Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: 34 ngàn tỷ là một sơ suất đáng tiếc!


Thứ 2, 21/04/2014 | 03:58


(ĐSPL) - "Đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc. Để xảy ra sơ suất này thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải trình về con số 34 ngàn tỷ gây "bão" dư luận thời gian vừa qua.

(ĐSPL) - "Đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc. Để xảy ra sơ suất này thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này" -  Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải trình về con số 34 ngàn tỷ gây "bão" dư luận thời gian vừa qua.
Không có nội dung kinh phí hơn 34.000 tỷ  
Trả lời tại chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tối 20/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng chỉ để biên soạn chương trình, SGK mới thì bản thân ông cũng không đồng tình, cũng thấy là lãng phí, phi lý.
Tin tức - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: 34 ngàn tỷ là một sơ suất đáng tiếc!
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: 34 ngàn tỷ là một sơ suất đáng tiếc!
"Con số 34.000 tỷ đồng được nêu lên khi thông tin, giải đáp câu hỏi của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Để xảy ra sơ xuất này thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định Tờ trình và hồ sơ gửi sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này. Đây mới chỉ là công việc bước đầu xin chủ trương còn sau đó sẽ triển khai rất nhiều công việc nữa" - Bộ trưởng Luận nói.
Theo Bộ trưởng Luận, sau khi tìm hiểu, Bộ GD&ĐT được biết con số 34.000 tỷ đồng được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của nhiều nhóm chuyên gia khác nhau.
Trong số 34.000 tỷ đồng này, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn SGK mà còn bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, mua sắm trang thiết bị và nhiều công việc khác. Riêng về biên soạn chương trình và SGK, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.
"Vào những ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp" - ông Luận nói.
Tuy nhiên, ông Luận khẳng định: “Tại phiên giải trình, khi đại diện của Bộ GD&ĐT trình bày tờ trình không có nội dung về tiền nong”.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội con số dự tính sơ bộ cho Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015 lên tới 34.275 tỷ đồng. Số tiền đưa ra cộng với Dự thảo nghị quyết về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT đã không thuyết phục được các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Nhưng đã khiến dư luận một phen "dậy sóng".
Sẽ được triển khai đúng quy trình, chặt chẽ
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, tất cả những việc tiếp theo sẽ được triển khai theo quy trình rất chặt chẽ. Sau khi Quốc hội ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Các bộ, ngành sẽ có những công việc cụ thể.
Tin tức - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: 34 ngàn tỷ là một sơ suất đáng tiếc! (Hình 2).
Đề án về biên soạn chương trình, SGK phổ thông mới sẽ được triển khai chặt chẽ, đúng quy trình (Hình minh hoạ).
Bộ GD&ĐT, theo phân công, sẽ xây dựng Đề án về biên soạn chương trình, SGK phổ thông mới trong đó có nêu tất cả các công việc liên quan, định mức, quy định mức chi tiêu, số tiền, các nguồn lực khác cần phải có.
Đề án sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến công luận và chuyên gia, xin ý kiến của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục. Các bộ ngành sẽ thẩm định. Chính phủ sẽ thảo luận.
Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, ban hành quyết định theo thẩm quyền, hoặc sẽ báo cáo với Quốc hội nếu công việc vượt thẩm quyền.
GS. Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:  Bộ GD&ĐT đã không cử ra một người có chuyên môn để giải thích một cách rõ ràng hơn các khoản chi cụ thể, cần thiết. Điều đó dẫn đến sự phản ứng của dư luận.
PGS. Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Ngân sách quốc gia không phải là cái kho vô tận. 34 nghìn tỷ đồng là con số quá lớn, không cần thiết. Cho dù, Bộ GD&ĐT chưa làm đúng quy trình và đó chỉ là con số khái toán.
GS. Văn Như Cương - Ủy viên Hội đồng giáo dục Quốc gia Việt Nam: Chỉ tính toán một chút thôi thì sẽ thấy con số này quá lớn. Trong bối cảnh đất nước còn rất khó khăn, bỏ ra một đồng ngân sách cũng cần phải tính toán, cân nhắc. Việc viết sách giáo khoa, chỉ cần 1\% của 5.000 tỷ đồng là đủ.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Thường trực Ban soạn thảo chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015: Kinh phí chi trực tiếp cho việc biên soạn sách giáo khoa chỉ 5.000 tỷ đồng thôi. Ngoài ra còn chi cho 7-8 khoản khác mà tôi không nhớ cụ thể là những khoản nào.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-gddt-34-ngan-ty-la-mot-so-suat-dang-tiec-a30035.html