+Aa-
    Zalo

    Vụ xả súng 3 người chết ở Đắk Nông: Tử tù Đặng Văn Hiến gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ xả súng ở Đắk Nông, 3 người chết, sau khi bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình, bị cáo Đặng Văn Hiến đã có đơn xin ân xá gửi lên Chủ tịch nước.

    Liên quan đến vụ xả súng ở Đắk Nông khiến 3 người chết, 13 người bị thương, sau khi bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình, bị cáo Đặng Văn Hiến đã có đơn xin ân xá gửi lên Chủ tịch nước.

    Chiều 13/7, trao đổi trên báo chí, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội), cho biết bị cáo Đặng Văn Hiến - người bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án tử hình về tội Giết người đã có đơn gửi Chủ tịch nước xin ân xá.

    Trong đơn, ông Hiến nhắc đến việc từ năm 2008 Công ty Long Sơn nhiều lần càn quấy, phá hoại vườn cây của người dân tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, trong đó có đất rẫy gia đình ông.

    Ông Hiến kính xin Chủ tịch nước, TAND Tối cao xem xét hoàn cảnh phạm tội của mình trong tình thế bị thúc ép, dồn nén quá lâu. Hơn nữa, lúc xảy ra vụ án, hàng chục công nhân - bị hại trong vụ án - dùng hung khí đe dọa ông và gia đình vào lúc tờ mờ sáng.

    Đặng Văn Hiến tại phiên xét xử phúc thẩm - Ảnh: Người Đưa Tin

    Vậy nên, lúc phạm tội, ông đang trong tình trạng bị kích động, không kiểm soát được bản thân...

    "Tôi xin hứa, nếu được một lần tái sinh trong đời tôi sẽ cải tạo tốt để trở thành một công dân tốt, để con thơ không mất bố, vợ không mất chồng và có điều kiện báo đáp đặc ân của Nhà nước", ông Hiến thiết tha viết trong đơn.

    Trao đổi trên báo Dân Việt, luật sư Nguyễn Thanh Huy, Đoàn luật sư Đắk Nông cho biết, hoàn cảnh phạm tội của ông Hiến là do khách quan mang tới. Bị cáo này phạm tội một cách thụ động không phải xuất phát từ bản chất côn đồ, hung hãn.

    "Án tử hình chỉ áp dụng cho những đối tượng không còn khả năng cải tạo, giáo dục, còn Đặng Văn Hiến là một người nông dân (dân tộc thiểu số) vốn hiền lành chất phác vì bị dồn nén, đàn áp quá mức mới phản kháng lại nên hoàn toàn còn khả năng cải tạo, giáo dục. Xu thế hiện nay rất hạn chế áp dụng hình phạt tử hình.

    Mặt khác, để thi hành hình phạt này thì Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Chủ tịch Nước thường phải cân nhắc kỹ lưỡng. Do đó tôi tin rằng cơ hội được sống của Đặng Văn Hiến rất cao", luật sư Huy nhận định.

    Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535, để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp.

    Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác. Trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng.

    Ngày 23/10/2016, bị cáo Sửu cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác.

    Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, bị cáo Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, bị cáo Hiến đã bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

    Bị ném đá, ông Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn.

    Lúc này, Trường đã tiếp đạn cho Hiến tiếp tục bắn. Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến san ủi cây, Bình cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã cầm súng ra khu vực san ủi, bắn chết 3 người, 13 người khác bị thương.

    Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước gặp Diện. Tại đây, Hiến nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác lắp vào máy gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

    Ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù; Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù cùng về tội Giết người.

    Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) lĩnh 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) lĩnh 6 năm tù và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) lĩnh 4 năm tù cùng về tội Hủy hoại tài sản.

    Đến phiên xử phúc thẩm, HĐXX giữ nguyên bản án đối với Đặng Văn Hiến.

    Tuy nhiên, HĐXX quyết định giảm án cho các bị cáo Ninh Viết Bình từ 20 xuống 18 năm tù; Hà Văn Trường 12 năm còn 9 năm tù; Nghiêm Xuân Thiên Sửu từ 6 năm xuống còn 4 năm tù; Phạm Công Thiện từ 4 năm xuống còn 2 năm tù; Đoàn Văn Diện từ 9 tháng tù giam thành 9 tháng tù treo.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-sung-3-nguoi-chet-o-dak-nong-tu-tu-dang-van-hien-gui-don-xin-an-xa-len-chu-tich-nuoc-a236368.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan