(Bài 3) Luật sư nói gì vụ công ty Hà Huy trả lương nhân viên bằng 'Nắm đấm'


Thứ 7, 16/02/2019 | 02:53


Những ngày qua dư luận bày tỏ sự bức xúc trước việc ông Đỗ Văn Nhâm và ông Đỗ Văn Nhã - GĐ và PGĐ Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy.

Những ngày qua dư luận bày tỏ sự bức xúc trước việc ông Đỗ Văn Nhâm và ông Đỗ Văn Nhã - GĐ và PGĐ Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) trả lương nhân viên bằng "nắm đấm".

Theo những gì mà Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy giới thiệu trên trang Website https://dochoihahuy.com/ thì đây là một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị mầm non và một số sản phẩm phục vụ ngành giáo dục; Văn Phòng: Số 20 Ngách 215/16/1 Xóm Cầu, Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội; Nhà xưởng: Kho A817, Ngõ 286 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội...Những tưởng những người lãnh đạo một Công ty chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục thì luôn biết trân trọng và đối xử nhân văn với người lao động.

Khác hẳn với những gì tốt đẹp mà Công ty này giới thiệu và kỳ vọng của khách hàng, hành động hành hung, dọa giết anh Nguyễn Hải N. (Đống Đa, Hà Nội) nhằm "quỵt" lương vào cuối tháng 12 năm 2018 của ông Đỗ Văn Nhâm và ông Đỗ Văn Nhã - GĐ và PGĐ Công ty đã bị dư luận và một số chuyên gia luật lên án như một hành vi "côn đồ", vô văn hóa cần phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Nạn nhân bị đánh ngất ngay tại Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy

Theo tố cáo của anh Nguyễn Hải N. (Đống Đa, Hà Nội) và Phạm Văn P. ở (Quảng Xương, Thanh Hóa) đều là nhân viên của Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy, thì Công ty này đã nhiều lần có hành vi ngược đãi người lao động nhằm mục đích "bùng lương". Hành động bỉ ổi này do chính giám đốc và phó giám đốc Công ty cùng một số thành phần nghi là xã hội đen thực hiện nhiều năm nay.

Sự việc chỉ bị vỡ lở khi anh Nguyễn Hải N. và Phạm Văn P. dũng cảm tố cáo hành vi phạm tội của những đối tượng này với các anh tới các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí. Trao đổi với PV cả hai anh biết rằng những người lãnh đạo Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy rất manh động, chúng không chỉ đánh phủ đầu người lao động mà chúng còn công khai "dọa giết" thì không loại trừ chúng đã có người "chống lưng", bảo kê. Tuy nhiên, bất bình khi thấy nhiều người lao động bị ngược đãi như vậy nên anh quyết định đòi lại công bằng cho mình và không muốn người khác bị bất công như vậy.

Cụ thể anh N. cho biết, vào khoảng 3h chiều ngày 15/12/2018, ông Đỗ Văn Nhâm và ông Đỗ Văn Nhã là GĐ và PGĐ Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy đợi cho nhân viên về hết đã khóa trái cửa cơ quan nhốt anh và anh Phạm Văn P. cũng đến lĩnh lương rồi cùng 3 người đàn ông lạ mặt đánh anh N. đến ngất sỉu.

Để che giấu hành vi phạm tội của họ, những người này đã đe dọa giết anh N. và cưỡng bức anh N. phải viết một bản cam kết tự nhận có lỗi trong quá trình làm việc tại công ty nên xin không nhận lương. Đáng chú ý là nội dung do họ đọc và ép anh Phạm Văn P. đi cùng phải ký làm chứng.

Sau đó, anh N. được người thân đưa đến cơ sở y tế để cấp cứu. Kết quả thương tích anh N. bị đa chấn thương vùng mặt, vùng đầu, gây chấn động não, sưng quai hàm, tổn thương bàn tay phải, tai bầm tím, rách da...

Trao đổi với PV, luật sư Lê Minh Đức (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, nếu những gì mà anh Nguyễn Hải N. (Đống Đa, Hà Nội) và anh Phạm Văn P. ở (Quảng Xương, Thanh Hóa) tố cáo là đúng sự thật, có đủ căn cứ chứng minh kèm theo thì hành vi của ông Đỗ Văn Nhâm và ông Đỗ Văn Nhã là GĐ và PGĐ Công ty TNHH Đồ chơi Thiết bị mầm non Hà Huy cùng những người có liên quan khi sử dụng vũ lực, hành hung, đe dọa, uy hiếp để người lao động để không trả lương nhằm chiếm đoạt số tiền trên 02 triệu đồng có thể đã có dấu hiệu vi phạm Tội có ý gây thương tích theo Điều 134, Tội đe dọa giết theo Điều 133 của Bộ Luật hình sự năm 2015...Theo đó, chỉ riêng hành vi đe dọa giết người nếu có đủ căn cứ thì người phạm tội này có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất từ 2 - 7 năm tù. 

Luật sư Đức phân tích thêm, căn cứ quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS), thì đe dọa giết người bị coi là tội phạm là "hành vi" đe dọa giết người mà hành vi đó có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện. Người bị coi là phạm tội là người có hành vi thể hiện sẽ tước đoạt tính mạng người khác. Hành vi này có thể là lời đe dọa với những hình thức khác nhau qua điện thoại, thư từ…hoặc có thể là những cử chỉ, việc làm cụ thể gián tiếp thể hiện sự đe dọa như đi tìm công cụ, phương tiện…Hành vi đe dọa phải gây ra cho người bị đe dọa tâm lý lo sợ một cách có căn cứ là hành vi giết người sẽ xảy ra. Hành vi đe dọa giết người chỉ cấu thành tội phạm khi hành vi đó đã làm cho người bị đe dọa thực sự lo sợ một cách có căn cứ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện. 

"Trong trường hợp trên, anh Nguyễn Hải N. (Đống Đa, Hà Nội) bị một nhóm người "dọa giết" công khai bằng lời nói trước mặt anh anh Phạm Văn P. (Quảng Xương, Thanh Hóa) cùng với hành vi "khóa trái cửa", "cho nhân viên về trước", "xóa thông tin trong điện thoại", dùng cốc đánh vào mặt đến ngất sỉu gây thương tích đa chấn thương vùng mặt vùng đầu với động cơ "quỵt tiền lương" và che giấu hành vi phạm tội khác...dẫn tới anh Nguyễn Hải N. (Đống Đa, Hà Nội) phải đi cấp cứu, sau đó hoảng sơ, hoang mang phải nhờ đến sự giúp đỡ của cơ quan Công an và cơ quan báo chí nên xem xét phạm tội danh này là có cơ sở. Đây là tội danh liên quan đến "hành vi" dù chưa gây ra hậu quả cụ thể cũng được xem xét là nghiêm trọng. Thông thường với tội danh này, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm để răn đe và đảm bảo sự thương tôn pháp luật", Luật sư Lê Minh Đức nhấn mạnh. 

Chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công an huyện Thanh Trì về những nội dung có liên quan đến vụ việc nghiêm trọng trên, ngay khi có thông tin chúng tôi sẽ kịp thời thông tin đến độc giả.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-3-luat-su-noi-gi-vu-cong-ty-ha-huy-tra-luong-nhan-vien-bang-nam-dam-a263104.html