+Aa-
    Zalo

    Vướng án oan "hiếp dâm trẻ em" thanh niên được bồi thường 360 triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bị tạm giam oan sai 1.020 ngày tội hiếp dâm trẻ em, anh Nguyễn Tấn Đại đã được VKSND Đồng Nai tổ chức xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường 360 triệu đồng.

    (ĐSPL) - Bị tạm giam oan sai 1.020 ngày tội hiếp dâm trẻ em, anh Nguyễn Tấn Đại đã được VKSND Đồng Nai tổ chức xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường 360 triệu đồng.

    Theo báo Dân trí, sáng 15/12, tại trụ sở UBND xã Phú Lộc, huyện Tân Phú (Đồng Nai), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai (VKSND) đã tổ chức xin lỗi công khai đối với anh Nguyễn Tấn Đại (28 tuổi, ngụ xã Phú Lộc) vì đã truy tố oan người này tội Hiếp dâm trẻ em.

    Đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nói lời xin lỗi đến nạn nhân bị truy tố oan - Ảnh: báo Dân trí

    Báo Vnexpress thông tin, theo hồ sơ, cuối năm 2005, anh Đại bị VKSND tỉnh khởi tố, bắt giam về tội Hiếp dâm trẻ em. Một năm sau, anh bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án 9 năm tù. Tuy nhiên, bản án này đã bị Tòa tối cao tại TP HCM tuyên hủy để điều tra lại trong phiên xử phúc thẩm.

    Tháng 5/2008, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên anh Đại không phạm tội, trả tự do ngay tại tòa, sau hơn 1.000 ngày bị bắt giam. Sau nhiều lần thương lượng, đến nay giữa hai bên đã thống nhất được số tiền bồi thường hơn 360 triệu.

    "Việc truy tố của VKS đối với anh Đại đã gây ra những tổn thất về vật chất và tinh thần, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của anh. Hồi tháng 5, VKS đã bồi thường cho anh Đại theo yêu cầu. Chúng tôi coi đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và không để xảy ra tình trạng oan sai tương tự", đại diện VKS nói.

    Đại điện của anh Đại cho biết, sau những năm tháng anh bị bắt tù oan, gia đình rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, cuộc sống đảo lộn. "Nay chúng tôi ghi nhận lời xin lỗi của VKS và mong rằng cơ quan này không để xảy ra những trường hợp tương tự cho người dân", người này nói.

    Điều 20 Nghị quyết số 51/2001/QH10 Quyết định giải quyết bồi thường

    1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày kết thúc việc thương lượng, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải ra quyết định giải quyết bồi thường. Quyết định giải quyết bồi thường phải có các nội dung chính sau đây:

    a) Tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường;

    b) Tóm tắt lý do yêu cầu bồi thường;

    c) Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường;

    d) Mức bồi thường;

    đ) Quyền khởi kiện tại Toà án trong trường hợp không tán thành với quyết định giải quyết bồi thường;

    e) Hiệu lực của quyết định giải quyết bồi thường.

    2. Quyết định giải quyết bồi thường phải được gửi cho người bị thiệt hại, cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan có trách nhiệm bồi thường và người thi hành công vụ gây ra thiệt hại.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuong-an-oan-hiep-dam-tre-em-thanh-nien-duoc-boi-thuong-360-trieu-a174244.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan