Ám ảnh đám tang với 3 chiếc quan tài nhỏ bên dòng Ngàn Sâu


Thứ 2, 28/07/2014 | 22:28


(ĐSPL)- Sự hiện diện của ba chiếc quan tài khiến ngôi nhà tồi tàn ấy trở nên nhỏ bé, chật hẹp đến ngột ngạt. Trên chiếc bàn cũ, di ảnh của ba chị em nằm lặng yên bên ba khúc chuối cắm chi chít que hương.

(ĐSPL)- Sự hiện diện của ba chiếc quan tài khiến ngôi nhà tồi tàn ấy trở nên nhỏ bé, chật hẹp đến ngột ngạt. Trên chiếc bàn cũ nhỏ đơn sơ, di ảnh của ba chị em Hoài, Tuấn và Giang nằm lặng yên bên ba khúc chuối cắm chi chít que hương
Là các bậc sinh thành, vậy mà phải chứng kiến ba "khúc ruột" của mình nằm lạnh lẽo, tím tái trong tấm chăn mỏng, bên cạnh là ba chén cơm cúng, hương khói nghi ngút...
Đại tang giáng đầu hộ nghèo
Theo một số người dân ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chiều ngày 20/7, trên địa bàn đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm. Đau đớn hơn, cả ba nạn nhân trong vụ việc đều là con của một cặp vợ chồng nghèo đang sinh sống tại đây. Do cuộc sống còn nhiều vất vả, cả hai vợ chồng anh Đặng Văn Hữu (SN 1986), quê ở xã Hương Bình và chị Trần Thị Huê (SN 1985), thường xuyên phải rời nhà bươn chải kiếm sống, để lại ba đứa con nhờ ông ngoại chăm sóc.
Buổi chiều định mệnh ấy, anh Hữu đi làm ăn xa không có mặt ở nhà, còn chị Huê, sau khi đã chuẩn bị nước cho ba đứa con tắm, chị tranh thủ dắt bò ra đồng thả. Đến 18h cùng ngày, trời bắt đầu tắt nắng, chị Huê dắt bò về để lo bữa tối. Bước chân vào nhà, thấy yên ắng lạ thường, cất tiếng gọi các con, không có đứa nào đáp lại. Sau khi tìm con ở những nhà hàng xóm xung quanh không thấy, linh tính của người mẹ mách bảo có chuyện chẳng lành nên chị nhờ một số bà con láng giềng cùng đi tìm hộ. Ra đến bờ sông, ai nấy đều hốt hoảng khi thấy dép và quần áo của các cháu để trên bờ.
Thời điểm này, nước trên dòng sông Ngàn Sâu đang dâng lên, trời thì tối, trong khi đó, khu vực sông lại có rất nhiều hố sâu và rộng do "cát tặc" hoành hành bấy lâu, vì vậy việc tìm kiếm gặp không ít khó khăn. Tất cả trai làng, những người sành sỏi về sông nước cũng đã được nhờ hỗ trợ tìm kiếm.
Tới 19h cùng ngày, thi thể của các nạn nhân được mọi người đưa lên bờ. Trên mành chiếu, ba chị em được đặt cạnh nhau trong tấm chăn mỏng, bên cạnh là ba chén cơm cúng. Khung cảnh thê lương trong một buổi chiều ảm đạm ấy khiến bất cứ ai chứng kiến cũng thấy buốt lòng.
Danh tính của các nạn nhân được xác định là ba chị em ruột Trần Thị Thu Hoài (SN 2006, con chồng trước của chị Huê), Đặng Văn Tuấn (SN 2009) và Đặng Thị Thùy Giang (SN 2012).
Ba cái chết oan uổng và nguyên nhân sâu xa của một thảm cảnh
Hiện trường nơi xảy ra ba cái chết thương tâm.
Mái nhà tranh mất bóng trẻ thơ
Sáng 21/7, hàng trăm người dân xã Hương Bình (Hương Khê) đã đến chia buồn và tiễn đưa các nạn nhân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.
Do hoàn cảnh quá nghèo khó, không có nhà ở nên trước khi xảy ra sự việc, gia đình anh Hữu ở nhờ nhà bố chị Huê là ông Trần Trọng Xướng, SN 1940, trú tại xóm 2, xã Sơn Long (Hương Sơn). Sau khi trục vớt được thi thể của các con, anh chị phải đưa các cháu về quê nội ở xã Hương Bình, mượn tạm nhà của bố anh Hữu làm nơi nhập quan, đưa tang các cháu.
Sự hiện diện của ba chiếc quan tài khiến ngôi nhà tồi tàn ấy trở nên nhỏ bé, chật hẹp đến ngột ngạt. Trên chiếc bàn cũ nhỏ đơn sơ, di ảnh của ba chị em Hoài, Tuấn và Giang nằm lặng yên bên ba khúc chuối cắm chi chít que hương. Cách đó không xa, người mẹ vừa mất ba đứa con nằm rũ rượi, thần sắc vô hồn, đơ dại, thân hình gầy gò, mắt sưng húp. Thỉnh thoảng, đang nằm bất động, chị Huê lại bật dậy gọi tên các con, rồi khóc như ngây dại. Gần đó, anh Hữu ngồi thất thần, nhưng hai dòng lệ đục cứ trào ra, bờ vai run lên bần bật từng hồi.
"Gần cả cuộc đời tôi sống ở đây chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh tượng này. Thật quá đau xót! Không biết rồi đây, anh Hữu và chị Huê sẽ vượt qua cú sốc này như thế nào?", bà Trần Thị Xoan, hàng xóm của gia đình các nạn nhân buồn rầu nói. Được biết, vào buổi chiều xảy ra sự việc, chị Huê có đưa cho cháu Hoài ba nghìn đồng để mua rau chuẩn bị bữa tối cho cả nhà. Nhưng cháu chưa kịp hoàn thành nhiệm vụ mẹ giao thì đã nằm lại khúc sông lạnh lẽo ấy. Khi vớt cháu lên, trong túi Hoài vẫn còn ba nghìn đồng được xếp cẩn thận.
Anh Đặng Văn Hữu và chị Trần Thị Huê kết hôn với nhau từ năm 2008. Mặc dù đã cố gắng bươn chải đủ thứ nghề nhưng đến nay, cuộc sống của cả gia đình vẫn đang thuộc diện khó khăn của xã. Chị Huê thường xuyên ốm đau, không làm được việc nặng nhọc, các con thì đang nhỏ nên mọi gánh nặng mưu sinh đè trĩu lên đôi vai của anh Hữu. Lúc đầu, thu nhập của cả gia đình trông vào mấy sào ruộng khoán nhưng lũ lụt, mất mùa quanh năm nên khiến cả nhà luôn sống trong cảnh chạy cơm từng bữa. Bất đắc dĩ, anh Hữu phải để vợ con ở nhà để đi làm ăn xa. Chiều hôm xảy ra vụ việc (20/7), vì cả anh Hữu, chị Huê đi làm, còn ông Xướng mệt nằm nghỉ nên ba cháu Hoài, Tuấn, Giang đã rủ nhau ra khúc sông Sơn Long trước nhà để tắm, dẫn đến hậu quả đau lòng trên.
"Đã mấy lần chính quyền địa phương lập danh sách để hỗ trợ gia đình ông Xướng xóa nhà tranh tre dột nát nhưng ông đều không nhận. Bởi lẽ, phần hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm không đủ làm nhà mới, bản thân gia đình ông lại không có nguồn nào khác, vì vậy lực bất tòng tâm. Trong khi đó, Sơn Long lại là xã nghèo không thể trợ giúp được. Khi biết chuyện, đại diện chính quyền đã xuống động viên, chia sẻ với gia đình. Mong rằng, vợ chồng anh Hữu sẽ sớm vượt qua nỗi đau này", ông Lê Đình Nghĩa - Chủ tịch UBND xã cho hay.
Nhận được thông tin về vụ việc thương tâm trên, UBND huyện Hương Sơn đã chỉ đạo chính quyền địa phương, phòng LĐ-TB&XH, Công an huyện và các ngành chức năng có mặt tại gia đình các nạn nhân, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí mai táng và làm rõ nguyên nhân của vụ đuối nước.
Ba cái chết oan uổng và nguyên nhân sâu xa của một thảm cảnh
Anh Hữu (áo đen) quá đau đớn trước cái chết đột ngột của ba đứa con.
Hàng trăm hộ dân hoang mang, lo sợ
Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ba cháu bé con anh Hữu ban đầu được xác định do đuối nước. Các cháu ra bờ sông tắm nhưng không có người lớn giám sát nên khi xảy ra sự cố đã không thể thoát nạn. Ngoài ra, người dân Sơn Long đều cho rằng còn một nguyên do khác.
Toàn xã Sơn Long có ba thôn, gồm 500 hộ, sinh sống dọc theo sông Ngàn Sâu. Sông là nơi gắn bó bao đời của người dân vùng sơn cước này. Thế nhưng, một thời gian dài gần đây, nạn khai thác cát trái phép bừa bãi đã đục khoét dòng sông ấy, khiến con sông vốn hiền hoà thơ mộng đang dần thay đổi dòng chảy, trở nên hung dữ, khó lường. Và hôm nay, hậu quả là đã cướp đi mạng sống của ba cháu Trần Thị Thu Hoài, Đặng Văn Tuấn và Đặng Thị Thùy Giang.
Hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên bờ sông Ngàn Sâu hết sức hoang mang trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng. "Chúng tôi không thể chịu đựng nổi, một đêm có tới 9 thuyền xà lan mấy trăm đề-xi-ben hoạt động. Tiếng ồn phát ra từ cỗ máy nặng nề này phá tan bầu không khí yên tĩnh của làng quê, nhiều người lớn chịu không nổi, trẻ em thì không thể tập trung học hành", một người dân địa phương bức xúc cho biết.
Ông Phạm Kính, trú tại xã Sơn Long nói thêm: "Chúng hoạt động liên tục, ngày cũng như đêm, gây ra tiếng ồn vang dội trong xóm, làm đảo lộn, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe của bà con nơi đây".
Trong quá trình trục vớt thi thể của các nạn nhân xấu số, ông Nguyễn Quang cho biết, thi thể cháu Trần Thị Thu Hoài được tìm thấy dưới hố rất sâu và rộng. Bản thân ông và một số người quen với nghề sông nước lâu rồi nhưng cũng phải mất rất nhiều thời gian mới tìm kiếm được.

Người dân vô cùng lo lắng   

Một câu hỏi đã được bà con nơi đây đặt ra: Vì sao các cơ quan chức năng địa phương lại để tình trạng khai thác cát xảy ra như vậy? Chứng kiến hàng trăm mét đê kè sạt lở nghiêm trọng và hàng ngàn m3 đất đá bị nước cuốn trôi tại xã Sơn Long, nhiều người dân không khỏi chạnh lòng, đan xen lo lắng.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-anh-dam-tang-voi-3-chiec-quan-tai-nho-ben-dong-ngan-sau-a43303.html