+Aa-
    Zalo

    Vụ thả 3 bao tải rắn ra đường: Buôn lậu rồi phi tang?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hành động thả 3 bao tải rắn của nhóm thanh niên là không chấp nhận được và nếu có rắn độc thì đây là việc làm hết sức nguy hiểm, các chuyên gia nhận định.

    (ĐSPL) – Hành động thả 3 bao tải rắn của nhóm thanh niên là không chấp nhận được và nếu có rắn độc thì đây là việc làm hết sức nguy hiểm, các chuyên gia nhận định.

    Rắn người dân bắt lại được.

    Như tin tức đã đưa, vào khoảng 16h ngày 20/12, khu vực xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) bỗng xuất hiện ba đối tượng lạ mặt đi xe ô tô hiệu Innova rồi bất ngờ dừng lại và trút 3 bao rắn xuống đầu cầu Dầu Giây.

    Người dân sống trong khu vực phát hiện và truy hô thì chúng bỏ chạy.

    Ngay lập tức, người dân báo cho công an xã Xuân Thạnh và cùng nhau lùng sục trong các bụi cỏ nơi những kẻ lạ đổ rắn xuống. Kết quả, bắt được hơn 100 con rắn các loại.

    Theo người dân đây là những con rắn nhiều màu, trong đó có cả rắn nước. Họ tỏ ra khá lo lắng về việc này.

    Chiều ngày 22/12, Hội đồng tiêu hủy của huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) gồm nhiều đơn vị như công an, Viện KSND, trạm thú y và chính quyền xã Xuân Thạnh đã tổ chức thiêu hủy hơn 5 kg rắn các loại mà lực lượng chức năng cùng người dân thu gom được vào chiều 20/12.

    Nhận định về vấn đề này, được dẫn lời trên báo VTC News, TS. Nguyễn Quảng Trường - cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực Động vật học và bảo tồn đa dạng sinh học, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nói: “Nếu đó là rắn chết thì có thể do nhóm đối tượng muốn ném bỏ đi. Nhưng nếu là rắn sống thì có thể là do các đối tượng buôn bán động vật hoang dã. Trong quá trình bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng muốn vứt đi số rắn này để phi tang. Tuy nhiên, đây chỉ là những phỏng đoán. Mục đích, động cơ của các đối tượng và sự việc cụ thể như thế nào cần phải chờ cơ quan công an xác minh”, ông Trường nói.

    Về hậu quả có thể xảy ra khi hàng trăm con rắn được đem ném vào khu vực dân cư, ông Trường cho biết: “Hiện tôi chưa nắm được thông tin cụ thể về sự việc này. Nhưng ai có thể khẳng định toàn bộ số rắn đó là rắn nước? Nếu trong số đó có một vài con rắn độc thì sẽ rất nguy hiểm với người dân”.

    Lên tiếng về vụ việc này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y Tế cho rằng giữa lúc các cơ quan chức năng cùng với người dân đang nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi tác động của rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều địa phương thì hành động của nhóm thanh niên này là không thể chấp nhận được. 

    “Hiện tôi chưa biết số rắn đó có phải là rắn độc hay không. Nhưng nếu có rắn độc thì đây là việc làm hết sức nguy hiểm", ông Khuê nói.

    Hiện công an huyện 

    Thống Nh
    ất đang truy tìm chiếc ô tô và những kẻ lạ mặt đã đổ rắn xuống đường đồng thời điều tra xác minh động cơ của việc làm trên. 

    Ngày 12/12, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

    Theo đó, bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn cần được sơ cứu thích hợp, vận chuyển nhanh chóng và an toàn tới các khoa Cấp cứu hoặc khoa Hồi sức chống độc. Các bệnh nhân có chảy máu hoặc có xét nghiệm đông máu dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục hoặc truyền máu và các chế phẩm máu.

    Bộ Y tế cho hay, khi phát hiện người bị rắn độc cắn cần sơ cứu bằng cách trấn an và giảm lo lắng cho bệnh nhân; rửa sạch vết thương; cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề; băng ép tại chỗ cắn trở lên gốc chi hoặc garô tĩnh mạch, không garô động mạch; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chi bị cắn bằng nẹp.

    Người bệnh không được chích rạch tại vết cắn. Ngay sau khi bệnh nhân bị cắn có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc. Nếu đau nhiều: giảm đau bằng paracetamol uống. Nếu tụt huyết áp, đe dọa sốc do mất máu hoặc phản vệ cần đặt ngay một đường truyền tĩnh mạch ngoại vi (đặt ở chi khác chi bị cắn) để truyền dịch. Phải chuyển nạn nhân đến bệnh viện ngay không được để mất quá nhiều thời gian tìm thầy lang thuốc lá.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tha-3-bao-tai-ran-ra-duong-buon-lau-roi-phi-tang-a75766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan