý do thiếu bằng chứng.

    Nhiều người hoài nghi Sun Wei được xóa bỏ cáo buộc nhờ gia đình thế lực và có nhiều mối quan hệ. Tuy nhiên, Sun Wei nhiều lần quả quyết trên diễn đàn thảo luận trực tuyến Tianya của Trung Quốc rằng, cô không liên quan đến vụ đầu độc bạn cùng phòng và không có hiềm khích hay tư thù gì với nạn nhân.

    “Phía trường đại học nói với chúng tôi rằng Sun Wei đang làm nghiên cứu cùng một giáo sư vào thời điểm đó. Như vậy, cô ấy là người duy nhất có quyền tiếp cận với thallium", mẹ của Zhu Ling chia sẻ. Về vấn đề này, Sun Wei nói rằng cô không phải là sinh viên duy nhất có thể tiếp cận với chất độc thallium.

    Báo chí địa phương đưa tin năm 2006, Sun Wei cho biết gia đình cô đã gửi đơn cho cảnh sát yêu cầu tái điều tra vụ án. Năm 2013, một lần nữa cô viết lên diễn đàn Tianya: "Tôi, hơn ai hết, là người muốn đưa thủ phạm thực sự ra trước công lý".

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-vien-dai-hoc-danh-tieng-bi-dau-doc-gay-chan-dong-sau-gan-30-nam-van-chua-co-loi-giai-a605510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan