Biệt thự ông Hoàng Văn Nghiên: 8 năm chưa thu hồi vì vướng cơ chế


Thứ 5, 04/12/2014 | 02:41


(ĐSPL) - Hiện vướng một số cơ chế, thủ tục nên chưa xác định được thời điểm thu hồi biệt thự được ông Hoàng Văn Nghiên sử dụng nhiều năm nay, Phó giám đốc Sở Xây dựng HN

(ĐSPL) - Hiện vướng một số cơ chế, thủ tục nên chưa xác định được thời điểm thu hồi biệt thự được ông Hoàng Văn Nghiên sử dụng nhiều năm nay, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Tin tức - Biệt thự ông Hoàng Văn Nghiên: 8 năm chưa thu hồi vì vướng cơ chế

Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

Liên quan đến căn biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa mà ông Hoàng Văn Nghiên, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thuê, được dẫn lời trên báo Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Đích (Tổ trưởng tổ dân phố số 18 phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho biết, trước đây vợ chồng ông Hoàng Văn Nghiên sinh sống ở ngôi biệt thự này. Nhưng nhiều năm nay, vợ chồng ông Nghiên đã chuyển đi nơi khác và hiện tại gia đình con trai của ông Nghiên đang sử dụng.

Về ngôi biệt thự của ông Nghiên, bà Đích cho hay, cá nhân bà và người dân trong khu phố không ai biết là nhà công hay nhà tư chỉ khi báo chí đăng tải mới biết có chuyện như thế.

Một số người hàng xóm cho hay, giá đất khu này khá cao, khoảng trên 300 triệu đồng/m2.. Với giá đất ở đây, thời điểm này, biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa có giá trị lên tới 120 tỷ đồng.

Được biết, ông Nghiên làm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội từ năm 1994 – 2004, Khi đã rời chức Chủ tịch UBND TP, ông Nghiên có đơn xin hóa giá căn biệt thự theo Nghị định 61/CP và đã được một số cơ quan chức năng của thành phố đồng tình. Tuy nhiên, sau đó, việc hóa giá không thành do căn biệt thự này không thuộc diện được hóa giá.

Đến năm 2006, UBND TP đã có thông báo không bán biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61, đồng thời giao Sở Tài nguyên & Môi trường bố trí nơi ở mới thay thế cho ông Nghiên. Tuy nhiên, trong suốt 8 năm qua, biệt thự này vẫn chưa thu hồi.

Nhận định về nguyên nhân của việc chậm thu hồi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật TP Hà Nội là do TP chưa làm nghiêm các nghị quyết, các quy định đã có. “Không thể đợi đến khi ông Nghiên vừa lòng rồi thì mới chuyển đi khỏi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa được. Làm như vậy là không đúng vì ông Nghiên không phải là người thiếu nhà”, ông Lâm kiến nghị.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết trên báo Tuổi trẻ, hiện vướng một số cơ chế, thủ tục do vậy chưa xác định được thời điểm thu hồi biệt thự công (số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, Hà Nội) được ông Hoàng Văn Nghiên sử dụng nhiều năm nay.

“Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP và sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP để xử lý vấn đề này. Sau khi nghị định 34 ra đời thay thế nghị định 61 quy định về quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước Sở không được phép xử lý theo cách trước đây từng đề xuất”, ông Tuấn nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông vận tải, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, với những vấn đề liên quan đến nhà công vụ thì đều đã được công khai. “Nhà số mấy, ở đâu, ai làm chủ đều được công khai hết. Vì vậy, tôi tin rằng Bộ Xây dựng cũng như Cục Quản lý nhà sẽ xử lý kiên quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Nên nói.

Về trường hợp cụ thể của ông Hoàng Văn Nghiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay: “Trường hợp cụ thể thì tôi không nắm được. Còn đối với trường hợp chung, nếu UBND thành phố ra quyết định mấy năm rồi mà vẫn chưa thu hồi, thì chắc chắn phải làm theo quy định chung. Còn trường hợp đặc biệt thì các cấp quản lý sẽ bàn cụ thể với cơ quan quản lý. Theo quy định chung thì sẽ giao lại cho Bộ Xây dựng giải quyết”.

Minh Anh (T.H)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/biet-thu-ong-hoang-van-nghien-8-nam-chua-thu-hoi-vi-vuong-co-che-a72309.html