Bắc Kạn: Chi sai gần chục tỷ đồng lãnh đạo vẫn... ung dung!


Thứ 5, 24/04/2014 | 02:46


(ĐSPL) - Chuyện “thật như đùa” đang xảy ra ở tỉnh Bắc Kạn khi cơ quan chức năng tỉnh này phát hiện việc cố ý làm trái trong việc chi hơn 6,5 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nư

(ĐSPL) - Chuyện “thật như đùa” đang xảy ra ở tỉnh Bắc Kạn khi cơ quan chức năng tỉnh này phát hiện việc cố ý làm trái trong việc chi hơn 6,5 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước để mở hơn một cây số đường nhựa, nhưng chưa... bị xử lý.
Lập hồ sơ giả rút tiền nhà nước
Vào những năm 2008-2009, khi những mẻ vàng trong chương trình “đổi vàng lấy dự án du lịch” của tỉnh Bắc Kạn đã vơi đi trông thấy, đồng nghĩa là lúc năng lực thực hiện dự án của doanh nghiệp cũng “trôi” theo. Vậy là lãnh đạo tỉnh này lại phải dùng một “đòn bẩy” khác để thúc đẩy các dự án du lịch đang triển khai ở tỉnh nhà.
Hiện thực hóa tinh thần này được thể hiện bằng quyết định 2758 QĐ-UBND, đề ngày 25/12/2008 do ông Trương Chí Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tỉnh lúc bấy giờ đặt bút ký quyết định có tiêu đề: “... cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch...”.
Bắc Kạn: Chi sai gần chục tỷ đồng lãnh đạo vẫn... ung dung!
Thác Nà Noọc hay gọi là Thác Bạc – Bắc Kạn.
Thời điểm đó, Công ty CP 19-8 đang thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch sinh thái Thác Bạc (xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn) đã nhanh chóng được hưởng lợi từ quyết định 2758 này bằng việc được hỗ trợ đầu tư xây dựng đường giao thông vào đến cổng khu du lịch có chiều dài hơn một cây số.
Như được “dọn cỗ”, trong năm 2009, sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Kạn (được chỉ định làm chủ đầu tư – PV) đã gấp rút hoàn thiện những văn bản xây dựng dự án rồi đợi sở KH&ĐT “phê chuẩn” bằng một “tờ trình” để UBND tỉnh nhấn “Enter” phê duyệt dự án có tổng chiều dài 1.644m bằng tổng mức đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước (vốn hạ tầng du lịch).
Sau khi kết thúc xây dựng công trình Đường vào Khu du lịch Thác Bạc vào năm 2012, UBND phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành hơn 6,5 tỷ đồng.
Thế nhưng, khi “nhận lệnh” vào cuộc, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện ra việc... động trời, khi toàn bộ con đường được đầu tư bằng vốn nhà nước này đã nằm lọt thỏm trong khuôn viên Công ty 19-8, để trở thành đường nội bộ dự án. Trong khi, con đường đúng như thiết kế thể hiện đi vào Khu du lịch Thác Bạc lại là đoạn đường hoàn toàn trùng lên tuyến đường Quốc lộ 3B (được đầu tư bằng một nguồn vốn khác).
Tại bản Kết luận 485/KL-TTrT của tỉnh Bắc Kạn khẳng định: “công trình Đường vào Khu du lịch Thác Bạc được lập hồ sơ thiết kế giả tạo được nằm ở ngoài hàng rào khu du lịch, để trình UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư, thực tế là trùng một đoạn đường trên tuyến đường Quốc lộ 3B... số kinh phí đã phê duyệt quyết toán hơn 6,5 tỉ đồng thực chất là đã được sử dụng sai quy định”.
Tin tức - Bắc Kạn: Chi sai gần chục tỷ đồng lãnh đạo vẫn... ung dung! (Hình 2).
Thanh tra tỉnh kiến nghị làm rõ trách nhiệm với những cá nhân liên quan.
Sai phạm nghiêm trọng bị... chôn vùi
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, sở VH-TT&DL và sở KH&ĐT chính là hai đơn vị chịu trách nhiệm chính để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng như trên. Thanh tra cũng đề nghị làm rõ xử lý trách nhiệm và xử lý theo quy định pháp luật đối với những cá nhân đứng đầu, chịu trách nhiệm của các đơn vị này trong việc làm thất thoát tiền nhà nước.
Đồng thời, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước trái quy định trong việc xây dựng công trình Đường vào Khu du lịch Thác Bạc sang cơ quan công an tỉnh để điều tra, xác minh làm rõ tính chất, động cơ vi phạm và xử lý theo quy định trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố.    
Nguồn tin riêng mà báo ĐS&PL nhận được, ông Cao Sinh Hanh, Giám đốc sở VH-TT&DL được điều chuyển sang giữ chức vụ khác, tuy nhiên người gánh vác đứng đầu sở KH&ĐT là ông Lý Thái Hải hiện đang giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về việc này, bản báo đã cất công liên hệ với lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bắc Kạn những vẫn chưa nhận được hồi âm trong việc xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân khi để xảy ra sự việc tổn thất quá nhiều tiền nhà nước trong “đại” dự án bệnh viện của tỉnh Bắc Kạn.
Điều khiến cánh PV báo ĐS&PL ngạc nhiên hơn là cho đến nay, sau nhiều năm âm ỉ, bức xúc trong dư luận, sai phạm đã được Thanh tra làm rõ từ tháng 11/2013, nhưng đến nay số tiền chi sai hơn 6,5 tỷ đồng vẫn chưa được đôn đốc để thu hồi vào ngân sách nhà nước. Liệu sự việc có được làm rõ? và đến bao giờ cơ quan điều tra mới vào cuộc xác định rõ trách nhiệm của những người có liên quan?

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kan-chi-sai-gan-chuc-ty-dong-lanh-dao-van-ung-dung-a30524.html