Bộ trưởng Thăng nhận tin nhắn lạ về 500k


Thứ 4, 30/07/2014 | 15:37


"Bác Thăng ơi, trạm cân của bác quá rẻ, chỉ cần 500k là có thể qua”. Tôi thấy lạ nhắn lại hỏi 500k là gì, thì được trả lời là 500 ngàn đồng", Bộ trưởng Đinh La Thăng kể

"Bác Thăng ơi, trạm cân của bác quá rẻ, chỉ cần 500k là có thể qua”. Tôi thấy lạ nhắn lại hỏi 500k là gì, thì được trả lời là 500 ngàn đồng", Bộ trưởng Đinh La Thăng kể lại.

Sáng 29/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục trong thời gian tới. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Thăng đã rất quyết liệt khi truy trách nhiệm để lọt xe quá tải.

Người đứng đầu Bộ GTVT đặt câu hỏi, ai cũng nhìn thấy xe quá tải vẫn nghênh ngang trên đường nhưng tại sao chẳng bắt được trường hợp nào tiêu cực? Trách nhiệm của ông Hà (Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà) và ông Huyện (Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện) đến đâu?

Tin tức - Bộ trưởng Thăng nhận tin nhắn lạ về 500k

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ảnh: Bộ GTVT).

Trước câu hỏi của Bộ trưởng, ông Lê Thanh Hà báo cáo, lực lượng Thanh tra Bộ và Thanh tra Tổng cục đã kiểm tra 180 ngàn lượt xe, trong đó có 32 ngàn xe vi phạm (chiếm 16,7\%). Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe tại các địa phương, Thanh tra Bộ đã kiểm tra được 23 địa phương, Tổng cục đã thành lập 8 đoàn để đi kiểm tra.

Chưa dừng lại tại đó, Bộ trưởng Thăng hỏi tiếp, tại sao không kiểm tra cả mấy ông Thanh tra? Vì sao xe quá tải đi từ Bắc vào Nam qua bao nhiêu tỉnh mà không bị phát hiện, xe vẫn “lọt” mà Thanh tra không biết? Ban ngày cả trăm xe quá tải nằm “phục” trước trạm cân, chỉ qua một đêm không còn xe nào hết, các xe tự bốc hơi hay sao?

Ông Hà cho biết, ngoài trạm cân cố định, các địa phương cần triển khai các cân xách tay để cân xe. Thanh tra cũng phối hợp cùng Công an Hà Nội lập chuyên án ngăn chặn tiêu cực nhưng chưa được vì phải dựa vào đơn thư tố cáo.

Bộ trưởng liền cắt lời Chánh Thanh tra Bộ GTVT: “Vấn đề là phải vồ được mấy trường hợp nhận hối lộ, ăn đút lót để xe qua, rồi đem khởi tố thì mới chừa. Không thể để tình trạng xe quá tải nghênh ngang trên đường, ai cũng biết, mỗi Thanh tra không biết”.

Đáng chú ý, trong buổi làm việc, Tư lệnh nghành giao thông cho hay, ông đã nhận được rất nhiều tin nhắn do người dân phản ánh về tình trạng tiêu cực tại các trạm cân vừa qua.

Bộ trưởng lấy điện thoại công khai đọc tin nhắn do một người dân vừa gửi: “Bác Thăng ơi, trạm cân của bác quá rẻ, chỉ cần 500k là có thể qua”. Tôi thấy lạ nhắn lại hỏi 500k là gì, thì được trả lời là 500 ngàn đồng.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thanh tra hiện nay vẫn có tâm lý thích ra đứng đường, thích chặn xe để bắt quá tải. Tâm lý này phải loại bỏ ngay vì nếu làm đúng chức trách, thanh kiểm tra điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp, tại các nguồn hàng, thanh tra có thể bắt được hàng trăm xe quá tải, thậm chí là triệt tận gốc của vấn đề, chứ không phải chỉ một hai xe trên đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Vì sao xe quá tải còn hoành hành trên đường mà báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN vẫn gần như tuyệt đại đa số cán bộ, Đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ?”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, đây là thực tế chung ở tất cả các ngành. Dù cơ sở báo cáo lên cũng muốn cắt giảm đi nhưng báo cáo của các đơn vị cũng căn cứ theo quy định, nếu cắt giảm đi là duy ý chí.

Bộ trưởng Thăng đứng bật dậy nói: “Anh là lãnh đạo, anh phải biết cá nhân, đơn vị nào làm tốt, cá nhân, đơn vị nào chưa tốt, không hoàn thành nhiệm vụ để đánh giá khách quan, đúng người, đúng việc. Đánh giá không đúng thực chất cán bộ mới là duy ý chí”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận trách nhiệm và xin rút kinh nghiệm trong việc bình bầu và đánh giá cán bộ các năm sau.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cũng như sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các Vụ, Cục, đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong công tác chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định rõ mục tiêu, làm sao quản lý, khai thác đường, cầu tốt, an toàn, thực hiện theo phương châm “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”; trên cơ sở quản lý tất cả các loại đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần có sự phân cấp rõ ràng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát chất lượng đường bộ, bám sát mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-nhan-tin-nhan-la-ve-500k-a43726.html