+Aa-
    Zalo

    World Cup 2022: Hé lộ công nghệ trên chiếc mặt nạ đặc biệt của Son Heung-min

    (ĐS&PL) - Xuất hiện trọng trận đấu giữa Hàn Quốc và Uruguay ở World Cup 2022, Son Heung-min gây chú ý khi đeo chiếc mặt nạ màu đen che từ mũi, gò má lên tới trán.

    Son Heung-min xuất hiện với một chiếc mặt nạ màu đen che từ mũi, gò má lên tới trán trong trận đấu giữa Hàn Quốc và Uruguay ở bảng H World Cup 2022. Được biết, chiếc mặt nạ này có tác dụng bảo vệ vùng mặt của nam tiền đạo khi anh vừa phẫu thuật cách đây vài tuần.

    Tiền đạo người Hàn Quốc buộc phải đeo mặt nạ nhằm đảm bảo an toàn, tránh vết thương mà anh gặp phải ở trận đấu của Tottenham tại Champions League tái phát. Ban đầu, Son Heung-min định dùng chiếc mặt nạ có ghi số 7 nhưng FIFA quy định phụ kiện của các cầu thủ thi đấu trên sân không được có ký hiệu bằng chữ hoặc số.

    Phụ kiện này có vẻ khá vướng víu, dễ bị xô lệch khiến đội trưởng của đội tuyển Hàn Quốc thỉnh thoảng phải đưa tay lên chỉnh lại. Dù vậy, việc chơi bóng của Son Heung-min nhìn chung không bị ảnh hưởng. Nam tiền đạo chỉ tháo mặt nạ ra khi trận đấu với Uruguay kết thúc.

    Chân sút sinh năm 1992 không phải cầu thủ đầu tiên sử dụng mặt nạ nhằm tăng cường bảo vệ, tiếp tục thi đấu trong giai đoạn hồi phục chấn thương. Những chiếc mặt nạ thể thao như vậy là một ứng dụng nổi bật của công nghệ in 3D trong y học.

    world cup 2022 he lo cong nghe tren chiec mat na dac biet cua son heung min1
    Son Heung-min đeo chiếc mặt nạ màu đen che từ mũi, gò má lên tới trán trong trận đấu giữa Hàn Quốc và Uruguay ở bảng H World Cup 2022. Ảnh: Getty Images

    Gặp chấn thương là điều khó tránh khỏi đối với các vận động viên và các loại mặt nạ bảo hộ là giải pháp hỗ trợ với các thương tổn như gãy vách ngăn mũi, xương gò má. Mặc dù có những loại mặt nạ thể thao được sản xuất đại trà với các kích thước theo tiêu chuẩn nhưng các vận động viên chuyên nghiệp thường tìm đến giải pháp chế tạo cá nhân hóa.

    Ở thời điểm hiện tại, có nhiều loại máy quét hiện đại, hỗ trợ nhận diện mặt người, tách tóc để đưa ra bản vẽ 3D khuôn mặt chính xác với nhân vật. Sau đó, nhân viên thiết kế sử dụng phần mềm vẽ CAD (Computer-aided design) để tạo hình phần mặt nạ. Người thực hiện cần nắm rõ vùng bị chấn thương và cách thêm khung bảo vệ.

    Theo Creamed, một số thay đổi trong thiết kế phải có như các lỗ để đeo dây, khu vực chèn vật liệu tiếp xúc mặt, phần bị thương và khu hấp thụ ứng suất, tác động. Đặc biệt, khoét tầm nhìn rộng rãi là việc vô cùng quan trọng, tránh tầm nhìn của vận động viên bị ảnh hưởng. Mặt nạ sẽ được chuyển sang bộ phận in 3D sau khi hoàn tất thiết kế.

    Những phương pháp sản xuất truyền thống sử dụng nhựa cứng, vật liệu như polycarbonat để in ra chiếc mặt nạ bảo vệ. Tuy nhiên, những cầu thủ đẳng cấp cao như Son Heung-min đeo mặt nạ được làm từ sợi carbon, cứng và nhẹ hơn, bên trong có các lớp lót EVA với mục đích tăng độ thoải mái khi đeo.

    Toàn bộ quá trình chế tạo nói trên không có khung giá chính xác. Hồi năm 2017, công ty YoungNext đã chế tạo mặt nạ dành riêng cho trung vệ Sergio Ramos khi anh bị chấn thương vùng mặt. Chiếc mặt nạ làm từ carbon của Sergio Ramos có giá 300 euro (khoảng 7,8 triệu đồng).

    world cup 2022 he lo cong nghe tren chiec mat na dac biet cua son heung min
    Nhân viên thiết kế sử dụng phần mềm vẽ CAD (Computer-aided design) để tạo hình phần mặt nạ. Ảnh: Creamed

    Báo cáo của Precedence Research tiết lộ thị trường in 3D phục vụ y tế ước tính đạt giá trị 1,45 tỷ USD trong năm 2021. Theo dự kiến, quy mô thị trường dự kiến đạt 6,21 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng 17%/năm.

    Bên cạnh in 3D mặt nạ thể thao, công nghệ này còn được ứng dụng trong việc thay khớp, ghép xương nhân tạo với các loại vật liệu thay thế đặc biệt, chế tạo các loại chân tay giả, có kích thước trùng khớp, cá nhân hóa cho thương tổn của từng bệnh nhân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2022-he-lo-cong-nghe-tren-chiec-mat-na-dac-biet-cua-son-heung-min-a558388.html
    Sự kiện: World Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan