+Aa-
    Zalo

    Vương quốc Anh ấn định ngày tổ chức lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

    (ĐS&PL) - Thông báo từ điện Buckingham cho biết lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tại Tu viện Westminster.

    Ngày 10/9, Điện Buckingham thông báo lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ diễn ra vào lúc 11h ngày 19/9 ở Tu viện Westminster. Vua Charles III cũng đã tuyên bố ngày 19/9 là ngày lễ mới của quốc gia, theo The Guardian.

    Điện Buckingham đã công bố một số chi tiết về cuộc hành trình xuyên quốc gia cuối cùng cố nữ hoàng. Cụ thể, linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II hiện đang đặt tại phòng khiêu vũ ở lâu đài Balmoral, Scotland - nơi bà đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 8/9.

    Vào 10h ngày 11/9, linh cữu của nữ hoàng sẽ được đưa tới dinh thự chính thức ở Scotland của hoàng gia Anh, Cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh.

    Ngày 12/9, linh cữu sẽ được rước từ cung điện đến Nhà thờ St Giles, nơi nữ hoàng sẽ nằm nghỉ đến ngày 13/9. Quan tài sau đó sẽ được chuyển từ Edinburgh đến Cung điện Buckingham ở London.

    Ngày 14/9, quan tài sẽ được di chuyển từ Cung điện Buckingham đến Hội trường Westminster và nằm yên ở đó cho đến sáng ngày 19/9. Vào 10h44 ngày 19/9, linh cữu của nữ hoàng sẽ được đưa từ Cung điện Westminster đến Tu viện Westminster, nơi sẽ cử hành lễ tang cấp nhà nước.

    vuong quoc anh an dinh ngay to chuc tang le nu hoang elizabeth ii
    Nữ hoàng Anh Elizabeth II lúc sinh thời. Ảnh: Mirror

    Sau tang lễ, linh cữu được rước từ Tu viện Westminster đến Cổng vòm Wellington, từ đó di chuyển đến Windsor. Khi đến Windsor, xe tang sẽ đến Nhà nguyện Thánh George ở Lâu đài Windsor để đọc lời nguyện cho nữ hoàng.

    Theo người phát ngôn của Vua Charles III, trong thời gian này, nhà vua sẽ thực hiện "tất cả nghĩa vụ quốc gia cần thiết" nhưng “trọng tâm chính của ngài sẽ là lãnh đạo hoàng gia, quốc gia, các vương quốc và Khối thịnh vượng chung để tang Nữ hoàng”.

    Nhà vua, các thành viên của gia đình hoàng gia và nhân viên cấp cao của nữ hoàng và nhà vua sẽ đi bộ trong im lặng phía sau quan tài khi quan tài đi theo một tuyến đường dọc theo Vườn của Nữ hoàng, Trung tâm mua sắm, Tổng hành dinh, cung điện Whitehall, Phố Nghị viện, Quảng trường Nghị viện và Sân New Palace - về phía tây bắc của Cung điện Westminster. Quan tài sẽ được rước từ cỗ xe chở súng đến bục đặt linh cữu ở trung tâm Hội trường Westminster.

    Trước đó, vào ngày 9/9, Chính phủ Anh tuyên bố chính thức bắt đầu thời gian quốc tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II. Chính phủ Anh khẳng định không bắt buộc phải hủy hoặc hoãn các sự kiện hay lịch thi đấu thể thao, hay đóng cửa các khu giải trí trong thời gian quốc tang nhưng ngày tang lễ sẽ là ngày nghỉ ở Anh.

    Theo Điện Buckingham, sau lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng gia Anh sẽ để tang kéo dài 7 ngày với nghi lễ treo cờ rủ tại các dinh thự của Hoàng gia. Bên cạnh đó, nghi lễ bắn súng đại bác của Hoàng gia sẽ được thực hiện tại Công viên Hyde ở thủ đô London vào lúc 13h giờ địa phương (19h cùng ngày theo giờ Việt Nam), với mỗi loạt đại bác tượng trưng cho một năm tuổi đời của Nữ hoàng Elizabeth II.

    The Guardian thông tin, sẽ có nhiều nhà lãnh đạo và quốc vương từ khắp nơi trên thế giới đến viếng lễ tang của Nữ hoàng ở London. Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận sẽ đến viếng lễ tang của nữ hoàng.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ ý định viếng lễ tang Nữ hoàng. Ông nói: “Nếu chúng tôi tìm thấy cơ hội, chúng tôi muốn có mặt tại buổi lễ”.

    Các thành viên gia đình hoàng gia châu Âu từ các quốc gia bao gồm Tây Ban Nha, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển và Hà Lan cũng sẽ đến Tu viện Westminster.

    Nhiều nguồn tin chính phủ Nhật cho biết Nhật hoàng Naruhito sẽ đến viếng lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II. Đây là động thái hiếm hoi khi Nhật hoàng có truyền thống không xuất hiện tại các lễ tang ở trong và ngoài nước.

    Theo hãng thông tấn Kyodo News, Hoàng hậu Masako có thể cùng với Nhật hoàng viếng lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II nếu tình trạng sức khoẻ cho phép.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuong-quoc-anh-an-dinh-ngay-to-chuc-le-tang-nu-hoang-elizabeth-ii-a550648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người dân Anh đau buồn tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

    Người dân Anh đau buồn tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

    Việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời đánh dấu sự ra đi của một vị vua được tôn kính - người duy nhất mà hầu hết người Anh từng biết - và sự kết thúc của một nhân vật từng là mối liên hệ với vinh quang của nước Anh thời Thế chiến thứ hai.