Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc


Chủ nhật, 04/01/2015 | 23:34


(ĐSPL) - Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát. Đồng thời yêu cầu ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định.

(ĐSPL) - Ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc vì để xảy ra liên tiếp các sự cố.

Theo tin tức trên báo Tiền phong, Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp với Tổng thầu EC dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo.

Tại cuộc họp, ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia Tổ tư vấn Bộ Giao thông cho biết tai nạn xảy ra do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.


Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi làm việc chiều 4/1. (Ảnh Zing)

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đà giáo kém ổn định, kém liên kết, khả năng cấu tạo không thống nhất.

Hệ đà giáo có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm. Trong khi đó, tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự cố.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm; đơn vị tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố rơi bó thép khiến 1 người tử vong 6/11/2014.

Bộ trưởng nhấn mạnh, chỉ một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua nhưng đơn vị này không làm được.

Khi xảy ra tai nạn các đơn vị xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của người dân, đơn vị nhà thầu đã phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT.

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi và cho biết phía EPC sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ dự án. Tất cả nhà thầu phụ dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.

Theo ghi nhận của PV Zing tại cuộc họp, ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.

Bộ trưởng nhấn mạnh, dự án này không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực, trình độ và lương tâm tới làm việc. Do đó phải thay tổng chỉ huy công trường; thay thế tăng cường các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại dự án.

Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát. Đồng thời yêu cầu ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng dự án; Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ Trung Quốc và ký với các đơn vị của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Cục 6 Trung Quốc phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-dinh-la-thang-canh-cao-tong-thau-trung-quoc-a77645.html