Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở Bộ Y tế về bệnh sởi


Thứ 4, 16/04/2014 | 07:39


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Tính đến thời điểm hiện tại đã có 108 trẻ tử vong do bệnh sởi, thông báo của Cục Y tế dự phòng hôm 15/4 cho biết.

(ĐSPL) – Tính đến thời điểm hiện tại đã có 108 trẻ tử vong do bệnh sởi, thông báo của Cục Y tế dự phòng hôm 15/4 cho biết.

Hôm qua (15/4), ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 108 trường hợp trẻ tử vong. Các trường hợp này được ghi nhận là 103 trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương, 4 ca ở Bệnh viện Bạch Mai và 1 ca ở Bệnh viện Nhiệt đới.

Trước tình trạng diễn biến phức tạp của bệnh sởi và số bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang quá tải nghiêm trọng nhiều ngày qua, chiều 15/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đích thân đi thị sát thực tế tại Bệnh viện để tìm hiểu về tình hình giữa lúc bệnh sởi đang “hoành hành” và có nhiều diễn biến phức tạp.

Tin tức - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở Bộ Y tế về bệnh sởi
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới thăm các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại các phòng bệnh, Phó Thủ tướng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các bệnh nhi, đồng thời cám ơn, chia sẻ với các bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ nhân viên y tế đã vất vả làm việc căng thẳng trong những ngày qua.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng tìm ra nguyên nhân khiến bệnh sởi phát triển nhanh, đồng thời tìm cách ứng phó, ngăn chặn và hạn chế tối đa số bệnh nhân mắc sởi.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ hỗ trợ đầy đủ thuốc cho bệnh nhân, dụng cụ, thiết bị y tế và chế độ phụ cấp cho bệnh viện để áp dụng điều trị và ngăn chặn bệnh sởi. Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế cân nhắc, tính toán, công bố dịch nếu cần thiết.

Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch

Hôm qua (15/4), trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin rằng thực tế số liệu trẻ tử vong do sởi cao hơn nhiều con số 25 trẻ tử vong được Bộ Y tế công bố. Điều này đang khiến các bậc phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Đắc Phu cho biết, con số 25 trẻ tử vong đó là các ca tử vong được khẳng định do biến chứng của sởi. Còn trên thực tế bệnh viện có thể có những trường hợp bệnh nhân tử vong do mắc sởi kết hợp bệnh lý khác như viêm phổi, viêm đường hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng…

Ông Phu nói thêm rằng số ca mắc năm nay thấp hơn so với vụ dịch sởi năm 2009 - 2010, khoảng gần 2.000 trường hợp nhưng số tử vong lại cao hơn, số ca nặng nhiều hơn.

“Con số 25 ca tử vong mà Bộ Y tế công bố là hợp lý", ông Phu khẳng định.

Ông Trần Đắc Phu cho biết, việc công bố dịch thực hiện theo Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều kiện công bố dịch.

Sau khi lấy ý kiến các chuyên gia, Bộ Y tế khẳng định không thấy có sự biến đổi của vi rút sởi một cách khác biệt so với các chủng vi rút trong khu vực và không có sự gia tăng về độc lực. Việc xuất hiện và gia tăng bệnh sởi trong thời gian qua có quy mô nhỏ, tập trung hoặc rải rác và chủ yếu xuất phát từ việc trẻ em không được tiêm chủng hoặc có được tiêm chủng nhưng không tạo được miễn dịch qua các năm và mắc bệnh. Đó là lý do Bộ Y tế đã quyết định không công bố dịch.

Ông Trần Đắc Phu khẳng định, Bộ không hề có ý định giấu dịch mà chỉ bám đúng quyết định điều kiện công bố dịch của Thủ tướng. Ông Phu cũng nói thêm rằng hiện các tỉnh, các địa phương vẫn kiểm soát tốt ở cộng đồng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-nhac-nho-bo-y-te-ve-benh-soi-a29429.html