+Aa-
    Zalo

    Vụ sạt lở 16 căn nhà ở An Giang không liên quan đến việc khai thác cát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh An Giang cho biết nguyên nhân vụ sạt lở do tác động của biến đổi khí hậu, không liên quan đến việc khai thác cát.

    Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh An Giang cho biết nguyên nhân vụ sạt lở do tác động của biến đổi khí hậu, không liên quan đến việc khai thác cát.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, trong buổi làm việc tối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà tối ngày 25/4 về vấn đề tài nguyên đất, nước, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là vụ sạt lở làm 16 căn nhà rơi xuống sông Hậu ngày 22/4, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang Trần Đặng Đức cho biết nguyên nhân vụ sạt lở hoàn toàn là do thiên tai bởi khu vực này không hề có việc khai thác cát.

    Ông Đức kiến nghị Bộ TN-MT sớm khảo sát, đánh giá, nghiên cứu sâu, tổng thể về chế độ dòng chảy của sông Tiền và sông Hậu, quy luật thủy văn… nhằm tìm nguyên nhân gây sạt lở để có biện pháp khắc phục.

    Hiện trường vụ sạt lở ở An Giang. Ảnh: Báo Vietnamnet

    Tỉnh An Giang kiến nghị, Bộ Tài nguyên - Môi trưởng đề xuất Chính phủ có chính sách về nhà ở di dời hơn 20.000 hộ ảnh hưởng sạt lở bờ sông trong vòng 5 năm tới.

    Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi Trường cho biết sẽ chỉ đạo Viện Khoa học địa chất phối hợp với các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu, đánh giá cụ thể, bài bản về hiện trạng sạt lở ở sông Tiền, sông Hậu. Từ đó, đề xuất giải pháp giúp An Giang đưa ra hướng xử lý căn cơ, ổn định dòng chảy những nơi nguy hiểm được cảnh báo.

    Liên quan đến vụ 16 nhà dân bị sụp xuống sông ở An giang báo Tuổi trẻ đưa tin, vụ sạt lở nghiêm trọng nhưng không một người dân nào bị ảnh hưởng tính mạng là do một người dân đi tắm sông phát hiện và lên báo với công an xã.

    Theo đó, vào buổi chiều xảy ra sự cố, ông Nguyễn Văn Bé (67 tuổi) xuống mé sông tắm như thường lệ, nhưng khi ông bước xuống nước thì bỗng chới với bởi hằng ngày mé sông chỉ sâu đến lưng quần, giờ lặn với tay cũng không chạm đến đất. Ông vội leo lên bờ thì phát hiện bờ sông có vết nứt bằng lóng tay, kéo dài về phía lộ.

    Ông Bé hớt hải chạy đến báo vụ việc với công an xã. Xã báo lên huyện. Huyện báo về tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi cùng đoàn cán bộ của tỉnh nhanh chóng đến hiện trường.

    Thấy hiện tượng bất thường, ông Thi đã lệnh cho kiểm tra lòng sông. Lúc này, vẫn có ý kiến bàn ra, không vội quan trắc lòng sông. Ông Thi nhắc lại mệnh lệnh.

    Kết quả khiến ai cũng bàng hoàng: một hố sâu 42m, dài 380m, rộng 120m tạo ra nơi dòng xoáy tại điểm giao nhau giữa sông Hậu và sông Vàm Nao, có biểu hiện tiến về khu vực dân cư trung tâm xã Mỹ Hội Đông. Lệnh khẩn cấp sơ tán dân lập tức được ban ra.

    Chỉ ít phút sau, nhiều căn nhà đã sụp hoàn toàn, hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng. Tỉnh An Giang đã nhanh chóng phân công lực lượng túc trực 24/24 cảnh báo người dân di chuyển vào vùng sạt lở.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sat-lo-16-can-nha-o-an-giang-khong-lien-quan-den-viec-khai-thac-cat-a188367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan