+Aa-
    Zalo

    Vụ UAV MQ-9 Reaper rơi trên Biển Đen: Nga đến hiện trường trục vớt, Mỹ xóa phần mềm nhạy cảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguồn tin của CNN cho biết Mỹ đã xóa phần mềm nhạy cảm trên chiếc MQ-9 Reaper trước khi nó bị rơi để "ngăn Nga lấy thông tin mật".

    Theo CNN, ngày 15/3 (giờ địa phương), ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper bị rơi trên Biển Đen. Ông cũng nhấn mạnh rằng Washington đã thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo vệ lợi ích quốc gia liên quan đến chiếc máy bay không người lái bị rơi.

    vu uav mq 9 reaper roi tren bien den nga den hien truong truc vot my xoa phan mem nhay cam 01
    UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: The Paper

    Những nguồn tin của CNN cũng cho biết, Mỹ đã xóa phần mềm nhạy cảm trên chiếc MQ-9 Reaper trước khi nó bị rơi để "ngăn Nga lấy thông tin mật".

    Cũng theo những báo cáo của CNN, Nga đã tới hiện trường vụ rơi máy bay không người lái. Trước đó, Nga đã đề xuất phương án trục vớt chiếc UAV bị rơi của Mỹ. Theo đó, Nga đã đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn MQ-9 Reaper ở Biển Đen và Điện Kremlin đã cam kết sẽ cố gắng khôi phục chiếc máy bay không người lái này. Các quan chức Nga tuyên bố trên truyền hình rằng Nga cần lấy được chiếc UAV và tiến hành nghiên cứu.

    Về khả năng Nga có được mảnh vỡ của chiếc MQ-9 Reaper, ông John Kirby đảm bảo rằng Nga không thể thu thập bất kỳ thông tin nào từ những mảnh vỡ.

    Hải quân Nga đã triển khai các tàu ở Biển Đen, tạo lợi thế cho họ trong việc thu hồi xác máy bay không người lái. Ngược lại, Mỹ không có bất kỳ tàu hải quân nào được triển khai ở Biển Đen, khiến việc trục vớt chiếc UAV trở nên vô cùng khó khăn.

    Trước đó vào ngày 14/3, truyền thông phương Tây đưa tin chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ đã rơi ở biển Đen sau khi bị hai máy bay chiến đấu Nga áp sát. Mỹ cho rằng 2 tiêm kích Nga đã có hành động khiến máy bay của Mỹ rơi xuống Biển Đen.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ, cho rằng MQ-9 Reaper bị rơi là do phi công Mỹ đã mất điều khiển. Nga cũng khẳng định các máy bay của nước này không sử dụng vũ khí, không tiếp xúc với chiếc UAV của Mỹ.

    Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Mỹ "đối đầu trực tiếp" kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine hơn một năm trước và có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-uav-mq-9-reaper-roi-tren-bien-den-nga-den-hien-truong-truc-vot-my-xoa-phan-mem-nhay-cam-a568901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan