11 người ngộ độc phải cấp cứu nghi do uống rượu pha tiết trăn


Thứ 2, 11/08/2014 | 13:11


11 người ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk bị nghi nhiễm độc sau khi ăn nội tạng và uống rượu pha tiết của một con trăn lạ (được cho là con nưa - có hình dạng gần giống trăn, nhưng có độc)

11 người ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk bị nghi nhiễm độc sau khi ăn nội tạng và uống rượu pha tiết của một con trăn lạ (được cho là con nưa - có hình dạng gần giống trăn, nhưng có độc)

Tin tức - 11 người ngộ độc phải cấp cứu nghi do uống rượu pha tiết trăn

Một trong 3 cháu bé phải nhập viện sau khi ăn thịt trăn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Sáng 11/8, bác sỹ Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau 4 ngày nhập viện điều trị tích cực, đến nay 6 bệnh nhân trong số 11 người đã qua cơn nguy kịch và đang dần hồi phục sức khỏe.

Các bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố ngày 8/8 trong tình trạng sốt cao, đau tức vùng ngực, tim đập nhanh, người mệt đừ, một số bệnh nhân kèm theo ói, đau thượng vị.

Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân đều bị tăng men gan khá cao và tiểu cầu giảm.

Các bệnh nhân này đều là người trong một gia đình.

Theo lời kể của bệnh nhân L.V.Th, cách đây khoảng 15 ngày, anh có mua một con trăn 10kg từ người hàng xóm với giá 1,5 triệu đồng. Gia đình anh Th. đã sử dụng phần thịt để nấu cao, phần nội tạng được nấu chín để ăn và có dùng tiết để pha rượu uống. 

Anh Th có mời một số anh em họ hàng tới ăn và uống rượu pha chế từ con vật này. Khoảng 10 ngày sau, cả 11 người có tham gia vào bữa ăn đó đều có triệu chứng như trên và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) để sơ cấp cứu. 

6 trường hợp bị nặng nhất, trong đó có 3 trẻ em đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để điều trị; 2 trường hợp nhẹ hơn hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Búk.

Theo bác sỹ Nguyễn Ngọc Vinh, do các bệnh nhân đều có triệu trứng và biểu hiện suy tạng nên được chuẩn đoán nghi nhiễm độc do ăn nội tạng và uống rượu có pha tiết của động vật. 

Hiện tại, các bệnh nhân này đang được theo dõi, vì đây là loại độc chưa có huyết thanh điều trị. Trong số 6 người nhập viện vẫn còn đến 4 người đang sốt cao chưa hạ.

Loài trăn thì khá lành tính, ngược lại nưa thì khác. Do hình dáng bên ngoài, trăn và nưa rất giống nhau nên có thể người dân đã không phân biệt được. 

Cách đây hơn 1 năm, tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc do ăn nội tạng và uống rượu pha tiết của một con nưa khiến 8 người phải nhập viện, trong đó có 1 bệnh nhân bị tử vong./.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/11-nguoi-ngo-doc-phai-cap-cuu-nghi-do-uong-ruou-pha-tiet-tran-a45628.html