+Aa-
    Zalo

    Vụ "từ chối dạy học sinh" vì tin nhắn phụ huynh: Nhà trường báo cáo gì?

    (ĐS&PL) - Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) vừa có báo cáo gửi Sở GD&ĐT về sự việc "từ chối dạy học sinh" vì tin nhắn phụ huynh.

    Theo báo Người lao động, báo cáo do ông Đinh Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân ký.

    Nội dung báo cáo thể hiện, ông H.X.T. là phụ huynh học sinh H.H.G. lớp 12A3 Trường THPT Lạc Long Quân. Ngày 26/8 ông T. có nhắn tin trên nhóm Zalo của lớp 12A3 với nội dung: "Vậy là nhà trường không trung thực và không tôn trọng ý kiến của phụ huynh học sinh. Vậy trong cuộc họp có cần thiết phải bầu chi hội trưởng nữa hay không. Nếu nhà trường cho rằng làm như vậy là đúng thì đâu cần phải họp phụ huynh để làm gì. Nhà trường làm gì cứ làm đâu cần ý kiến của phụ huynh".

    "Tôi không nghĩ một ngôi trường để đào tạo ra những lớp trẻ trong tương lại lại có những hành động xấu đến như vậy, trù dập cả cái đúng bao che cho cái sai. Mập mờ không hề minh bạch trong mọi vấn đề như vậy . Bản thân chúng tôi tin tưởng nhà trường đã giao con cái chúng tôi cho nhà trường. Để nhà trường thay chúng tôi dạy dỗ các cháu, nhưng trong chính bộ máy lãnh đạo của trường đã như vậy. Không biết khi đào tạo các con của chúng tôi thì các thầy cô đào tạo cái gì. Vậy con chúng tôi khi lớn lên phải trù dập những cái đúng và nâng những cái sai lên sao".

    "Chúng tôi nhận thấy việc làm của ông H.X.T. đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của trường THPT Lạc Long Quân", báo cáo của nhà trường nêu.

    vu tu choi day hoc sinh vi tin nhan phu huynh chi tiet bao cao cua nha truong dspl 2
    Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội). Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Nhà trường cho biết sau đó đã 2 lần mời phụ huynh học sinh lên làm việc nhưng phụ huynh không lên. Trường sau đó mời bác chi hội trưởng phụ huynh học sinh của lớp 12A3 lên để trao đổi về việc ông T. nhắn tin như trên và nhà trường nhờ chi hội trưởng thông báo tới phụ huynh học sinh H.H.G. sắp xếp thời gian lên làm việc với nhà trường, nhưng nhà trường vẫn không nhận được sự hợp tác từ phụ huynh và gia đình.

    Đến ngày 1/10, giáo viên chủ nhiệm gọi điện cho mẹ của học sinh G.. Đáng chú ý, trường này cho biết thông báo ngày 25/9 của nhà trường gửi tới phụ huynh học sinh mục đích chỉ là mong nhận được sự hợp tác từ phụ huynh với nhà trường, chứ nhà trường chưa có quyết định dừng học nào với học sinh H.H.G..

    vu tu choi day hoc sinh vi tin nhan phu huynh chi tiet bao cao cua nha truong dspl 1
    Thông báo của Trường THPT Lạc Long Quân đề cập sẽ từ chối công tác giáo dục với học sinh nếu phụ huynh không hợp tác làm việc.

    Nhà trường cũng cho biết trường tổ chức học tập từ ngày 8/8 nhưng đến nay nhà trường chưa nhận được bất kỳ khoản đóng góp nào từ phụ huynh học sinh “học phí, các phí dịch vụ giáo dục”.

    Liên quan đến sự việc, báo VietNamnet dẫn lời ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay sau khi nắm bắt được câu chuyện, Sở ngay lập tức chỉ đạo, yêu cầu Trường THPT Lạc Long Quân phải cho học sinh đi học lại theo đúng quy định.

    "Không thể vì lý do mâu thuẫn, bất đồng quan điểm với phụ huynh rồi hiệu trưởng ra thông báo xem xét đình chỉ. Học sinh có tội tình gì mà lại đình chỉ học? Trường phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh, không thể làm như vậy được", ông Cương nói.

    Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, sáng 5/10, học sinh đã được quay trở lại trường học. Đại diện gia đình học sinh cũng đã lên trường để làm việc.

    Dưới góc nhìn pháp lý, trao đổi trên báo Dân trí, Luật sư Hoàng Văn Liêm - Văn Phòng Luật Sư Quốc Tế L&P - nêu quan điểm: "Trường THPT Lạc Long Quân là trường ngoài công lập. Mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh là mối quan hệ hợp đồng cung cấp dịch vụ, cụ thể là "dịch vụ giáo dục".

    Theo đó, nhà trường sẽ là bên cung cấp dịch vụ giáo dục như đã thỏa thuận với phụ huynh.

    Việc nhà trường từ chối công tác giáo dục đối với học sinh có thể hiểu là việc nhà trường đơn phương chấm dứt việc cung cấp dịch vụ giáo dục đã thỏa thuận trước đó với phụ huynh.

    Trên phương diện khác, hiệu trưởng một trường liên cấp ngoài công lập cho rằng, mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và người học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập được thực hiện theo các quy định, cam kết riêng nhưng không được vi phạm Luật Giáo dục.

    "Nếu phụ huynh thực sự có lời lẽ xúc phạm danh dự, uy tín của nhà trường, sau đó phụ huynh lại không làm việc với nhà trường theo lời mời thì phụ huynh vi phạm Luật Giáo dục về các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục và vi phạm quy định về trách nhiệm của gia đình trong giáo dục.

    Do đó, nếu nhà trường căn cứ vào điều này cũng như quy định riêng để dừng công tác giáo dục với học sinh có thể không sai.

    Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, lợi ích của học sinh luôn phải được đặt lên hàng đầu. Mọi vấn đề, khúc mắc, bất đồng giữa nhà trường và gia đình đều cần được giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cao nhất của học sinh", vị hiệu trưởng cho biết.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tu-choi-day-hoc-sinh-vi-tin-nhan-phu-huynh-nha-truong-bao-cao-gi-a594081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan